Những xu hướng thương mại điện tử trong năm 2024

(Banker.vn) Thương mại điện tử đã đem lại nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo ra sự thuận tiện và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường.

Bước sang năm 2024, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần đón đầu xu thế để theo kịp kỳ vọng của khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh. Dưới đây là dự báo những xu hướng thương mại điện tử sẽ bùng nổ trong năm nay.

Những xu hướng này có thể thay đổi theo thời gian, nhưng hiện nay, chúng đang định hình cách các doanh nghiệp tiếp cận thị trường thương mại điện tử. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể không chỉ đáp ứng mà còn đón đầu xu hướng thương mại điện tử, tạo ra một trải nghiệm mua sắm tích cực và bền vững cho khách hàng.

Thanh toán linh hoạt

Khi các thiết bị di động gần như phổ biến, việc cung cấp giải pháp thanh toán di động đã trở thành một trong những xu hướng thương mại điện tử hàng đầu trên toàn thế giới. Theo OBERLO ví kỹ thuật số hoặc ví di động chiếm 49% giao dịch thương mại điện tử toàn cầu năm 2021 và dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 53% tổng số giao dịch thương mại điện tử vào năm 2025.

Những xu hướng thương mại điện tử trong năm 2024

Thương mại truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là một kênh bán lẻ hiệu quả để tận dụng tối đa hoạt động mua sắm trên thiết bị di động. Theo Techjury, thiết bị di động chia sẻ 80% lưu lượng truy cập trên mạng xã hội. Hơn nữa, 79% người dùng điện thoại thông minh đã mua hàng bằng thiết bị di động của họ.

Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh

Tìm kiếm trực quan cho phép người mua hàng trực tuyến tiến hành tìm kiếm bằng hình ảnh. Lĩnh vực này được dự báo sẽ đạt giá trị thị trường hơn 32 triệu USD vào năm 2028. Tìm kiếm bằng giọng nói cho phép người dùng thực hiện nhiều nhiệm vụ, giúp tiết kiệm thời gian. Theo Couponfollow, khoảng 47% người mua hàng đã sử dụng lệnh thoại mua hàng trực tuyến và 58% hài lòng với trải nghiệm của họ.

Mua sắm qua thực tế ảo

Các công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) có thể thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Công nghệ nhập vai nâng cao trải nghiệm mua sắm như: thử quần áo ảo, trực quan hóa đồ nội thất, sản phẩm.

Theo báo cáo của Grand View Research, thực tế ảo toàn cầu trong thị trường bán lẻ được dự báo sẽ đạt 23,69 tỷ USD vào năm 2030. Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ tăng thêm 13 nghìn tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2027 nhờ lợi ích của nền tảng thương mại điện tử, sự gia tăng của điện thoại thông minh và thanh toán trực tuyến.

Phương thức mua trước trả sau

Phương thức mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) cho phép khách hàng tạo đơn, nhận hàng trước và thanh toán thông qua các đợt trả góp không lãi suất định kỳ sau đó. Các doanh nghiệp có thể sử dụng phương thức thanh toán này để tăng số lượng đơn hàng được tạo. Phương thức này đã trở thành xu hướng thương mại điện tử 2023 khi được nhiều sàn thương mại điện tử ứng dụng, tiêu biểu là Shopee.

Video dạng ngắn mang tính giáo dục cho người mua hàng

Các video ngắn đang được phổ biến trên MXH. Dễ lan truyền và mang tính giải trí cao, video ngắn đang nhanh chóng trở thành lựa chọn được ưa thích của những người tiêu dùng trẻ tuổi để tìm hiểu về sản phẩm. Việc sản xuất video dạng ngắn là một trong những xu hướng tiếp thị nội dung hàng đầu cho năm 2024.

Do đó, nhiều thương hiệu đang tận dụng những video này để giới thiệu chi tiết sản phẩm tốt hơn và tăng cường chia sẻ trên MXH, đồng thời định dạng này lý tưởng cho nội dung mang thương hiệu, do người có ảnh hưởng và nhũng người dùng khác tạo nên. Từ những bản giới thiệu sản phẩm ngắn gọn cho đến những cảnh hậu trường, những video hấp dẫn này là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng và tăng cường chuyển đổi.

AI mở ra cánh cửa tối ưu hóa

AI và tự động hóa ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu thương mại điện tử, giúp họ giải quyết các nhiệm vụ giúp thương hiệu có thời gian đổi mới và lập chiến lược. Ví dụ: một số thương hiệu đang sử dụng AI để tạo hình ảnh và mô tả sản phẩm, cho phép họ hiển thị sản phẩm trong nhiều bối cảnh mà không cần chụp ảnh quá nhiều. Cho đến thời điểm này, các thương hiệu đã dựa rất nhiều vào AI để hợp lý hóa các nhiệm vụ sản xuất như thế này.

Những xu hướng thương mại điện tử trong năm 2024

Vào năm 2024, ngày càng có nhiều thương hiệu dựa vào AI để phân tích dữ liệu khách hàng và dự đoán hành vi, cho phép họ tạo ra các chiến lược tiếp thị phù hợp hơn nhằm mang lại kết quả mạnh mẽ hơn. Sử dụng đúng công cụ trong bối cảnh phù hợp có thể thực sự hữu ích trong việc làm việc thông minh hơn, giá trị hiện tại của AI là từ những hiểu biết sâu sắc của nó chứ không phải chỉ từ nội dung cơ bản. Tất cả những hiểu biết sâu sắc này sẽ cung cấp thông tin cho các quyết định do con người đưa ra nhằm xây dựng một thương hiệu mạnh hơn. Các thương hiệu nên coi AI như một trợ lý cá nhân có thể tự động hóa các nhiệm vụ tốn thời gian nhưng chất lượng, chiều sâu và chi tiết vẫn cần sự đóng góp của con người.

Meta đã ra mắt AI Sandbox cho phép các thương hiệu lặp lại và tối ưu hóa nội dung sáng tạo của họ với tốc độ cực nhanh, dẫn đến cải thiện 17% chi phí mỗi hành động và cải thiện 32% tổng chi tiêu quảng cáo. IBM cũng cung cấp AI cho phép các thương hiệu theo dõi và phát triển thông điệp của họ bằng cách sử dụng phản hồi của khách hàng và Yotpo gần đây đã công bố Tailor AI, một chuyên gia lưu giữ có thể phân tích dữ liệu hiệu suất và khách hàng của bạn, đồng thời đưa ra đề xuất về các cách cải thiện.

TikTok Shop đã sẵn sàng thử nghiệm. Vào năm 2023, TikTok Shop đã ra mắt và cho thấy sự thay đổi trong cách người tiêu dùng. Modern Retail báo cáo rằng, BK Beauty đã thấy doanh số bán hàng ròng mới ban đầu khoảng 10% - 20% từ các giao dịch trên TikTok Shop, trong khi một khách hàng thực phẩm của Digishopgirl Media có trụ sở tại New York đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng dần lên tới 15% sau khi thử nghiệm 6 tháng.

Mặc dù đây không phải là những con số đáng kinh ngạc nhưng báo hiệu tiềm năng, các thương hiệu sẽ thử nghiệm kỹ lưỡng chiến lược của họ trong TikTok Shop vào năm 2024. TikTok Shops là một kênh bán hàng nữa mà bạn nên cân nhắc cho năm tới. Nếu bạn đang sử dụng Shopify, Instagram... hãy cân nhắc đặt mục tiêu là liên kết nhiều kênh bán hàng hơn vào năm 2024. Những kênh này giúp bạn khám phá và chuyển đổi khách hàng mới dễ dàng hơn.

Giải pháp công nghệ chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Quản lý hàng hoá trên sàn thương mại điện tử như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất là nội dung mà các chuyên ...

Alibaba tiếp tục bơm 634 triệu USD vào Lazada trong cuộc đua thương mại điện tử

Lazada đã trở thành một phần quan trọng của cảnh bán lẻ trực tuyến trong khu vực Đông Nam Á, mang lại sự thuận tiện ...

Đề xuất hỗ trợ đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho nông dân

Chiều 25/12, Đại hội đại biểu Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 bước vào phiên làm việc thứ ...

Khánh Vân

Khánh Vân

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục