(Banker.vn) Ngày mới chân ướt chân ráo vào làm ngân hàng, tôi cứ nghĩ sao mình có thể đạt được con số KPI mà cấp trên đưa ra, tìm kiếm nguồn khách hàng ở đâu, làm cách nào để thực hiện hết những chỉ tiêu đó đây?

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Trinh, công tác tại Ngân hàng TMCP Việt Á (VietA Bank) chi nhánh Phan Thiết.

“Ngày đầu tiên đi học,

Mẹ dắt em đến trường

Em vừa đi vừa khóc

Mẹ dỗ dành yêu thương”

(Ngày đầu tiên đi học.)

Đó là những ngày đầu tiên tôi làm việc tại Ngân Hàng TMCP Việt Á (Việt Á Bank) – Chi Nhánh Phan Thiết, những ngày đầu để chuẩn bị khai trương chi nhánh một cách tốt đẹp, các chị em mỗi người một tay dọn dẹp ngăn nắp vị trí nơi làm việc của mình để ngày mai là khai trương Việt Á Bank – Chi Nhánh Phan Thiết ngày 10/4/2017.

Ngày tháng chúng tôi làm việc cùng nhau, ai cũng như mở sang một trang giấy mới, vì chi nhánh mới khai trương nên ai cũng bỡ ngỡ khi gặp những vấn đề khó khăn trong nghiệp vụ nhưng không vì đó mà chúng tôi bỏ cuộc, cùng nhau đưa ra góp ý và thống nhất để giải quyết vấn đề. Tôi là đứa lính mới tinh khi bước vào ngành ngân hàng, được các chị đã có kinh nghiệm hướng dẫn và xử lý các tình huống trong nghiệp vụ quầy giao dịch và khi gặp khách hàng khó.

Có những ngày mệt nhoài vì gặp vấn đề trong hạch toán nghiệp vụ, tôi đã từng nghĩ rằng: “Hay thôi mình nghỉ, về mua xe bánh mì, xe nước mía bán qua ngày, áp lực quá chịu không nổi”. Nhưng luôn gặp được các chị cấp trên tâm lý, chia sẻ và an ủi những câu động viên đầy nghị lực và ngay sau đó tôi hết buồn, mỉm cười thật tươi và tập trung lại ngay vào công việc như chưa có chuyện gì xảy ra. Ngẫm nghĩ lại cuộc đời mình thật may mắn khi được gặp các chị và làm việc tại nơi đây.

Chỉ tiêu huy động, chỉ tiêu bảo hiểm, chỉ tiêu cho vay, chất lượng dịch vụ, nghiệp vụ hạch toán, nghiệp vụ quầy, chỉ tiêu thẻ… Ngày mới chân ướt chân ráo vào ngân hàng làm, tôi cứ nghĩ sao mình có thể đạt được con số KPI mà cấp trên đưa ra, tìm kiếm nguồn khách hàng ở đâu, làm cách nào để thực hiện hết những chỉ tiêu đó đây?.

Chỉ có cố gắng mới đạt được thôi. Tôi cố gắng từng ngày, học cách ăn nói, học cử chỉ, học cách thuyết phục khách hàng, học cách tính toán làm sao vẫn có lợi cho khách hàng và vẫn có lợi cho ngân hàng mình. Học ở đâu?. Chính là học từ đồng nghiệp, học từ các anh các chị đã từng có kinh nghiệm làm ngân hàng. Nghe các anh các chị nói, mình nghe để học được điều hay ý đẹp, sau đó trao dồi thêm kiến thức để đạt được KPI đã giao, có thêm kinh nghiệm trong công việc và trong cuộc sống.

Làm tại ngân hàng mấy năm qua, đôi lúc có vui có buồn nhưng chuyện vui nhiều hơn chuyện buồn các bạn ạ. Vào một ngày đẹp trời, có cô khách hàng mang một bịch trái cây vào cho quầy, nói thế này: “ Gửi các con bịch trái cây, lát các con ăn cho vui nhé” hay nhà sếp có giàn bầu ra trái ngon, sếp hái mang lên ngân hàng cho nhân viên, những trái bầu bé xíu mà ngon lành chất lượng vô cùng, hay lâu lâu chị kiểm soát mời nước vì được thưởng một ít khi đạt KPI, … thế mà vui cả ngày luôn.

Nhân ngày 10/4/2021 kỷ niệm 4 năm thành lập VietABank – Chi Nhánh Phan Thiết, mình viết vài kỷ niệm đẹp để luôn mang theo trên hành trình tương lai. Khi làm việc tại đây mình đã học được: “Mọi thứ là chuyện nhỏ nếu mình nỗ lực hết mình.”

Lời cảm ơn chân thành đến chương trình bài viết "Ngân hàng tôi yêu" đã tổ chức chương trình để mình có thể viết lên những dòng tâm sự này.

Cảm ơn các anh các chị đồng nghiệp tại Ngân hàng Việt Á đã hỗ trợ em thời gian vừa qua và thời gian tiếp theo nhé. 

NGUYỄN THỊ NGỌC TRINH

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
    Bài cùng chuyên mục