Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Xin ông chia sẻ những kết quả đạt được trong công tác xuất nhập nhập qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn 8 tháng đầu năm 2025 và những giải pháp trọng tâm tỉnh đã triển khai để đạt được kết quả đó?
Ông Hoàng Khánh Duy: Thời gian qua, với vai trò là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước tại cửa khẩu, đồng thời là Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành thực hiện hỗ trợ công tác quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Lạng Sơn, Ban Quản lý đã luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao Ban Quản lý thường xuyên chủ trì tổ chức trao đổi, hội đàm với các cơ quan tương ứng phía Quảng Tây (Trung Quốc) để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, thống nhất các biện pháp tiện lợi hoá thông quan.
Trong đó, một số nội dung nổi bật như: Thống nhất tăng thời gian làm việc trong ngày tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và các lối thông quan, đường chuyên dụng thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu nghị - Hữu Nghị Quan trong những thời gian cao điểm để kịp thời giải phóng lượng hàng hoá tồn chờ xuất khẩu của hai bên (trong 8 tháng đầu năm 2025 đã thực hiện kéo dài thời gian làm việc tổng cộng 66 lượt với tổng thời gian 135 giờ); thống nhất làm việc thêm thời gian buổi trưa tại cửa khẩu Chi Ma, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh), lối thông quan Cốc Nam; thực hiện thử nghiệm thông quan hẹn trước vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ tại lối thông quan Cốc Nam...
Kết quả, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2025 đến nay đạt hiệu suất thông quan rất cao, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ những năm trước; trung bình thông quan khoảng 1.500-1.700 lượt xe/ngày, cao điểm đạt trên 2.000 lượt xe/ngày.
Trong 8 tháng đầu năm tổng lượng phương tiện vận tải chở hàng hoá xuất, nhập khẩu thông quan đạt 362.654 lượt xe, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó xuất khẩu đạt 95.077 lượt xe, tăng 6,8%, nhập khẩu đạt 267.577 lượt xe, tăng 43,7%.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt trên 58 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng kết quả thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 622.423,7 triệu đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024.
- Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyên đổi số, việc làm thủ tục thông quan hàng hóa của doanh nghiệp được diễn ra thuận lợi, liên tục, nhanh chóng hơn. Thực tế tại Lạng Sơn, việc ứng dụng công nghệ đã mang lại lợi ích gì trong việc khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu?
Ông Hoàng Khánh Duy: Từ cuối tháng 2/2022 đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã đưa vào vận hành thí điểm Nền tảng cửa khẩu số tại các đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Đây là giải pháp công nghệ với nhiều tính năng vượt trội, cho phép doanh nghiệp, thương nhân từ xa thông qua ứng dụng số trên các thiết bị thông minh, góp phần giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục của doanh nghiệp.

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực cửa khẩu Lạng Sơn
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị liên quan (Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch) đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục thông quan; Các doanh nghiệp bến bãi cũng áp dụng hệ thống quản lý trực tuyến, phần mềm đặt chỗ, camera AI giám sát, qua đó góp phần minh bạch hóa hoạt động, giảm ùn tắc và tạo thuận lợi cho giao nhận hàng hóa.
Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn đang tập trung triển khai thực hiện Đề án: “Thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Khi mô hình này đi vào hoạt động sẽ góp phần sớm thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, đảm bảo dòng chảy thông thương hàng hóa, nâng cao hiệu suất thông quan...
Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, giảm chi phí, thời gian, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu; tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
- Để tiếp tục thu hút các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xuất nhập khẩu thông qua hàng hóa trên địa bàn, trong thời gian tới, Lạng Sơn sẽ triển khai những giải pháp nào thưa ông?
Ông Hoàng Khánh Duy: Để tiếp tục thu hút doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, thời gian tới Lạng Sơn sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết, là tiếp tục hoàn thiện các ứng dụng công nghệ số đang áp dụng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh để đưa vào vận hành nhằm rút ngắn thời gian thông quan và giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường phối hợp giữa hải quan, biên phòng, kiểm dịch, đồng thời chú trọng đầu tư hạ tầng logistics, bến bãi, kho bãi trung chuyển và đường chuyên dụng để nâng cao năng lực lưu thông.
Lạng Sơn cũng khuyến khích doanh nghiệp logistics chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời chủ động cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại và tạo điều kiện về đất đai, vốn, chính sách ưu đãi.
Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục tăng cường, trao đổi thống nhất với phía Trung Quốc để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, nâng cao năng lực thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu, bảo đảm hàng hóa lưu thông thông suốt, qua đó tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi và hấp dẫn hơn cho cộng đồng doanh nghiệp qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Trong 8 tháng đầu năm 2025, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã phát huy vai trò đầu mối quản lý tại cửa khẩu, phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện các biện pháp tạo thuận lợi trong thông quan hàng hóa, quản lý hạ tầng cửa khẩu, duy trì trao đổi, hội đàm với cơ quan chức năng phía Trung Quốc nhằm tháo gỡ khó khăn trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhờ đó, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn duy trì ổn định, thông suốt và đạt mức tăng trưởng ấn tượng.
Xin cảm ơn ông!