Container hóa chất độc hại bị bỏ lại Cảng VICT suốt 5 năm, tính mạng nhiều người bị đe dọa

(Banker.vn) Một container hóa chất độc hại do Hãng tàu RCL vận chuyển về Việt Nam tồn đọng tại Cảng VICT gần 5 năm, gây mất an toàn cháy nổ, đe dọa tới tính mạng con người.
Siết chặt vi phạm hoạt động hóa chất độc hại: Cần giải pháp đồng bộ Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Chiều 19/9, một cán bộ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh xác nhận với phóng viên Báo Công Thương, vừa nhận được văn bản của Công ty Liên doanh phát triển Tiếp vận số 1 (FLDC), về việc giải quyết container hàng nguy hiểm do Hãng tàu RCL vận chuyển về Việt Nam và đang tồn đọng tại Cảng Container Quốc tế Việt Nam (VICT).

Công văn được FLDC đồng gửi tới Công an TP. Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, Cảng vụ Hàng Hải TP. Hồ Chí Minh và Đồn Biên phòng Bến Nghé (Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh).

Container hóa chất độc hại bị bỏ lại Cảng VICT suốt 5 năm, tính mạng nhiều người bị đe dọa
Một container hóa chất nguy hiểm do Hãng tàu RCL vận chuyển về Việt Nam tồn đọng tại VICT gần 5 năm, gây mất an toàn cháy nổ, đe dọa tới tính mạng con người. Ảnh minh hoạ

Theo đó, FLDC là chủ đầu tư khai thác Cảng VICT có địa chỉ tại số 13 đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Trong văn bản gửi đi, FLDC cho biết tại Cảng VICT hiện đang tồn đọng một container hóa chất nguy hiểm do Hãng tàu RCL vận chuyển về Việt Nam, tính đến nay là 1.820 ngày (gần 5 năm).

Tên hàng hóa là Cypermethrin 25% - một pyrethroid tổng hợp được sử dụng làm thuốc trừ sâu trong các ứng dụng nông nghiệp thương mại, thuộc nhóm hàng độc hại 6.1 (chất độc).

FLDC cho biết cảng là nơi xếp dỡ, giao nhận hàng hóa với khách hàng, không có chức năng lưu giữ hàng hóa nguy hiểm độc hại tại bãi cũng như kho hàng. Việc container hàng nguy hiểm tồn đọng quá lâu tại cảng có nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng tới môi trường, tính mạng của con người và vi phạm đến nguyên tắc bảo quản lưu giữ hàng hóa độc hại theo hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải thế giới và những quy định của nhà nước Việt Nam.

“Cảng VICT đã nhiều lần gửi văn bản đến Hãng tàu RCL và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 (Chi cục Hải quan Khu vực 3) đề nghị nhanh chóng có phương án mang container nguy hiểm CAIU3452541 ra khỏi cảng và thực hiện tiêu hủy theo yêu cầu của cơ quan chức năng để bảo đảm an toàn cho con người mà môi trường cảng nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”, FLDC thông tin.

Liên quan tới sự việc này, FLDC cho biết, trong tháng 10 và 11/2021, đã có báo cáo hàng tồn đọng gửi Chi cục Hải quan Khu vực 3 để xử lý. Ngày 5/10/2022, Chi cục Hải quan Khu vực 3, đại diện Cảng VICT và đại hiện Hãng tàu RCL đã có buổi làm việc để giải quyết hàng hoá tồn đọng.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Viễn Chinh, cán bộ Phòng khai thác Hãng tàu RCL đã tiếp thu ý kiến của Chi cục Hải quan Khu vực 3, về việc thực hiện phương án tiêu hủy đối với container CAIU345254 và sẽ báo cáo lại với ban lãnh đạo của công ty để xin chỉ định về việc thực hiện tiêu hủy container nêu trên.

Kết luận tại buổi làm việc, đại diện Chi cục Hải quan Khu vực 3 đề nghị Hãng tàu RCL đẩy nhanh thực hiện tiêu hủy đối với container CAIU345254 để giảm nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng đến môi trường, tính mạng con người…

Ngày 26/12/2022, Chi cục Hải quan Khu vực 3 tiếp tục có Văn bản số 2983/KVIII-ĐGSKS, gửi Hãng tàu RCL, đề nghị hãng này có phương án đẩy nhanh thực hiện tiêu hủy đối với container CAIU345254 để giảm nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng đến môi trường, tính mạng con người… đang tồn đọng tại Cảng VICT.

Tuy nhiên, tới nay việc tiêu hủy đối với container CAIU345254 vẫn chưa được thực hiện, dẫn tới FLDC gửi văn bản tới nhiều đơn vị để thúc giục nhanh chóng có hướng xử lý, tránh những mối nguy hiểm và rủi rõ xảy ra tại nơi làm việc của Cảng VICT.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin./.

Hoàng Hải

Theo: Báo Công Thương