Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý tham gia, dự án Metro 65.000 tỷ tại Hà Nội đón chuyển động mới

(Banker.vn) Sau buổi làm việc giữa lãnh đạo Hà Nội và tập đoàn đến từ Trung Quốc, tuyến metro hơn 65.000 tỷ đồng tiếp tục ghi nhận những tín hiệu mới.
Chuyển động<#span>

Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý tham gia, dự án Metro 65.000 tỷ tại Hà Nội đón chuyển động mới<#h1>
Thu Hà<#span> •<#span> 27#11#2025 16:28<#span><#div>

Sau buổi làm việc giữa lãnh đạo Hà Nội và tập đoàn đến từ Trung Quốc, tuyến metro hơn 65.000 tỷ đồng tiếp tục ghi nhận những tín hiệu mới.<#p><#div>

<#div><#div>

Công tác mặt bằng cho khu depot: “điểm nghẽn” phải giải quyết trong tháng 11<#h2>

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa báo cáo UBND TP về tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc, cho biết công trình đang được thúc đẩy để đủ điều kiện khởi công vào ngày 19#12#2025.<#p>

Tuyến metro số 5 dài xấp xỉ 40km, chạy từ Văn Cao đến Hòa Lạc, đi qua các khu vực Ngọc Khánh, Láng và kết hợp ba loại hình: đi ngầm, trên cao và đoạn mặt đất<#i><#figcaption><#figure>

Dự án thành phần 1 về giải phóng mặt bằng đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định 5565. Tại khu vực Sơn Đồng (nơi đặt depot chính của tuyến), MRB đang phối hợp với chính quyền Sơn Đồng và Dương Hòa để hoàn tất đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường và tái định cư. Mục tiêu đặt ra là toàn bộ hồ sơ phải hoàn thành trong tháng 11#2025 để kịp phục vụ lễ khởi công.<#p>

Đối với các phường, xã khác trên tuyến, MRB cho biết sẽ tiếp tục làm việc theo tiến độ thu hồi đất tổng thể. Cùng với đó, Sở Tài nguyên & Môi trường được đề nghị chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai khẩn trương thẩm định và phê duyệt bản đồ địa chính ngay khi tiếp nhận hồ sơ, nhằm tạo cơ sở cho các địa phương công khai phương án bồi thường.<#p>

TP cũng giao Sở Xây dựng phối hợp xem xét cơ chế hỗ trợ đối với nhà xưởng, máy móc, thiết bị doanh nghiệp nếu chưa được quy định trong đơn giá hiện hành; đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu bố trí địa điểm sản xuất mới cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.<#p>

Cùng với mặt bằng, MRB đã hoàn tất thẩm định loạt hạng mục kỹ thuật cốt lõi như kết cấu ray, toa xe, hệ thống thông tin – tín hiệu, cấp điện sức kéo và các yếu tố liên quan từ tà vẹt trở lên.<#p>

Về lựa chọn công nghệ cấp điện, theo yêu cầu của Sở Xây dựng, hai phương án gồm tiếp điện trên cao 1.500V và ray thứ ba 750V đã được tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra phân tích sâu ở các góc độ: an toàn vận hành, cảnh quan đô thị, yêu cầu tĩnh không, bố trí trạm biến áp và chi phí bảo trì – đầu tư. Kết quả, các đơn vị thống nhất kiến nghị sử dụng phương án tiếp điện trên cao 1.500V.<#p>

MRB đề nghị các cơ quan thẩm định như Sở Xây dựng, Kiểm toán Nhà nước ưu tiên nguồn lực cho công tác đánh giá hồ sơ do thời gian chuẩn bị gấp và khối lượng hồ sơ kỹ thuật lớn.<#p>

CRRC Đại Liên bày tỏ mong muốn tham gia các dự án metro Hà Nội<#h2>

Trước đó, ngày 21#11, lãnh đạo TP Hà Nội đã làm việc với Công ty TNHH Đầu máy Toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên). Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết Hà Nội dự kiến triển khai đồng thời 8 dự án giao thông lớn trong năm 2025, trong đó có 2 tuyến metro và 6 cây cầu vượt sông.<#p>

TP cũng đang hoàn tất bổ sung 5 tuyến đường sắt đô thị mới với tổng chiều dài 200km. Mục tiêu đến năm 2045 và tầm nhìn 2065 là hình thành mạng lưới 15 tuyến metro, dài 716km, phủ khắp các trục hướng tâm và vành đai.<#p>

Phía CRRC Đại Liên (doanh nghiệp có hơn 100 năm phát triển và chiếm gần 60% thị phần toa xe nội địa Trung Quốc) bày tỏ kỳ vọng được hợp tác sâu hơn tại Hà Nội, đặc biệt với tuyến metro số 5 do có nhiều điểm tương đồng với những dự án mà công ty từng thực hiện. Doanh nghiệp này hiện đã cung cấp khoảng 7.000 toa xe cho các dự án trong và ngoài Trung Quốc, bao gồm tàu cao tốc và tàu tự động không người lái.<#p>

Tuyến metro số 5 dài xấp xỉ 40km, chạy từ Văn Cao đến Hòa Lạc, đi qua các khu vực Ngọc Khánh, Láng và kết hợp ba loại hình: đi ngầm, trên cao và đoạn mặt đất. Tuyến có khoảng 20–21 ga cùng hai depot chính đặt tại Sơn Đồng – Dương Hòa và Hòa Lạc. Tổng mức đầu tư dự kiến vượt 65.000 tỷ đồng.<#p>

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục kết nối quan trọng giữa trung tâm Thủ đô và đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần giảm tải áp lực giao thông hướng Tây và tăng cường liên kết vùng của Hà Nội.<#p>

<#div> <#article>

Thu Hà

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục