Ngân hàng phát hiện gần 600.000 tài khoản bất thường, có dấu hiệu lừa đảo
(Banker.vn) Chỉ trong thời gian ngắn vận hành, hệ thống mới của Ngân hàng Nhà nước đã “soi” ra gần 600.000 tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo.
Thông tin từ Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán (SIMO) dù mới chính thức đưa vào vận hành từ năm 2025 nhưng đã phát huy hiệu quả rõ nét trong công tác giám sát và cảnh báo rủi ro.
Theo thống kê, tính đến ngày 11/12/2025, thông qua SIMO, NHNN đã phát hiện khoảng 592.000 bản ghi tài khoản thanh toán và ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Từ đó, hệ thống đã kịp thời phát đi cảnh báo tới khách hàng, góp phần ngăn chặn hàng trăm nghìn lượt giao dịch có nguy cơ rủi ro, bảo vệ tổng giá trị tài sản lên tới hơn 2.570 tỷ đồng.
margin: 15px auto;" />Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, SIMO đã hỗ trợ cảnh báo rủi ro tới khoảng 2,13 triệu lượt khách hàng. Trong số này, có hơn 670.000 lượt khách hàng đã chủ động tạm dừng hoặc hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo từ hệ thống, qua đó hạn chế đáng kể thiệt hại do các hành vi lừa đảo, gian lận tài chính gây ra.
Trong bối cảnh đó, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận tốc độ phát triển bùng nổ. Sau hơn 20 năm, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng khoảng 500 lần, trong khi giá trị giao dịch tăng hơn 60 lần so với năm 2005.
Riêng giai đoạn 2015-2025, giao dịch qua Internet tăng khoảng 59 lần về số lượng và 21 lần về giá trị, giao dịch qua thiết bị di động tăng khoảng 280 lần về số lượng và tới 600 lần về giá trị. Đáng chú ý, phương thức thanh toán bằng QR Code dù chỉ mới phổ biến từ năm 2018, nhưng đến nay đã tăng trên 700 lần về số lượng và hơn 400 lần về giá trị giao dịch.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thanh toán số, các rủi ro về an ninh mạng và gian lận tài chính cũng gia tăng với mức độ ngày càng tinh vi. Trước thực tế này, NHNN đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường an toàn, bảo mật cho hệ thống thanh toán cũng như bảo vệ quyền lợi của người sử dụng.
Theo Vụ Thanh toán, giai đoạn 2017-2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của hệ thống thanh toán và hoạt động ngân hàng số tại Việt Nam. Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đơn vị đã tham mưu ban hành nhiều cơ chế, chính sách và định hướng phát triển mang tính dẫn dắt công nghệ. Trong đó có việc triển khai định danh điện tử (eKYC), cho phép người dân mở tài khoản thanh toán, ví điện tử và sử dụng dịch vụ ngân hàng hoàn toàn trực tuyến; mở rộng thanh toán nhanh 24/7, QR Code, ví điện tử và mobile banking, trở thành phương thức chủ đạo trong giao dịch hàng ngày.
Song song với đó, NHNN cũng thúc đẩy kết nối dữ liệu dân cư, dữ liệu doanh nghiệp và dữ liệu phòng, chống rửa tiền trong quá trình triển khai Đề án 06, cũng như thực hiện Kế hoạch 01/KHPH-BCA-NHNN. Việc tạo lập hệ sinh thái thanh toán số và mở rộng kết nối liên thông với các lĩnh vực như giáo dục, y tế, giao thông, dịch vụ công đã góp phần tạo nền tảng vững chắc cho phát triển dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 và nền kinh tế số.
Hiện Vụ Thanh toán cũng đi đầu trong nghiên cứu, quản lý các mô hình và xu hướng mới của lĩnh vực thanh toán. Nổi bật là việc xây dựng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (Fintech Sandbox) trong lĩnh vực ngân hàng nhằm chuẩn bị khung pháp lý cho đổi mới sáng tạo; triển khai dịch vụ Mobile Money, mở rộng khả năng tiếp cận tài chính cho người dân khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo.
Bên cạnh đó, NHNN còn thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới thông qua QR Code với các quốc gia như ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc… qua đó hỗ trợ thương mại, du lịch và nhu cầu thanh toán của người dân. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng đang nghiên cứu tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), theo dõi sát diễn biến của thị trường tiền mã hóa, stablecoin, đánh giá tác động và rủi ro đối với ổn định tài chính - tiền tệ, cũng như tận dụng các cơ hội từ đổi mới công nghệ thanh toán.

