Bộ Công an cảnh báo chiêu trò giả danh ngân hàng lừa đảo trực tuyến

(Banker.vn) Bộ Công an vừa đưa ra cẩm nang nhận biết và phòng tránh chiêu trò giả danh ngân hàng lừa đảo cho vay online lãi suất thấp, nâng hạn mức tín dụng.
Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến quét mã QR khi thanh toán Sinh trắc học giao dịch ngân hàng: Xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo mới Ngăn chặn mua bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên để lừa đảo

Ngày 11/7, Bộ Công an cho biết, thời gian gần đây nhu cầu vay tiền trực tuyến qua ứng dụng di động hoặc tăng hạn mức tín dụng online của người dân tăng mạnh.

Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã giả danh công ty tài chính, ngân hàng, đăng tải thông tin quảng cáo dịch vụ cho vay online với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng hoặc hỗ trợ nâng hạn mức cho các tài khoản tín dụng.

Để được giải quyết thủ tục, người dân cần nộp trước một khoản phí cho việc làm hồ sơ hoặc để đảm bảo tài sản. Số tiền này được hứa hẹn sẽ được trả lại sau khi hoàn thành thủ tục. Thực tế cho thấy, sau khi người dân chuyển tiền, các đối tượng sẽ cắt liên lạc hoặc lấy lý do khác nhau để không trả lại tiền.

Bộ Công an cho biết 3 dấu hiệu hình thức lừa đảo này như: Đối tượng sử dụng số điện thoại, tin nhắn hoặc email giả mạo gần giống với thông tin của nhân viên ngân hàng, liên hệ với người dân có nhu cầu.

Bộ Công an cảnh báo chiêu trò giả danh ngân hàng lừa đảo trực tuyến
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo giả danh công ty tài chính, ngân hàng để hỗ trợ cho vay, nâng hạn mức tín dụng… (Ảnh minh hoạ: Chinhphu.vn)

Hay hành vi các đối tượng lập nhiều trang mạng xã hội quảng cáo dịch vụ cho vay tiền online qua app. Khi người dân liên hệ sẽ được các đối tượng hướng dẫn cài ứng dụng nhằm mục đích thu thập thông tin cá nhân hoặc ứng dụng chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị. Để được giải ngân khoản vay, người dân cần đóng khoản phí đảm bảo tài sản, sau đó các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này.

Ngoài ra, các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng quảng cáo dịch vụ mở thẻ tín dụng, nâng cấp hạn mức tín dụng tiêu dùng cho người dân. Để được đáp ứng dịch vụ, người dân cần cung cấp thông tin cá nhân, chuyển một khoản phí đảm bảo để được duyệt nâng hạn mức.

Trên cơ sở đó, Bộ Công an đưa ra 4 biện pháp phòng tránh như: Người dân nên tìm hiểu kỹ và sử dụng dịch vụ của các cơ quan, doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; cần cảnh giác khi thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng qua mạng, liên hệ trực tiếp đến hotline trên trang chủ của các ngân hàng, công ty tài chính để kiểm tra thông tin; không chuyển tiền đặt cọc, đảm bảo tài sản khi có nhu cầu vay tiền hoặc đăng ký dịch vụ tín dụng... qua mạng. Bên cạnh đó, việc cài đặt ứng dụng qua mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến lộ thông tin cá nhân, bị cài mã độc chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử.

Theo Bộ Công an, khi nghi ngờ bản thân có biểu hiện đang bị lừa đảo qua mạng, người dân hãy tìm kiếm thông tin về các hình thức lừa đảo trên mạng internet hoặc xin sự tư vấn từ bạn bè, người thân. Đừng ngại ngùng chia sẻ câu chuyện mình đang gặp phải, người bên ngoài sẽ luôn có tâm lý bình tĩnh, tỉnh táo hơn.

Cùng với đó, hãy trình báo ngay sự việc đến cơ quan Công an nơi gần nhất để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời và liên hệ với Ngân hàng chủ quản để báo cáo sự việc và đề nghị hỗ trợ.

Lưu lại tất cả thông tin như lịch sử trò chuyện, các số điện thoại, tài khoản mạng xã hội liên quan, sao kê giao dịch ngân hàng và cung cấp cho cơ quan Công an khi trình báo; cài đặt lại mật khẩu các tài khoản cá nhân trong trường hợp bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc bị tấn công chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử.

Và hãy cảnh báo cho bạn bè, người thân về hình thức lừa đảo mình đã hoặc đang gặp phải nhằm chủ động phòng ngừa.

Vũ Hạ

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục