Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

(Banker.vn) Tiên phong đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai gần, các doanh nghiệp Việt bắt tay phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ xe điện.
Tìm giải pháp quản lý, xử lý pin xe điện an toàn với môi trường 3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai Chăm sóc pin xe điện đúng cách trong thời tiết nắng nóng

Thay vì phải sạc pin mất từ 3 - 8 tiếng, thì giờ đây người dùng xe điện có thể đổi pin đã hết để lấy pin mới tại các trạm đổi pin. Thời gian sạc pin xe điện được rút ngắn tối đa, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và có thể nạp đầy năng lượng cho quãng đường 150km chỉ trong chưa đầy 2 phút. Quá trình này nhanh hơn gấp nhiều lần so với việc sạc pin thông thường hay mua xăng truyền thống…

Những thông tin trên được đưa ra tại lễ ký kết “Ứng dụng pin hoán đổi và phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ cho xe điện hai bánh EVGO” của Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng Sơn Hà (Sơn Hà SHE) - Đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Sơn Hà và Công ty Cổ phần phương tiện điện thông minh SELEX (SELEX MOTORS) tổ chức ngày 14/6.

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện
Lễ ký kết “Ứng dụng pin hoán đổi và phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ cho xe điện hai bánh EVGO”

Theo thỏa thuận hợp tác, SELEX MOTORS sẽ cung cấp ứng dụng pin hoán đổi và phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ cho xe điện 2 bánh EVGO của Sơn Hà HSE. Giai đoạn đầu, hai đơn vị sẽ hợp tác triển khai việc đưa sản phẩm xe máy điện EVGO sử dụng ứng dụng đổi pin và hạ tầng trạm đổi pin tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các khu du lịch…; sau đó sẽ triển khai rộng khắp tại các tỉnh, thành.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Hoàng Mạnh Tân - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Sơn Hà SHE cho biết, là thương hiệu quốc gia với 25 năm sản xuất các sản phẩm thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong nước, trong những năm qua, Tập đoàn Sơn Hà đã từng bước chuyển đổi định hướng sản xuất các sản phẩm theo hướng sản phẩm xanh, năng lượng sạch.

“Lĩnh vực sản xuất xe máy điện được chúng tôi nghiên cứu từ năm 2018 qua sự hợp tác công nghệ với Tập đoàn Bosch - Cộng hòa Liên bang Đức. Đến năm 2020, Sơn Hà chính thức khánh thành Nhà máy và sản xuất sản phẩm xe hai bánh chạy điện mang nhãn hiệu EVGO. Hiện nay, chúng tôi đã sản xuất gần 10 mẫu xe máy điện khác nhau, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn để thay thế các xe 2 bánh chạy xăng đang phổ biến hiện nay” - ông Hoàng Mạnh Tân thông tin.

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện
Ông Hoàng Mạnh Tân - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Sơn Hà SHE phát biểu tại lễ ký kết

Lãnh đạo Sơn Hà SHE khẳng định, việc hợp tác giữa Sơn Hà SHE và SELEX MOTORS sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ trong lĩnh vực năng lượng xanh, nghiên cứu cung cấp các giải pháp sử dụng ứng dụng đổi pin, trạm đổi pin dành cho xe máy điện EVGO. Thông qua hệ sinh thái này, doanh nghiệp mong muốn xóa bỏ các rào cản trong việc sử dụng xe máy điện như: không đi được quãng đường xa, thời gian sạc lâu…

“Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên là sự bắt tay của các doanh nghiệp nội tiên phong đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai gần, góp phần thực hiện cụ thể chủ trương, chính sách của Chính phủ đối với lĩnh vực giao thông vận tải” - ông Hoàng Mạnh Tân khẳng định.

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Tổng Giám đốc SELEX MOTORS cho biết, để giải bài toán về hạ tầng năng lượng, SELEX MOTORS tập trung vào giải pháp đổi pin chia sẻ, mang lại sự tiện lợi cho người dùng. Thay vì sạc pin xe điện 3 - 8 tiếng, người dùng chỉ mất 2 phút để đổi pin với chi phí đổi pin rẻ hơn chi phí đi xe xăng và an toàn hơn. Khách hàng có thể trả theo từng lần đổi pin hoặc sử dụng các gói đổi pin theo tháng, theo km...

“Giải pháp đổi pin của SELEX MOTORS được nghiên cứu đáp ứng 70% xe máy điện đang có trên thị trường Việt Nam. Quan trọng của giải pháp này là sự chia sẻ, không chỉ dùng cho SELEX mà chia sẻ giải pháp đó với tất cả các đối tác có thiện chí để cùng phát triển hạ tầng chung” - Tổng Giám đốc SELEX MOTORS cho hay.

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện
Thay vì phải sạc pin mất từ 3 - 8 tiếng, thì giờ đây người dùng xe điện có thể đổi pin đã hết để lấy pin mới tại các trạm đổi pin

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Khôi - Vụ trưởng Vụ tiêu chuẩn, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ - đánh giá cao sự hợp tác của 2 doanh nghiệp Việt. Ông Khôi cho biết, trong bối cảnh hệ thống xe điện tại Việt Nam ngày càng phát triển Bộ Khoa học và Công nghệ đang ban hành hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về pin hoán đổi nhằm bảo vệ người tiêu dùng cũng như môi trường.

Theo đó, tại Quyết định số 1064/QĐ-BKHCN ngày 27/5/2024 về việc công bố Tiêu chuẩn quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố TCVN 13916:2024 về Pin hoán đổi được dùng cho mô tô điện, xe máy điện hai bánh - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử. “Khi tiêu chuẩn được ban hành kịp thời, các doanh nghiệp Việt như Sơn Hà SHE và SELEX MOTORS có thể nghiên cứu, ứng dụng kịp thời trong quá trình sản xuất, kinh doanh, triển khai hệ thống hoán đổi pin nhằm tăng hiệu quả sử dụng phương tiện và nâng cao chất lượng xe điện tại Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh.

Thực hiện cam kết đưa lượng phát thải khí CO2, Mê-tan về bằng không vào năm 2050 của Nhà nước Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), ngày 22/7/2022, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg về Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải. Theo đó, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

5 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ là những địa phương tiên phong cả nước trong việc loại bỏ xe máy chạy xăng trong nội đô theo kế hoạch đến năm 2030.

Hoàng Lan

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục