Đó là nội dung đã được các diễn giả ngành hàng không chia sẻ tại Tọa đàm “ Mở cửa hàng không, khơi thông đường bộ”, do báo Dân trí tổ chức ngày 18/10/2021.
Tại cuộc Tọa đàm, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết: Vận tải hành khách đường hàng không trong 3 tháng vừa qua, gần như bị "đóng băng". Sản lượng hành khách qua Nội Bài hiện nay rất thấp. Bay thương mại có vai trò quyết định sự sống còn đối với hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không, nhưng các chuyến bay thương mại chở khách qua Nội Bài hiện chỉ khoảng 4 chuyến/ngày, còn lại là bay chở hàng, bay công vụ. Các chuyến bay quốc tế chở khách cả đến và rời Việt Nam thời gian qua, chủ yếu là thực hiện “giải cứu” công dân liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.
Số liệu thống kê của các cảng hàng không cả nước cũng cho thấy, trung bình thực hiện các chuyến bay chở khách hiện nay chỉ đạt khoảng 16%, chủ yếu từ Việt Nam đi, chở đến không có. Khoảng 60% tàu bay các của hãng hàng không Việt Nam đang nằm một chỗ, dẫn đến khó khăn và thiệt hại về kinh tế với doanh nghiệp.
Chủ trương của Đảng, Nhà nước là đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới trên cơ sở chủ động, thích ứng, linh hoạt với các cấp độ dịch bệnh. Chính phủ đã chỉ đạo ngừng áp dụng giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15, 16 và 19, ban hành Nghị quyết 128 phân cấp độ dịch Covid-19 thành 4 vùng (xanh, vàng, da cam, đỏ). Trên cơ sở đó, Bộ Y tế hướng dẫn, các địa phương sẽ vận dụng đưa ra các qui định phòng chống dịch hiệu quả, mở cửa nền kinh tế trở lại. Ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho rằng: Đây là cơ sở để ngành giao thông vận tải chuẩn bị các điều kiện mở cửa trở lại hoạt động vận tải thương mại nói chung, vận tải thương mại chở khách đường hàng không nói riêng đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Từ ngày 10/10/2021, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép thí điểm mở lại khai thác thương mại 21 đường bay nội địa. Mục đích nhằm đánh giá tình hình, rút kinh nghiệm để tổ chức khôi phục hoạt động vận tải hành khách hàng không phù hợp với từng cấp độ phòng chống dịch; tạo điều kiện để vận tải hành khách hàng không khôi phục hoạt động đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, khu vực, kết nối hiệu quả với các phương thức vận tải hành khách khác. Ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết: Trong số 300 chuyến bay thương mại thí điểm mở lại, đến nay đã thực hiện được 200 chuyến an toàn. Ngành hàng không sẽ tiếp tục thí điểm mở lại bay thương mại từ ngày 21/10 đến tháng 12, mạnh dạn mở trên các tuyến đường bay chính Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, sau đó sẽ đề xuất tăng tần suất bay, giảm bớt giãn cách đối với hành khách khi bay.
Đại diện Cảng Hàng không Nội Bài, cũng cho biết, đến nay đơn vị đã chuẩn bị và sẵn sàng để có thể mở lại các đường bay thương mại khi điều kiện cho phép, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, tổ chức tất cả các chuyến bay thương mại an toàn cho cả hành khách và nhân lực của ngành hàng không.
Về phía hãng hàng không, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways, khẳng định, trong quá trình thực hiện các chuyến bay thương mại chở khách thích ứng linh hoạt với tình hình mới, Bamboo Airways xác định sẽ không tính đến lợi nhuận của năm 2021. Bamboo Airways sẽ có kế hoạch để hỗ trợ cả giá vé cũng như giá dịch vụ du lịch ở mức hợp lý, qua đó tạo điều kiện và chào đón nhiều người bay trở lại với Bamboo Airways trên các chuyến bay đi lại, hoặc đi du lịch trong năm tới.
Để tiến tới mở lại các đường bay thương mại chở khách quốc tế, ông Phạm Văn Hảo, cho rằng, nhiều nước trên thế giới đã đưa ra hộ chiếu vaccine, Việt Nam đã tham gia sâu vào toàn cầu hóa, thực hiện hộ chiếu vaccine là cần thiết để kết nối toàn cầu. Ngành hàng không Việt Nam đang nghiên cứu về hộ chiếu vaccine tại các thị trường hàng không Đông Bắc Á, Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… để phối hợp cùng các cơ quan liên quan làm việc với các thị trường hàng không quốc tế, đề nghị họ công nhận hộ chiếu vaccine, công nhận vaccine tiêm tại Việt Nam đảm bảo an toàn.
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|