AI vừa mở ra cuộc đua thương mại điện tử giữa các BigTech
Google, Amazon và OpenAI đang chạy đua đưa AI vào mua sắm trực tuyến, định hình lại cuộc chơi thương mại điện tử toàn cầu.
Khi trợ lý AI trở thành người mua sắm mới
Google, Amazon và OpenAI đang chạy đua tích hợp các công cụ mua sắm dựa trên AI vào dịch vụ của họ, tất cả nhằm mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm của người dùng trực tuyến.

Thành công hay thất bại trong cuộc chiến này có thể quyết định người chiến thắng và kẻ thua cuộc trong kỷ nguyên tiếp theo của các trang web tích hợp AI.
Mua sắm từ lâu đã là một trong những hoạt động chính mà người dùng thực hiện trên mạng Internet.
Với việc người tiêu dùng ngày càng sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, những "ông lớn" như Amazon và Google đang phải bảo vệ thị phần khỏi các đối thủ mới nổi đầy tham vọng như OpenAI và Perplexity.
Sự chuyển dịch rõ rệt đã bắt đầu. Kể từ tháng 9, người dùng tại Mỹ có thể trực tiếp mua sản phẩm của Etsy ngay từ giao diện của ChatGPT, giúp giữ chân khách hàng trong chatbot lâu hơn. Tiếp nối xu hướng này, OpenAI và Walmart cũng đã công bố một mối quan hệ hợp tác tương tự vào tháng 10.
Đáng chú ý, trình duyệt web Comet của Perplexity còn cho phép người dùng thiết lập các tác nhân AI để tự động hóa các tác vụ phức tạp như mua sắm trên Amazon.
Điều này đã khiến gã khổng lồ thương mại điện tử phải gửi thư yêu cầu ngừng hoạt động đến công ty khởi nghiệp AI này, cho thấy mức độ căng thẳng của cuộc đua.
Theo dữ liệu độc quyền của Salesforce cung cấp cho CNN, các tác nhân và công cụ AI dự kiến sẽ tham gia vào doanh số bán hàng trực tuyến toàn cầu trị giá 73 tỷ USD trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, chiếm khoảng 22% tổng số đơn hàng được đặt.
Salesforce cũng nhấn mạnh lưu lượng truy cập từ các trợ lý AI đã tăng tới 119% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2025.
Cuộc đua không chỉ dừng lại ở doanh thu
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, Google không ngừng củng cố vị thế bằng một loạt tính năng mua sắm AI mới.

Điển hình, sau khi tiếp nhận các truy vấn tìm kiếm sản phẩm, trợ lý AI của Google sẽ tự động thực hiện cuộc gọi đến các cửa hàng địa phương để hỏi thông tin về tình trạng tồn kho, chương trình khuyến mãi và giá cả.
Gã khổng lồ tìm kiếm cũng đang tăng cường khả năng mua sắm trong ứng dụng chatbot Gemini và giới thiệu một công cụ đột phá cho phép Google tự động đặt hàng thay mặt người dùng, một khi sản phẩm giảm xuống dưới mức giá mong muốn đã được thiết lập.
Google tiết lộ rằng nền tảng của họ nhận được hơn một tỷ truy vấn liên quan đến mua sắm mỗi ngày, khẳng định tầm quan trọng của việc tích hợp AI.
Không chịu thua kém, Amazon đã rải rác các tính năng AI khắp ứng dụng mua sắm của mình. Nổi bật là trợ lý Rufus, được thiết kế để trả lời các câu hỏi chi tiết về sản phẩm và đưa ra các đề xuất cá nhân hóa.
CEO của Amazon, Andy Jassy cho biết tương tác trên Rufus đã tăng 210% so với cùng kỳ năm trước, và những người sử dụng chatbot có khả năng hoàn tất giao dịch mua hàng cao hơn tới 60%. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả mà công nghệ AI mang lại cho trải nghiệm thương mại điện tử.
Tuy nhiên, việc ChatGPT trở thành Amazon hay Google tiếp theo chỉ sau một đêm là điều không đơn giản. Các nền tảng thương mại điện tử truyền thống vẫn có lợi thế lớn nhờ hệ sinh thái và dịch vụ đã xây dựng, chẳng hạn như Amazon Prime.
Dẫu vậy, trong mắt ngành công nghệ, có nhiều thứ đáng quan tâm hơn là chỉ giành chiến thắng trong lĩnh vực mua sắm. Các công ty công nghệ lớn đang tự hỏi liệu họ muốn trở thành một phần trong tầm nhìn của người khác về Internet, hay tự tạo ra tầm nhìn của riêng mình.