Thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh

(Banker.vn) Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, dưới sự chỉ đạo nội dung của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), ngày 17/10/2023, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Tuần lễ chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”.
Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, dưới sự chỉ đạo nội dung của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), ngày 17/10/2023, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Tuần lễ chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”.

Hội thảo có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức; Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành tại Thành phố Hồ Chí Minh; một số tổ chức tín dụng, công ty tài chính, công ty trung gian thanh toán trong và ngoài nước; doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí...

 
 

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Hội thảo
 
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Trong thời đại kĩ thuật số, dữ liệu có thể được sử dụng để hiểu, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, giúp các ngân hàng, doanh nghiệp xác định các cơ hội mới, đưa ra quyết định đúng đắn hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Xác định rõ vai trò quan trọng của dữ liệu trong hoạt động ngân hàng cũng như mục tiêu, định hướng của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), NHNN và các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán đã và đang tích cực triển khai việc ứng dụng, kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu dân cư trong tất cả hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là thanh toán và tín dụng nhằm đẩy mạnh phát triển TTKDTM, chuyển đổi số trong nền kinh tế.

Triển khai “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án 06, Thủ tướng Chính phủ cũng lựa chọn năm 2023 là năm Dữ liệu số Quốc gia với mục tiêu tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động TTKDTM trong các dịch vụ công cũng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các cơ quan nhà nước trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo hiểm, hải quan đã tiến hành triển khai các phương án thúc đẩy TTKDTM. Đơn cử như đối với việc phát triển TTKDTM trong lĩnh vực y tế, 100% các bệnh viện công của Thành phố đã triển khai TTKDTM. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại Thành phố đã đạt trên 30%. Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về TTKDTM.

 
 

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng thăm quan các gian hàng trình diễn
công nghệ thanh toán của các ngân hàng bên lề Hội thảo
 
Có thể nói, việc thanh toán trực tuyến các dịch vụ công thông suốt sẽ mang lại nhiều lợi ích về thời gian và chi phí cơ hội cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, TTKDTM đối với dịch vụ công vẫn còn nhiều khó khăn do nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.

Từ góc độ thị trường, có nhiều nhà cung cấp giải pháp công nghệ với quy mô lớn, nhỏ khác nhau, chi phí chênh lệch, làm cho các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính công khó khăn trong lựa chọn giải pháp công nghệ áp dụng vào đơn vị của mình. Từ góc độ ứng dụng, người thực thi nhiệm vụ hành chính công vẫn còn thói quen làm việc bàn giấy và sử dụng tiền mặt; vẫn còn một số lãnh đạo đơn vị chưa quyết tâm chuyển đổi số do thiếu thông tin tin cậy từ độ ngũ chuyên viên tư vấn và triển khai áp dụng công nghệ… Từ góc độ truyền thông, thông tin còn chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu... nên người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn, e ngại vấn đề bảo mật dữ liệu, an toàn trong giao dịch.
 

Quang cảnh Hội thảo
 
Tại Hội thảo, bên cạnh thông tin về kết quả trong việc đẩy mạnh TTKDTM nói chung, dịch vụ công nói riêng, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thanh toán trực tuyến các dịch vụ công thiết yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh như một địa bàn thí điểm thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với việc đẩy mạnh triển khai Đề án 06, từ đó nhân rộng tới các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong TTKDTM đối với dịch vụ công góp phần hiện đại hóa nền hành chính và tạo tiện ích cho người dân, gia tăng lợi ích cho mỗi bên liên quan.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tin tưởng, sự kiện là diễn đàn hữu ích cho các nhà quản lí, chuyên gia cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về triển khai kết nối, khai thác dữ liệu hướng đến phát triển dịch vụ TTKDTM, mô hình ngân hàng số để cung ứng ngày càng đa dạng các dịch vụ tiện ích, an toàn cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và trên cả nước nói chung.  

Về phía ngành Ngân hàng, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch chuyển đổi số của ngành Ngân hàng và Đề án 06, trong đó tập trung: (i) Hoàn thiện khuôn khổ pháp lí thúc đẩy chuyển đổi số, bao gồm các chính sách về kết nối, khai thác dữ liệu; (ii) Đảm bảo các hệ thống ứng dụng ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác, nhất là khu vực hành chính công, mở rộng hệ sinh thái số để phục vụ thanh toán trực tuyến với dịch vụ liền mạch, tiện ích; (iii) Tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn, bảo mật thông tin và tiếp tục thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, kĩ năng sử dụng, tiếp cận các dịch vụ ngân hàng một cách an toàn.


 

Nằm trong khuôn khổ sự kiện Triển lãm công nghệ diễn ra trong hai ngày (17 - 18/10/2023) tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, 10 ngân hàng, công ty trung gian thanh toán bao gồm: Ngân hàng Thương mại cổ phần (NHTMCP) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), NHTMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), NHTMCP Sài gòn Thương tín (Sacombank), NHTMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), NHTMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), NHTMCP Á Châu (ACB), Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), Momo sẽ trưng bày các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, nổi bật trong TTKDTM nói chung, đối với dịch vụ công nói riêng; giới thiệu các xu hướng, trình diễn giải pháp thanh toán số mới nhất cho công chúng nhân dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện sẽ trở thành một nơi tập hợp và giới thiệu cung ứng các giải pháp công nghệ số của các ngân hàng, công ty trung gian thanh toán, công ty tài chính... thúc đẩy hoạt động thanh toán trực tuyến các dịch vụ công, góp phần tạo động lực, khuyến khích các nguồn lực xã hội cùng với Nhà nước và chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu cung ứng dịch vụ công toàn trình; góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy tài chính toàn diện. Đồng thời, lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Ngân hàng về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

 

Bảo Ly
 

Theo: Tạp chí Ngân hàng