"Tượng đài" huyền thoại tái sinh trở lại, chiếc xe máy thích hợp với người "ham của lạ"

(Banker.vn) Nhiều năm nay, Việt Nam luôn lọt vào danh sách các quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe máy nhiều nhất thế giới. Thị trường xe máy ngày càng phát triển khiến người ta lãng quên những dòng xe cổ điển. Nói về những mẫu xe để lại nhiều ấn tượng nhất với người Việt, có lẽ không thể bỏ qua Honda Super Cub.

Ngắm nhìn mẫu xe máy nhập Indo giá "siêu mềm", thiết kế độc đáo: Mức "ăn" xăng khá ít

Lộ diện chiếc xe máy cao cấp "đánh bại" Honda SH Mode về mọi mặt: Giá cực kỳ "khiêm tốn"

Giá xe máy Honda Vario 160 phiên bản Thể thao có giá bao nhiêu trong tháng 5/2023?

Chiếc xe máy Honda Super Cub đầu tiên mang số hiệu C100 được sản xuất tại nhà máy Yamato, Nhật Bản vào năm 1958. Mục tiêu ban đầu là tạo ra những chiếc xe "mang lại niềm vui khi đóng một vai trò hữu ích trong cuộc sống của mọi người". Chữ Cub thực ra là viết tắt của Cheap Urban Bike, thể hiện thị trường nhắm tới của dòng xe này - là một phương tiện di chuyển trong đô thị giá rẻ.

Honda C100 phiên bản đầu tiên – Nguồn: Honda Hoàng Việt
Xe Super Cub 81, xuất hiện làm mưa làm gió tại thị trường xe Việt thập niên 80-90 (Nguồn: Honda Hoàng Việt)

Sau khi đã trở thành "chiếc xe của mọi nhà" tại Nhật Bản với tính ứng dụng cực cao khi di chuyển, một năm sau, Honda tiếp tục đưa Super Cub "sang" xứ Bắc Mỹ. Với thiết kế thon gọn, người Mỹ đặc biệt ưa thích vì "giá cả phải chăng", nhưng vẫn tiện dụng và bền bỉ. Dù tung hoành ngang dọc trên nhiều con đường trên thế giới, nhưng mãi đến năm 1988, Honda Super Cub mới xuất hiện chính thức tại Việt Nam, tạo nên cơn sốt một thời với những mẫu xe Cub 79, Cub 80, Cub 81, Cub 82; dung tích xy-lanh cơ bản chỉ 49cc.

Honda Super Cub 79 hay còn gọi là "Cub 79 cánh én", có thiết kế điển hình đầu vênh kiểu cánh én, động cơ nguyên bản 49cc; xe vừa được dùng để di chuyển, vừa được dùng để chở hàng tại các chợ đầu mối vì dễ sử dung, chở được nhiều và ít phải sữa chữa. Tuy là dòng xe giá rẻ tại nước ngoài nhưng để sở hữu một chiếc Honda Super Cub thời đó, người Việt trước kia cũng phải bỏ ra từ 5 đến 7 cây vàng - một số tiền ngang với một gia tài thời bấy giờ.

Xe Super Cub 81 với màu xanh coban cực kỳ hot vào thời điểm bấy giờ (Nguồn ảnh: Internet)
Xe Super Cub 81 với màu xanh coban cực kỳ hot vào thời điểm bấy giờ (Nguồn ảnh: Internet)

Những chiếc "siêu xe" này được dân Việt mình quen gọi tắt là xe 80, 81, 82 (con số này để chỉ năm sản xuất xe). Trong đó, Honda Super Cub 81 nổi tiếng hơn cả với chi tiết "Kim vàng giọt lệ", vì đó là điểm khác biệt từ đời xe Cub 81 trở đi mới có. Xe Cub 81 có kim chỉ tốc độ màu vàng chứ không có màu trắng như xe đời trước, cuối vạch chỉ đồng hồ tốc độ của xe có một đèn led tròn nhỏ màu vàng - mà người dân hay gọi là "giọt lệ", sẽ sáng khi tốc độ vượt quá 40km/h.

Mẫu xe này sử dụng động cơ 4 kỳ 1 xy-lanh dung tích 49cc cho công suất 4,5 mã lực, đèn xe được bo tròn, hộp số 3 cấp giống với Cub đời trước. Riêng với Cub 82 lại có sự khác biệt với hộp số 4 cấp đặc trưng, mà sau này các dòng Cub 70, 90 cũng đã quay trở lại với hộp số 3 cấp điển hình. Điều này khiến xe Cub 82 đặc biệt có "tiếng nói" trong giới sưu tầm xe cổ.

Đầu những năm 90, Honda bắt đầu ra mắt tại Việt Nam mẫu xe Cub 70 và Cub 90. Tuy nhiên, số 70 và 90 ở đây không phải chỉ năm sản xuất như đời Cub 81, 82, mà mang ý nghĩa về phân khối động cơ - 70cc và 90cc.

Mặt hộp số không có nhiều thay đổi với Cub đời trước (Nguồn ảnh: Internet)
Mặt hộp số không có nhiều thay đổi với Cub đời trước (Nguồn ảnh: Internet)

Những chiếc xe này xuất hiện với đèn pha vuông vức như thời Cub 82, nhưng đệm yên được làm nguyên khối tạo độ êm ái cho cả người ngồi trước và sau. Xe khởi động bằng cần đạp. Đồng hồ tốc độ hình vuông, đồng hồ xăng cũng xuất hiện bên trong, ổ khóa điện được chuyển lên ngay dưới mặt đồng hồ tốc độ. Bắt đầu từ phiên bản này, Honda ra mắt màu đỏ mới nên màu xe này thường có giá thành cao hơn các phiên bản có màu khác.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Trong giai đoạn này, để đối phó với tình hình khủng hoảng nhiên liệu, Honda thực hiện một số cải tiến nhằm giúp tiết kiệm nhiên liệu. Kết quả, xe chỉ cần 1 lít xăng để đi được quãng đường gần 150 km.

Cuối tháng 10/2018, Honda cho ra mắt Cub phiên bản 2018 thông qua con đường phân phối chính hãng tại các Head Honda với mức giá lên tới 84,99 triệu đồng nhưng ở hiện tại, Honda Super Cub C125 đang được phân phối chính hãng tại các đại lý với mức giá cho phiên bản tiêu chuẩn là 87,39 triệu đồng và phiên bản đặc biệt là 88,39 triệu đồng. Xe mang trong mình động cơ với dung tích 123,94cc, công suất 9,3 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,15 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Honda Super Cub C125 mang dáng vẻ "xưa cũ" nhưng màu sắc cực kỳ "bắt trend" thời đại (Nguồn ảnh: Internet)

Điều này giúp xe chạy cực êm và ổn định ngay cả khi tăng tốc, lên dốc. Nhưng với nhiều người, xe không có độ "bốc" như các mẫu xe có động cơ tương tự, dù xe được đánh giá là đầm chắc, khả năng chuyển số cũng mượt mà. Hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI cũng mang đến sự tiết kiệm nhiên liệu đáng nể, theo đánh giá của nhiều dùng, xe chỉ tốn 1,7 lít xăng/100km.

Tính năng Smart Key đem lại sự hiện đại, khi vẫn có thể khởi động xe mà không cần cắm chìa, tìm xe dễ dàng hơn, và chống trộm hiệu quả. Đèn pha dạng LED có thể coi vừa là điểm trừ và vừa là điểm cộng của xe. Điểm trừ vì làm mất đi tính "hoài cổ" trên dòng xe mang đậm tính hoài cổ. Điểm cộng vì đây là công nghệ đèn pha mới nhất hiện nay, giúp lái xe an toàn hơn.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Điều gì khiến Super Cub đời trước và Super Cub 125 mà người Việt "mê mệt"?

Vào thời điểm mới ra mắt tại Việt Nam, xe Cub 80, 81,82 đều chỉ có chiều cao yên xe là 696mm, trọng lượng chỉ 70kg, đặc biệt phù hợp với kích thước người Việt thời bấy giờ. Xe thuộc thương hiệu Honda, vốn nổi tiếng với những chiếc xe bền bỉ với thời gian, thiết kế trung tính, nhã nhặn. Honda Super Cub cũng không phải ngoại lệ - xe phù hợp với mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan, trường lớp, ai đi cũng hợp.

Đặc biệt, những năm 80, 90, người Việt cực kỳ thích những vật dụng có giá trị sử dụng lâu dài mà Honda Super Cub là một ví dụ. Honda Super Cub là dòng xe cực kỳ được ưa chuộng trên bản đồ sưu tầm xe cổ. Giá trị lịch sử của dòng xe Cub nổi danh qua nhiều thập kỷ, là thứ thu hút khách hàng ngày nay, đặc biệt người mê sưu tầm.

Đối với những người thuộc thế hệ cuối 9x, đầu 2000, Honda Super Cub có lẽ chỉ được nhìn thấy trong những tiệm ảnh theo phong cách hoài cổ. Nhưng với Super Cub C125, chiếc xe ngày nào đến gần hơn với người tiêu dùng trẻ, mang trong mình những trang bị mới, nhưng "giao diện" thì đậm chất xưa.

Bảng giá xe máy Suzuki tháng 5/2023: Câu chuyện "đội giá" không được viết ra!

Suzuki là hãng xe máy đã từng vang bóng một thời tại thị trường Việt Nam với những sản phẩm đã trở thành "huyền thoại". ...

Mẫu xe máy thách thức mọi giới hạn khiến loạt đối thủ "sợ hãi": Giá cực "bình dân"

Suzuki là nhà sản xuất xe máy khá thành công trong việc đưa các dòng tay côn tới gần hơn với người tiêu dùng Việt ...

Mẫu xe máy tay ga tiết kiệm xăng số 1 "trượt giá" về 18 triệu: Rinh ngay kẻo lỡ!

Xe máy tay ga Yamaha Grande sở hữu thiết kế thanh lịch, nhỏ gọn, hiện đại và rất thời trang. Ngay từ khi ra mắt, ...

Thu Uyên (T/H)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán