Kiểm tra toàn diện TikTok: Những vi phạm sẽ được xử lý theo pháp luật Việt Nam

(Banker.vn) Kết quả cuộc kiểm tra toàn diện TikTok dự kiến sẽ được công bố tại họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc sớm hơn.
Thông tin mới về việc kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam Bắt đầu kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5

Đề cập về tình hình kiểm tra nền tảng mạng xã hội TikTok tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa qua, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc kiểm tra đã bước vào giai đoạn cuối cùng và đang chốt cam kết khắc phục.

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, kết quả cuộc kiểm tra toàn diện TikTok dự kiến sẽ được công bố tại họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc sớm hơn.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, kết luận của cuộc kiểm tra toàn diện TikTok đang được Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất với một số Bộ, ngành khác. Những hành vi vi phạm của nền tảng phải được xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

"Quan trọng nhất là chúng ta phải đưa ra nhóm giải pháp để chấm dứt hành vi vi phạm và đạt được cam kết" - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Kiểm tra toàn diện TikTok: Đang chốt cam kết khắc phục
TikTok hiện là một trong những mạng xã hội có nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 6 sai phạm lớn của TikTok tại thị trường Việt Nam gồm:

Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại gây nguy hiểm với trẻ em. Sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view.

Không quản lý các thần tượng TikTok sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa, thậm chí tạo trend; Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả nhằm ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái; Không có biện pháp kiểm soát các nội dung vi phạm bản quyền; Để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả.

Ngay sau đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch tổ chức kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam. Đơn vị chủ trì là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, ngoài ra còn có các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông là: Thanh tra Bộ, Cục An toàn thông tin, Cục Báo chí, Cục Viễn thông. Đoàn kiểm tra còn có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành: Công an; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, đoàn thực hiện kiểm tra tại Công ty TNHH Công nghệ Tiktok Việt Nam và Văn phòng đại diện của Tiktok Việt Nam, địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm 8 nội dung.

Cụ thể như, chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước; quy trình kiểm duyệt thông tin; xác thực thông tin người dùng; ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam; xử lý khiếu nại của người dùng; thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng; thu thập, quản lý, lưu trữ, sử dụng dữ liệu của người dùng; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng; chấp hành các quy định về quảng cáo; chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng; tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; thực hiện nghĩa vụ thuế.

Đối với nội dung về quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật - biểu diễn trên TikTok (Idol TikTok); đánh giá tác động của TikTok đối với thanh, thiếu niên; đánh giá tác động, ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đến xu hướng và vai trò của truyền thông chính thống...

Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2/2023, Việt Nam có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok. Cùng với Facebook, Zalo, YouTube, TikTok hiện là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam.

Ngọc Linh

Theo: Báo Công Thương