Bất ngờ về chiếc Boeing 737 Max - mẫu máy bay thân hẹp được Vietnam Airlines săn đón

(Banker.vn) Boeing 737 Max là dòng máy bay thân hẹp, có thể chở tối đa từ 210 - 230 hành khách với tầm bay trên 3.000km. Sau hai sự cố thương tâm tại Indonesia và Ethiopia (2018 - 2019), nó từng bị cấm bay trên toàn thế giới trong vài tháng, trước khi được đưa trở lại bầu trời từ cuối năm 2020.
Bất ngờ về chiếc Boeing 737 Max - mẫu máy bay thân hẹp được Vietnam Airlines săn đón
Bất ngờ về chiếc Boeing 737 Max - mẫu máy bay thân hẹp được Vietnam Airlines săn đón

Sự kiện Vietnam Airlines (HOSE: HVN) dự kiến ký kết thỏa thuận sơ bộ với Tập đoàn Boeing (Mỹ) trong hôm nay đang gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước.

Theo đó, hãng hàng không quốc gia Việt Nam dự tính mua 50 chiếc máy bay phản lực Boeing 737 Max từ đối tác Mỹ. Mặc dù giá trị thương vụ chưa được tiết lộ, song theo Reuters, số tiền Vietnam Airlines cần bỏ ra là khoảng 7,5 tỷ USD (hơn 170.000 tỷ đồng) dựa trên mức giá niêm yết, chưa tính mức giá được chiết khấu cho một bản hợp lớn.

Hiện, Vietnam Airlines và Boeing đều không đưa ra bình luận về thông tin này.

Không chỉ riêng Vietnam Airlines, trước đó Boeing cũng đã có thỏa thuận bán 200 chiếc máy bay Boeing 737 Max cho phía đối thủ "nặng cân" khác là Vietjet (HOSE: VJC). Biên bản thỏa thuận đã được ký vào ngày 20/7/2022.

Vì vậy, mẫu Boeing 737 Max đang được dư luận đặc biệt quan tâm, từ tính năng, ưu điểm và khuyết điểm của nó. Được biết, Boeing 737 Max là dòng máy bay thân hẹp, có thể chở tối đa từ 210 - 230 hành khách với tầm bay trên 3.000km.

Theo tìm hiểu của Reuters, năm 2018 - 2019, mẫu máy bay Boeing 737 Max là nạn nhân trong hai sự việc vô cùng đáng tiếc, liên quan đến hai vụ tai nạn nghiêm trọng tại Indonesia và Ethiopia. Kết quả, nó đã bị cấm bay trên toàn thế giới suốt nhiều tháng sau đó, và đến cuối 2020 mới được đưa vào hoạt động trở lại.

Hiện tại, Boeing 737 Max chưa xuất hiện trên bầu trời Việt Nam. Trong cuộc đua giữa Vietnam Airlines và Vietjet, khó có thể dự đoán hãng bay nào sẽ là người sở hữu Boeing 737 Max đầu tiên tại Việt Nam.

Về Vietnam Airlines, hãng bay quốc dân đang sở hữu và khai thác 90 máy bay, trong đó duy nhất dòng máy bay thân rộng 797 Dreamliner là đang thuộc thương hiệu Boeing. Còn lại, toàn bộ các máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines đều là dòng A321 của Airbus.

Từ động thái ký kết hợp tác với Boeing để nhập số lượng lớn máy bay Boeing 737 Max, Vietnam Airlines đang muốn "thay máu" dàn máy bay thân hẹp A321 khi liên tục tổ chức bán đấu giá máy bay A321 cũ trong những tháng trở lại đây.

Trước đó, năm 2019, hãng hàng không quốc gia đã được Cục Hàng không phê duyệt dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp A320/321 hoặc B737 Max 8/9/10 trong giai đoạn 2021 - 2025. Kế hoạch vẫn đang được triển khai sau thời gian dài Vietnam Airlines hứng chịu tác động bởi dịch bệnh, gây nên những khó khăn tài chính.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, Vietnam Airlines vẫn trong vòng quay thua lỗ, với khoản lỗ ròng hơn 1.330 tỷ đồng (khoảng 55 triệu USD); bất chấp doanh thu tăng trưởng 47% so với cùng kỳ năm ngoái lên 44.000 tỷ đồng, nhờ dịch bệnh được kiểm soát và ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Làn sóng phục hồi diễn ra trên khắp thế giới. Kéo theo đó là nhu cầu về máy bay tăng cao, đặc biệt từ cuối năm ngoái đến nay. Trước đó hồi giữa năm 2023, một lãnh đạo hãng hàng không lớn trong nước nhận định việc bổ sung máy bay mới là không dễ trong bối cảnh giá mua, thuê đều đã tăng so với giai đoạn 2 - 3 năm trước đó.

Trong khi đó, về phía hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, Boeing và Airbus đều đã bán hết số lượng các máy bay có lịch bàn giao đến hết năm 2030.

Bên cạnh đó, theo số liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, Việt Nam là thị trường phát triển nhanh thứ 5 thế giới vào năm 2022, sau khi các lệnh hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch Covid-19 được gỡ bỏ. Việt Nam cũng được dự đoán sẽ phục vụ 150 triệu hành khách vận tải hàng không vào năm 2035.

Vietnam Airlines giãi bày nguyên nhân chậm tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) vừa có văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) ...

Vietnam Airlines làm việc với Văn phòng Chính phủ để giữ cổ phiếu HVN ở lại sàn HOSE

Đây là thông tin được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) đưa ra trong báo cáo tình hình quản trị ...

360° doanh nghiệp ngày 1/8: Vietnam Airlines lỗ gần 1,4 ngàn tỷ trong quý 2/2023

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vượt 81% kế hoạch lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm; Vietnam Airlines lỗ gần 1,4 ngàn tỷ trong ...

Thái Hà

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán