Việt Nam là thị trường cung cấp chủng loại quả và quả hạch lớn thứ 12 cho Nhật Bản

(Banker.vn) Việt Nam là thị trường cung cấp quả và quả hạch lớn thứ 12 cho Nhật Bản. Thị phần quả và quả hạch của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản tăng.
Nhật Bản tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 8 cho Nhật Bản

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho biết, trị giá nhập khẩu chủng loại quả và quả hạch (gồm hạt điều, óc chó, hạt dẻ... có mã HS 08 trừ đi mã HS 080131 và 080132) của Nhật Bản trong 10 tháng năm 2023 đạt 1,5 triệu tấn, trị giá 364,2 tỷ Yên (tương đương 2,56 tỷ USD), giảm 4% về lượng, nhưng tăng 0,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam là thị trường cung cấp chủng loại quả và quả hạch lớn thứ 12 cho Nhật Bản
Việt Nam là thị trường cung cấp chủng loại quả và quả hạch lớn thứ 12 cho Nhật Bản

Nhật Bản nhập khẩu chủng loại quả và quả hạch từ thị trường Philippines trong 10 tháng năm 2023 đạt 811,8 nghìn tấn, trị giá 105,1 tỷ Yên (tương đương 739,1 triệu USD), giảm 3,3% về lượng, nhưng tăng 12,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022, do giá nhập khẩu bình quân đạt 129,4 nghìn Yên/tấn, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 52,6% tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản. Tiếp theo là các thị trường như Hoa Kỳ, Mexico, New Zealand, Ecuador…

Việt Nam là thị trường cung cấp chủng loại quả và quả hạch lớn thứ 12 cho Nhật Bản, lượng và trị giá nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh trong 10 tháng năm 2023, đạt 20,7 nghìn tấn, trị giá 4,6 tỷ Yên (tương đương 32,4 triệu USD), tăng 38,8% về lượng và tăng 31,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn rất thấp, chỉ chiếm 1,3% tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản. Do đó, vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả mở rộng thị phần tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Để đẩy mạnh xuất khẩu rau quả tới Nhật Bản, các doanh nghiệp cần chú ý, Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn rất cao đối với các loại hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là trái cây, do đó các doanh nghiệp cần phải đảm bảo được chất lượng sản phẩm và sản lượng cung ứng.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương