Năm 2022: Tổng kim ngạch xuất khẩu Nghệ An đạt trên 2,52 tỷ USD

(Banker.vn) Thông tin từ Sở Công Thương Nghệ An, năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 dự ước đạt 2,52 tỷ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Thêm cơ hội tiếp cận thị trường Hàn Quốc cho doanh nghiệp xuất khẩu Nghệ An Doanh nghiệp xuất khẩu Nghệ An hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do

Số liệu vừa được Sở Công Thương Nghệ An công bố cho thấy, trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 dự ước đạt 2,52 tỷ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 7,2% kế hoạch năm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp đã vượt chỉ tiêu Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa dự ước đạt 2,17 tỷ USD, tăng 2,6% so với năm 2021, vượt 8,4% kế hoạch năm.

Năm 2022: Tổng kim ngạch xuất khẩu Nghệ An đạt trên 2,52 tỷ USD
Thông tin từ Sở Công Thương Nghệ An, năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 dự ước đạt 2,52 tỷ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2021

Đáng chú ý, có nhiều mặt hàng tăng trưởng so với cùng kỳ 2021 như linh kiện điện thoại (tăng 35,4%), dệt may (tăng 19,6%), dây điện và cáp điện (tăng 219,5%), hoa quả chế biến và nước hoa quả (tăng 17%), bột đá vôi trắng siêu mịn (tăng 17,3%), viên nén gỗ (tăng 320%), giày dép các loại (tăng 531%),...

Cũng theo Sở Công Thương Nghệ An, năm 2022, thị trường xuất khẩu được mở rộng theo hướng đa dạng hóa và tận dụng hiệu quả những thị trường có FTA mà Việt Nam đã ký kết. Các doanh nghiệp Nghệ An đã xuất khẩu đi khoảng hơn 127 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó hàng hóa được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc (chiếm 24,6% tổng kim ngạch xuất khẩu), Hàn Quốc (chiếm 13%), Hồng Kông (chiếm 11,3%), Đài Loan (chiếm 7,8%), Hoa Kỳ (chiếm 11,3%),..

Ngoài ra, trong năm 2022 một số thị trường xuất khẩu mới được mở ra như: Sao Tome và Principe, Costa Rica, Guinea Xích đạo, Niger, Djibouti, Palau, New Caledonia, Armenia, Comoros, Vanuatu, Cộng hòa Congo, Palau...

Thời điểm này, ở Nghệ An có trên 340 doanh nghiệp trong đó khoảng 200 doanh nghiệp nội tỉnh và 140 doanh nghiệp ngoại tỉnh tham gia xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An. Theo thống kê, có 11 doanh nghiệp đạt kim ngạch trên 30 triệu USD, 22 doanh nghiệp đạt trên 20 triệu USD.

Năm 2022: Tổng kim ngạch xuất khẩu Nghệ An đạt trên 2,52 tỷ USD
Sở Công Thương Nghệ An cho biết sẽ nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, tranh thủ cơ hội của từng thị trường, mặt hàng để đẩy mạnh xuất khẩu

Một số doanh nghiệp tiêu biểu có tham gia hoạt động xuất khẩu thường xuyên và đạt kim ngạch khá (trên 30 triệu USD), cụ thể: Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, Công ty TNHH Merry&Luxshare Việt Nam và LUXSHARE - ICT (Nghệ An), Công ty CP May Minh Anh - Đô Lương, May Minh Anh - Kim Liên, Công ty TNHH Kido Vinh, Công ty TNHH Em - Tech Việt Nam tại Nghệ An.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu năm 2022 ước đạt 1.200 triệu USD, tăng 20% so với năm 2021. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên phụ liệu dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xăng dầu, máy móc, thiết bị, thép các loại, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất khác... Hoạt động nhập khẩu có sự gia tăng nhờ sự mở rộng của các lĩnh vực sản xuất, các doanh nghiệp tìm nguồn nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, linh kiện là đầu vào để đảm bảo ổn định sản xuất.

Trong năm 2022, các doanh nghiệp Nghệ An đã nhập khẩu từ khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó các thị trường chủ yếu gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản…

Sở Công Thương nhận định, kết quả xuất nhập khẩu trong thời gian qua là minh chứng cho thấy các doanh nghiệp đã và đang tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do.

Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An - ông Phạm Văn Hoá cho biết, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ của Đề án “Phát triển xuất khẩu trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2021-2025” sau khi được phê duyệt, là tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do. Các hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt, các hiệp định: CPTPP, EVFTA, UKVTA… tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, là động lực quan trọng để gia tăng giá trị xuất khẩu. Cùng với đó là sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các đối tác xuất khẩu mới, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới...

Hoàng Trinh

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục