Mẫu xe điện 7 chỗ gây bất ngờ với khả năng sạc 10 phút chạy thêm được hơn 300km
Hai phiên bản xe điện này mang đến thông số ấn tượng, từ công suất gần 1.200 mã lực đến thời gian sạc nhanh.
Thông số kỹ thuật mở rộng và khả năng sạc nhanh ấn tượng của dòng Cayenne chạy điện
Porsche vừa giới thiệu Cayenne Electric – mẫu SUV được đánh giá là dòng xe điện tiên tiến nhất của hãng đến thời điểm này. Xe ra mắt với hai phiên bản, đều sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với hai mô-tơ điện, hệ thống treo khí nén và bộ pin dung lượng sử dụng 108 kWh. Khả năng sạc nhanh DC đạt tối đa 400 kW, cho phép xe bổ sung thêm quãng đường lên tới 322 km chỉ trong 10 phút. Việc sạc từ 10% lên 80% mất chưa đến 16 phút khi sử dụng trạm sạc đáp ứng tối thiểu 850 V và 520 A.

Cayenne Electric cũng hỗ trợ sạc không dây công suất 11 kW thông qua tấm sạc đặt dưới sàn xe. Công suất tái tạo năng lượng khi phanh lên đến 600 kW, cao hơn đáng kể so với mức 400 kW trên Taycan. Dựa theo chu kỳ WLTP, phạm vi vận hành của cả hai phiên bản đều tiệm cận 400 dặm, tương đương khoảng 640 km.
Phiên bản tiêu chuẩn có công suất 402 mã lực (300 kW) ở chế độ vận hành thường, và tăng lên 435 mã lực (325 kW) với Launch Control. Mô-men xoắn cực đại đạt 835 Nm, cho phép tăng tốc 0-100 km/h trong 4,8 giây và tốc độ tối đa 230 km/h. Theo ước tính WLTP, phạm vi hoạt động đạt 399 dặm (642 km). Ước tính theo EPA có thể vào khoảng 547 km.
Ở cấu hình cao hơn, Cayenne Turbo Electric không trang bị turbo theo nghĩa truyền thống mà sử dụng mô-tơ công suất lớn hơn. Khi kích hoạt Launch Control, tổng công suất có thể đạt tới 1.140 mã lực cùng mô-men xoắn 1.106 lb-ft, giúp xe tăng tốc lên 100 km/h trong 2,5 giây và đạt tốc độ tối đa 260 km/h. Công suất vận hành thông thường là 845 mã lực (630 kW), kết hợp tính năng Push-to-Pass tăng thêm 130 kW trong 10 giây. Phạm vi vận hành theo chuẩn WLTP là 623 km, ước tính EPA khoảng 531 km.

Phiên bản Turbo có thể tùy chọn hệ thống phanh gốm composite và hệ thống treo Active Ride – công nghệ kiểm soát riêng từng góc giảm xóc nhằm tối ưu độ ổn định khi vận hành. Cả hai phiên bản đều có tùy chọn hệ thống đánh lái bánh sau, giúp cải thiện khả năng xoay trở ở tốc độ thấp và tăng ổn định khi chạy nhanh.
Thiết kế khí động học, khả năng kéo và công năng sử dụng trên mẫu SUV điện mới
Ngoại hình Cayenne Electric tiếp tục giữ ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của dòng Cayenne, kết hợp các chi tiết khí động học nhằm tối ưu hiệu suất và phạm vi hoạt động. Xe sử dụng cửa sổ không khung, cánh gió chủ động phía trước, cánh gió mui thích ứng và cánh gió khí động học phía sau (trên bản Turbo). Theo Porsche, các chi tiết này giúp giảm lực cản không khí rõ rệt, đặc biệt ở tốc độ cao.

Khoang hành lý đạt dung tích tối đa 1.588 lít khi gập toàn bộ hàng ghế sau, đồng thời có thêm 90 lít ở cốp trước. Khi sử dụng đủ hàng ghế, dung tích chứa đồ đạt 781 lít. Xe điện Cayenne cũng hỗ trợ kéo tối đa 3.500 kg, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong các chuyến đi dài hoặc vận chuyển thiết bị nặng.
Nhờ nền tảng điện hóa và cấu trúc mô-tơ kép, Cayenne Electric được định vị cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe điện cao cấp đến từ Mỹ và Trung Quốc ở phân khúc SUV hiệu suất cao. Các đối thủ như Lucid Gravity hiện có dung lượng pin lớn hơn và phạm vi vận hành ấn tượng, nhưng Cayenne Electric lại nổi bật nhờ khả năng sạc nhanh và hiệu năng vận hành mạnh mẽ.
Porsche tiếp tục phát triển Cayenne Electric như mẫu SUV trọng điểm trong chiến lược điện hóa của hãng. So với Taycan, Cayenne Electric có các thông số tái tạo năng lượng và tốc độ sạc nhanh hơn, hướng đến nhóm khách hàng cần một mẫu xe điện mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được tính tiện dụng, tải trọng lớn và đặc tính thể thao truyền thống.