Bộ Tài chính nói gì về kiến nghị bỏ bắt buộc mua bảo hiểm xe máy?

(Banker.vn) Mới đây, cử tri TP.HCM đã có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét bỏ quy định xử phạt đối với chủ mô tô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Bộ Giao thông Vận tải cho biết phải sửa Luật Kinh doanh Bảo hiểm. Tuy nhiên, luật này do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.

Trên thực tế, chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường. Do đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt người tham gia giao thông phải mua bảo hiểm mô tô, xe máy (vì nếu không mua bảo hiểm này sẽ bị phạt, còn mua thì khi gặp tai nạn cũng không được bồi thường), đơn vị bán bảo hiểm lợi dụng việc này để trục lợi.

Trả lời kiến nghị trên của cử tri, Bộ GTVT cho rằng, Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022 quy định các loại hình bảo hiểm bắt buộc, trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trên cơ sở quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm, Luật Giao thông Đường bộ và các quy định liên quan đã đưa vào điều khoản người lái xe phải mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi tham gia giao thông. Mức phạt nếu không mang giấy chứng nhận bảo hiểm của mô tô, xe máy là từ 100.000 - 200.000 đồng.

“Như vậy, đối với kiến nghị trên cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh Bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo”, Bộ GTVT nêu quan điểm.

Bộ GTVT cho biết, thời gian tới, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Trước khi cử tri TPHCM có kiến nghị bỏ xử phạt và bỏ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với chủ xe mô tô, xe máy; thời gian qua cũng có nhiều góp ý tương tự. Các kiến nghị này đều xuất phát từ thực tế việc đòi quyền lợi bảo hiểm khi xe gặp tai nạn rất khó khăn, phiền hà, thậm chí không thể đòi được, bên hưởng lợi chỉ có công ty bán bảo hiểm.

Kiến nghị bỏ bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, Bộ tài chính nói gì?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bộ tài chính nói gì?

Trường hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp mà việc bồi thường bảo hiểm xe máy vẫn không được cải thiện, Bộ Tài chính sẽ đề xuất Chính phủ trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách này cho phù hợp.

Bộ Tài chính cho biết: Hiện nay mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tổng số xe máy đã đăng ký tính đến ngày 14/10/2020 là 72 triệu xe, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.

Ngày 30/12/2022, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ tại Tờ trình số 325/TTr-BTC. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá tác động của chính sách đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.

Nhằm đơn giản hóa hơn nữa hồ sơ, thủ tục bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông, dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc đang trình Chính phủ xem xét, bổ sung một số quy định.

Về hồ sơ, thủ tục bồi thường, chủ xe cơ giới có thể cung cấp bản ảnh chụp đối với tài liệu liên quan đến xe, lái xe, có thể cung cấp bằng chứng chứng minh về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại trong trường hợp không có hóa đơn, chứng từ (trước đây không có các quy định này).

Về trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với mô tô, xe gắn máy.

Trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng có đề xuất bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy.

VCCI cho rằng, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm), trong khi với ô tô tỷ lệ chi trả chiếm tới 33%. Nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.

Bắt tay với loạt “ông lớn” ngân hàng, FWD Việt Nam vẫn báo lỗ lũy kế gần 6,8 ngàn tỷ

Kết thức 6 tháng đầu năm 2023, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD) có lãi ròng trở lại với hơn ...

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ nhanh chóng chủ động giải quyết quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

Liên quan tới vụ cháy chung cư mini mới đây, ngày 14/9/2023, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có văn ...

Bộ tài chính đề xuất tăng mức phạt với vi phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ Tài chính đề xuất xử phạt nếu tài liệu giới thiệu sản phẩm thông tin không rõ ràng, tạo cho bên mua bảo hiểm ...

Khánh Linh (T/H)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán