Dấu ấn chuyển đổi xanh, chuyển đổi số mạnh mẽ
Ngày 1/10, Triển lãm Nội thất - Xây dựng Việt Nam VIBE 2025 với chủ đề tiên phong “Next in Space - Tương lai của không gian sống”, chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh), do Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cùng Hội Khoa học Kỹ thuật Xây dựng TP. Hồ Chí Minh (SACA) đồng tổ chức.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và các đại biệu tham dự sự kiện. Ảnh: Minh Khuê.
Sự kiện diễn ra đến ngày 4/10/2025, không chỉ là nơi phô diễn những xu hướng nổi bật nhất của ngành mà còn là diễn đàn chiến lược, thúc đẩy các sáng kiến nhằm gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh mới.
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của tư duy phát triển đô thị tại Việt Nam. Việc hợp nhất TP. Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu đã mở ra một vùng siêu đô thị năng động, kết nối giữa công nghiệp, cảng biển, dịch vụ và đổi mới sáng tạo.
Đô thị hóa hiện nay không chỉ dừng ở mở rộng quy mô, mà còn hướng tới kiến tạo chất lượng sống và không gian bền vững. Trong bối cảnh đó, ngành kiến trúc, nội thất, xây dựng giữ vai trò then chốt, từ giải pháp thiết kế, vật liệu xanh, đô thị thông minh đến tư duy phát triển lấy con người làm trung tâm.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Khải Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: VIBE 2025 là diễn đàn kết nối sáng tạo, công nghệ và thị trường. Đây là cơ hội để 150 doanh nghiệp, hơn 550 gian hàng lan tỏa xu hướng, kết nối chuỗi giá trị và nâng tầm thương hiệu Việt.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Trương Ban tổ chức VIBE 2025. Ảnh: Minh Khuê.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh, thông qua VIBE, chúng tôi mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, gia tăng giá trị tại thị trường nội địa. Để làm được điều đó, chúng ta phải nâng cao năng lực thiết kế và phân phối sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của xã hội. Đây là thách thức mới, nhưng cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho tất cả các doanh nghiệp.
Là hình mẫu của triển lãm thế hệ mới, VIBE 2025 trở lại với quy mô gấp đôi sau mùa đầu thành công, quy tụ hơn 550 gian hàng đa lĩnh vực. Sự kiện là không gian phô diễn năng lực của các sản phẩm trong nước, từ thiết kế đột phá, giải pháp công nghệ đến xu hướng lần đầu ra mắt thị trường nội địa. Tất cả được chọn lọc kỹ lưỡng theo bộ tiêu chí 4S do ban tổ chức khởi xướng: Style (phong cách), Smart (thông minh), Sustainability (bền vững), Spirit (bản sắc).
Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc VIBE 2025. Ảnh: Minh Khuê.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên diện tích 15.000m², VIBE 2025 phản ánh rõ sự chuyển mình của ngành kiến trúc - xây dựng - nội thất Việt Nam, trong xu thế chuyển đổi xanh và số hóa. Gian hàng nổi bật với thiết kế sáng tạo: Vách tường giấy dó, không gian lấy cảm hứng từ rừng trúc, nhà tre, hay các vật liệu tái chế 100% từ thương hiệu như Maotrung, Gallery Architect, Ashui Award. Một số khác tích hợp công nghệ vào thiết kế như Green DS, Nhachill.ai, Lixil, mang đậm tinh thần tương lai.
Về sản phẩm, triển lãm tiên phong giới thiệu vật liệu xây dựng xanh, nổi bật là gạch sinh thái ép nguội Secoin, nội thất tái chế từ An Design House, sơn thân thiện môi trường của Nippon Paint, tích hợp AI hỗ trợ chọn màu.
VIBE 2025 phản ánh rõ sự chuyển minh của ngành kiến trúc - xây dựng - nội thất Việt Nam trong xu thế chuyển đổi xanh và số hóa. Ảnh: Minh Khuê.
Điểm nhấn còn đến từ các giải pháp vật liệu thông minh, như kính xuyên sáng, hệ vách Danpatherm module, tấm Danpalon Microcell kháng UV 99,9%, tối ưu cho khí hậu nhiệt đới. VIBE 2025 cũng cập nhật các xu hướng không gian đương đại: Quiet Luxury, Circular Design, Biophilic Design và Tech-integrated Living, trở thành nguồn cảm hứng đa chiều cho giới chuyên môn.
Thúc đẩy chuyển dịch mô hình sản xuất và giá trị bền vững
Một điểm nổi bật khác của VIBE 2025 là vai trò “cú hích” thúc đẩy sự chuyển dịch chiến lược từ mô hình OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất). Đây là hướng đi giúp doanh nghiệp chủ động về sản phẩm, gia tăng giá trị và xây dựng bản sắc thương hiệu.
Triển lãm VIBE thúc đẩy mô hình sản xuất bền vững, kết nối giữa doanh nghiệp, nhà thiết kế và người tiêu dùng. Ảnh: Minh Khuê.
Triển lãm hiện thực hóa chiến lược này thông qua mô hình B2D2C, kết nối giữa doanh nghiệp, nhà thiết kế và người tiêu dùng. Mô hình này không chỉ giúp doanh nghiệp rút ngắn chu trình R&D, mà còn cho phép họ thử nghiệm sản phẩm ngay tại triển lãm, lấy phản hồi trực tiếp từ khách hàng, từ đó tối ưu thiết kế và chi phí sản xuất.
Mô hình chuỗi giá trị này được kỳ vọng sẽ tạo nên một hệ sinh thái “Made in Vietnam” bền vững, giảm thiểu tình trạng sản xuất phân mảnh. Đồng thời thiết lập chuỗi giá trị “Made in Vietnam” hoàn chỉnh, gắn liền với tiêu dùng nội địa.
Không chỉ là một triển lãm thương mại, VIBE 2025 còn xây dựng một hệ sinh thái chuyên môn đa chiều gồm: V-Talk, diễn đàn chuyên gia, CPD Talk - hội thảo tích điểm hành nghề kiến trúc sư phối hợp cùng Hội Kiến trúc sư TP. Hồ Chí Minh, lần đầu tiên được áp dụng tại một triển lãm trong nước.
Song song đó, V-Connect tạo không gian kết nối doanh nghiệp với xu hướng, vật liệu và thiết kế toàn cầu, còn V-Workshop tái hiện giá trị thủ công bền vững. Trong khi đó, Hoa Mai Design Award tiếp tục vinh danh các tài năng thiết kế trẻ, nguồn lực cho tương lai ngành.
Với quy mô mở rộng, nội dung chuyên sâu và các xu hướng lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường nội địa, VIBE 2025 không chỉ là một triển lãm, mà là biểu tượng của làn sóng sáng tạo, đổi mới và chuyển đổi mạnh mẽ trong ngành kiến trúc, xây dựng, nội thất Việt Nam.
Sự kiện khẳng định vị thế Việt Nam không chỉ là nơi sản xuất, mà còn là trung tâm sáng tạo của khu vực, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, xanh và lấy con người làm trọng tâm trong không gian sống tương lai.