Mẫu xe máy tay ga đời đầu từng làm mưa làm gió: Thiết kế vuông vắn, động cơ 2 thì mạnh mẽ
(Banker.vn) Mẫu xe máy đời đầu gây bất ngờ với diện mạo vuông vức lạ mắt và thiết kế đậm chất thập niên 80, hiện đại đang bán trên thị trường.
Honda Lead thế hệ đầu: Không phải xe tay ga đô thị quen thuộc mà là thiết kế phá cách
Khi nhắc đến Lead, phần lớn người dùng Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến dòng xe tay ga phổ thông dành cho nhu cầu gia đình với thiết kế bo tròn, cốp rộng và khả năng vận hành tiết kiệm. Thế nhưng, ít ai biết rằng chiếc Lead đời đầu ra mắt vào năm 1982 lại mang diện mạo hoàn toàn khác: gân guốc, vuông vức và đậm chất “retro”.
margin: 15px auto;" />Ở thời điểm ấy, Honda giới thiệu mẫu NH Series tại nhiều thị trường trên thế giới với các tên gọi khác nhau như Aero 80, NH80, Mascot hay Lead 80. Đây là dòng xe được phát triển cho nhu cầu di chuyển hàng ngày tại các đô thị lớn, phù hợp xu hướng thiết kế những năm 80 với phong cách vuông đặc trưng.

Phần cụm đèn pha và xi-nhan đặt ngay mặt trước cùng mặt nạ vuông góc tạo nên diện mạo lạ mắt hiếm thấy ở các mẫu xe tay ga hiện đại. Thậm chí, mẫu Lead đầu còn được trang bị kính chắn gió cỡ lớn là điều gần như không còn xuất hiện trên thế hệ Lead ngày nay.
Động cơ 2 thì: Điểm nhấn khiến dân chơi xe cổ phải tìm mua
Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế, Lead đời đầu được trang bị hai lựa chọn động cơ 50cc và 80cc, trong đó bản Lead 80 sử dụng động cơ 2 thì, 5 cửa nạp, cho công suất 6,5 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 7,8 Nm tại 5.000 vòng/phút. Với thông số này, dòng xe cổ của Honda từng được đánh giá vận hành khá linh hoạt và mạnh mẽ trong phố, không hề thua kém các mẫu xe ga phổ thông thời bấy giờ.

Thiết kế tổng thể nhỏ gọn giúp xe xoay trở dễ dàng và có thể sử dụng như phương tiện di chuyển hàng ngày. Đây cũng là lý do các mẫu Lead đời đầu vẫn thu hút giới chơi xe, đặc biệt là những người yêu thích các dòng xe tay ga Nhật cổ.
Trang bị cơ bản nhưng bền bỉ, giữ đúng tinh thần của một chiếc xe ga thập niên 80
Cũng giống nhiều mẫu tay ga cùng thời, Honda Lead đời đầu sở hữu trang bị đơn giản nhưng hiệu quả. Xe sử dụng vành đúc đặc biệt, hệ thống phanh tang trống trước – sau và cụm đồng hồ analog thiết kế trực quan.

Dù không có những công nghệ hiện đại như phanh ABS, màn hình LCD hay smartkey như các mẫu Lead hiện đại, nhưng phiên bản đời đầu lại cho thấy nét quyến rũ và chất cổ điển mà nhiều người vẫn yêu thích đến hiện tại.

Những chi tiết vuông vức, thân xe đồ sộ và dáng ngồi thoải mái giúp mẫu Lead đời đầu ghi dấu ấn như một chiếc tay ga độc bản. Thậm chí, nhiều dân sưu tầm xe cổ tại Nhật hay Thái Lan vẫn săn tìm Lead đời 1982 vì giá trị lịch sử và thiết kế khác biệt so với thế hệ đang bán trên thị trường Việt Nam.

