TP. Hồ Chí Minh: Quản lý thị trường nói gì về hàng giả tại Saigon Square?

(Banker.vn) Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã thông tin liên quan đến việc hàng giả, hàng nhái bán công khai tại trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1).
Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh: Truy quét hàng giả tại Saigon Square góp phần làm lành mạnh môi trường sản xuất kinh doanh Tái diễn hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc tại Saigon Square

Đã xử lý 38 vụ vi phạm tại trung tâm thương mại Saigon Square

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chiều 5/6, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã thông tin liên quan đến việc hàng giả, hàng nhái bán công khai tại trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1).

TP. Hồ Chí Minh: Quản lý thị trường nói gì về hàng giả tại Saigon Square?
Họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chiều 5/6/2025.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, chỉ tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025 đơn vị này đã phối hợp với đơn vị liên quan tập trung kiểm tra nhiều đợt cao điểm và đã xử lý 38 vụ vi phạm tại trung tâm thương mại Saigon Square.

Lý giải tình trạng dù đã xử phạt liên tục nhưng việc buôn bán hàng giả hàng nhái tại Saigon Square vẫn tiếp diễn, ông cho biết, do nhu cầu từ một bộ phận người tiêu dùng, khách du lịch. Cụ thể, một số người tiêu dùng biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu mà không đủ khả năng tài chính.

Bên cạnh đó, hàng giả, hàng nhái thường có giá mua vào rất thấp nên dù bán với giá thấp hơn giá hàng thật rất nhiều lần thì lợi nhuận khi bán hàng giả, hàng nhái vẫn rất cao, đủ sức hấp dẫn để các tiểu thương có thể chấp nhận rủi ro khi bị phạt.

TP. Hồ Chí Minh: Quản lý thị trường nói gì về hàng
Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh thông tin liên quan đến việc hàng giả, hàng nhái bán công khai tại trung tâm thương mại Saigon Square tại họp báo.

Đặc biệt, nguồn cung hàng giả, hàng nhái thường rất tinh vi, được vận chuyển và phân phối qua nhiều khâu trung gian. Việc triệt phá tận gốc các đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả với số lượng lớn gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, mức phạt với việc buôn bán hàng giả dù đã có những điều chỉnh tăng nhưng chưa phù hợp với thực tế và nhiều tiểu thương vẫn coi tiền phạt như một phần "chi phí kinh doanh". Nếu lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận.

Chia sẻ những khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc buôn bán hàng giả, hàng nhái, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, công nghệ làm hàng giả, hàng nhái ngày càng phát triển, sản phẩm giả rất giống hàng thật, thậm chí có cả bao bì, tem mác, mã code khó phân biệt bằng mắt thường.

Điều này đòi hỏi công chức thực thi phải có chuyên môn cao và cần sự hỗ trợ từ các thiết bị, công nghệ giám định hiện đại, cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ. Cùng đó, do sự bùng nổ của thương mại điện tử nên việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng trực tuyến (website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử) diễn ra phức tạp, khó kiểm soát.

Một nguyên nhân nữa, là do một bộ phận người tiêu dùng vẫn chấp nhận sử dụng hàng giả do mẫu mã đẹp, giá thành rẽ. Nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ còn chưa chủ động, quyết liệt trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý hàng giả.

Chưa kể, trong quá trình kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường có thể đối mặt với sự chống đối, bất hợp tác từ các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, tại các khu vực nổi cộm kinh doanh hàng giả thường có các đối tượng giác khi thấy lực lượng QLTT các đối tượng này sẽ thông báo cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đóng cửa đối phó không cho kiểm tra.

Lập Tổ công tác chống hàng giả, buôn lậu

Liên quan đến công tác chống hàng giả, hàng nhái trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, chiều 29/5, lực lượng Quản lý thị trường (Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) đã chia thành 6 tổ công tác, đồng loạt kiểm tra trung tâm thương mại Saigon Square. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng ngàn sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng: Rolex, BVLGARI, Chanel, Gucci, Dior, YSL, Celine, Goyard…

TP. Hồ Chí Minh: Quản lý thị trường nói gì về hàng giả tại Saigon Square?
Tiểu thương tại Saigon Square sập cửa né kiểm tra vào ngày 29/5. Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.

Trước đó, trong đợt kiểm tra vào cuối năm 2024, hàng ngàn sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng cũng đã bị lực lượng chức năng thu giữ, cho thấy tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phức tạp và có dấu hiệu tái diễn dù đã được xử lý nhiều lần.

Để ngăn ngừa hàng giả, hàng nhái, mới đây TP. Hồ Chí Minh đã lập Tổ công tác chống hàng giả, buôn lậu do Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Được làm tổ trưởng và 5 Tổ phó gồm lãnh đạo của Sở Công Thương, Công an, Bộ đội Biên phòng và Chi cục Hải quan Khu vực II.

Tổ công tác sẽ chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các sở, ngành, lực lượng chức năng thực hiện Công điện của Thủ tướng đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tổ kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý dẫn đến nạn hàng giả. Tổ cũng có quyền yêu cầu cơ quan liên quan cung cấp thông tin về tình hình chống buôn lậu, gian lận thương mại, các vụ việc vi phạm.

Thanh Minh

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục