TP. Hồ Chí Minh gỡ khó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vươn lên

(Banker.vn) Bên cạnh việc tìm cách “tự cứu mình”, các doanh nghiệp, hiệp hội cũng đề xuất các ban, ngành có cách thức linh hoạt, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.
TP. Hồ Chí Minh: Thiếu đơn hàng vẫn là khó khăn chung cần giải quyết triệt để Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động TP. Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp gỡ vướng cho điện gió ngoài khơi Cần Giờ

Vẫn còn nhiều khó khăn

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã có những tín hiệu tốt lên. Thế nhưng, doanh nghiệp vẫn đang đối mặt nhiều khó khăn.

Báo cáo quý I của Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cho thấy, 3 tháng đầu năm, địa phương có 16.161 doanh nghiệp tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường lên đến 16.177 doanh nghiệp, nhiều hơn số doanh nghiệp thành lập mới. Như vậy, cứ một doanh nghiệp tham gia vào thị trường, tương ứng có một doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Thực tế, ghi nhận tại một số hiệp hội, doanh nghiệp vẫn trong tình trạng khan hiếm đơn hàng do bị mất thị trường truyền thống và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Ngoài ra, các khó khăn từ thể chế kinh tế còn nhiều rào cản, cải cách thủ tục hành chính chưa đạt kỳ vọng và một số vấn đề pháp lý chưa rõ ràng... là những rào cản đối với cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cho biết đang rất khát vốn và không có nguồn tiền để trả nợ, đầu tư. Lãi suất vay cao cũng là cản trở lớn tác động đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

TP. Hồ Chí Minh gỡ khó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vươn lên
Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh vẫn đang đối mặt nhiều khó khăn

Ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Hội Dệt may - thêu đan TP. Hồ Chí Minh - cho biết, không chỉ lãi suất cho vay quá cao, ngân hàng kiểm soát chặt vốn tín dụng mà một số ngân hàng còn định giá lại tài sản thế chấp chỉ bằng 50% giá trị tài sản năm ngoái. Từ đó, giảm hạn mức tín dụng của doanh nghiệp, càng khiến doanh nghiệp khó khăn hơn. Hiện nhiều doanh nghiệp chỉ sản xuất cầm chừng, tối thiểu, nếu trong bối cảnh này cộng thêm dòng tiền gặp khó sẽ dễ dẫn tới nợ xấu.

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp nhìn nhận, ngược lại với những năm trước đó, tăng trưởng của năm 2024 càng về sau sẽ càng khó khăn. Do đó, trước mắt cần ưu tiên, đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi.

Về vấn đề lãi suất, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) chỉ ra, lãi suất tiền vay hiện nay hầu hết đều trên 10%/năm sẽ là khó khăn cho doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy nợ vay. Ngân hàng nhà nước cần huy động các nguồn vốn hiện có trong xã hội đưa vào kinh doanh nhằm hạ lãi suất vay. Thậm chí, việc khống chế tỷ lệ biên độ lãi ròng (NIM) ở mức 3% cũng là giải pháp cần thiết để các ngân hàng thương mại chia sẻ khó khăn với nền kinh tế hiện nay.

Đồng thời, HUBA cũng kiến nghị chính quyền TP. Hồ Chí Minh xem xét đơn giản hóa thủ tục vay vốn kích cầu đầu tư cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ, chú trọng hỗ trợ nguồn vốn và chính sách ưu đãi đối với các dự án lớn, hình thành hệ thống các nhà máy chuyên môn hóa, có thể sản xuất được các cụm linh kiện hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu của khách hàng toàn cầu.

Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng, để cải thiện các chỉ số tăng trưởng, cần quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất; tổ chức kết nối doanh nghiệp, gắn với đối thoại doanh nghiệp nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp.

Theo ông Vũ, ngay từ đầu năm Sở Công Thương đã bắt tay thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong đó trọng tâm là thúc đẩy thương mại nội địa và hỗ trợ xuất khẩu. Cụ thể, Sở Công Thương đã tham mưu cho thành phố lên kế hoạch tổ chức khoảng 17 chương trình hội nghị, sự kiện xúc tiến thương mại trong năm 2024. Một trong những sự kiện nổi bật sắp diễn ra tới đây là Diễn đàn - hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2024 (Hochiminh City Export 2024).

Với thị trường bán lẻ, thương mại dịch vụ, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, thành phố tiếp tục kiên trì thông qua một loạt các chương trình kích cầu của doanh nghiệp, phát huy hiệu quả Chương trình liên kết giữa thành phố với xã hội, khai thác tốt thị trường nội địa để bán hàng; phối hợp với mặt trận tổ quốc xây dựng chương trình đưa sản phẩm sạch vào chuỗi các siêu thị, được nhân dân đón nhận.

Hà Linh

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục