Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

(Banker.vn) Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.
Thị trường xe điện toàn cầu trong bối cảnh suy thoái kinh tế Vì sao các hãng ô tô điều chỉnh chiến lược xe điện?

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện (EV). Theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số toàn cầu của xe hybrid chạy hoàn toàn bằng điện và plug-in đã tăng 31% trong năm ngoái, đạt 13,6 triệu chiếc.

Châu Á là "chiến trường" của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu. Hơn 8 triệu xe điện đã được bán chỉ riêng trong nước vào năm ngoái. Giờ đây, Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã tham gia cuộc chiến xe điện tại châu Á. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã chính thức ra mắt mẫu sedan điện SU7 Series vào cuối tháng 3.

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện đang nóng lên
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện đang nóng lên

Với 299.900 nhân dân tệ (41.500 USD), SU7 có giá thấp hơn một nửa so với xe điện do Tesla cung cấp. Xiaomi chỉ mất khoảng 5 năm để thăng hạng trong thế giới điện thoại thông minh. Xiaomi có kế hoạch cung cấp ô tô ở tất cả các loại xe điện. Điểm cộng có thể là công ty đã có lượng khách hàng lớn với tư cách là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu toàn cầu.

Theo nhà nghiên cứu IDC, Xiaomi là nhà sản xuất lớn thứ ba sau Apple và Samsung. Tuy nhiên, sự cạnh tranh rất khốc liệt. BYD, công ty Trung Quốc bắt đầu sản xuất xe cùng năm với Tesla chỉ hơn 20 năm trước, đã sản xuất hơn 3 triệu ô tô vào năm ngoái, bao gồm 1,6 triệu chiếc chỉ dùng pin và 1,4 triệu chiếc hybrid.

Viện nghiên cứu Blue Lotus, cơ quan đăng trên Smartkarma, ước tính Tesla và BYD mỗi bên sẽ mất 1.000 – 1.500 chiếc mỗi tháng (vào tay Xiaomi). BYD thống trị thị trường xe điện tại Trung Quốc với 33,8% thị phần vào năm 2023, tiếp theo là Tesla (7,5%), GAC Aion (6,0%), SAIC-GM-Wuling (5,8%), Li Auto (4,7%), Changan (4,3%) và Geely (4,1%).

BYD, Geely và Nio – tất cả đều có tham vọng toàn cầu. Ví dụ, dữ liệu hải quan của Liên minh châu Âu cho thấy rằng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc vào EU trong 7 tháng đầu năm 2023 đã tăng 112% trong năm và 361% vào năm 2021. Atto 3 của BYD là mẫu SUV cỡ nhỏ chạy điện bán chạy nhất ở châu Âu năm ngoái. BYD hiện có các nhà máy trên khắp thế giới, bao gồm Brazil, Hungary và Ấn Độ.

Những người đã từng chứng kiến các nhà máy của công ty đều ca ngợi công nghệ của công ty – những người duy nhất được nhìn thấy trên sàn nhà máy đang kiểm tra những chiếc ô tô đã hoàn thiện hoặc sửa chữa robot. Các thương hiệu Trung Quốc khác cần chú ý bao gồm Dongfeng, SAIC (chủ sở hữu thương hiệu MG), Nio và Xpeng.

Ở giai đoạn phát triển của thị trường này, có thể rất khó để xác định nhà sản xuất xe điện nào sẽ vươn lên dẫn đầu - đặc biệt vì rất khó dự đoán nhà sản xuất mới nào sẽ thâm nhập thành công vào thị trường châu Âu, châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ. Mặc dù xe điện có nhiều mức giá và tính năng khác nhau nhưng chúng đều có một điểm chung là nhiều bộ phận điện cần thiết đều giống nhau. Do đó, các nhà cung cấp có vị thế tốt hơn để mang lại mức tăng trưởng thu nhập từ xe điện so với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Duy Hưng (tổng hợp)

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục