AHKFTA tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

(Banker.vn) Chiều 20/8, tại Đà Nẵng, Cục Xúc tiến Mậu dịch Hồng Kông phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo “Instyle HongKong 2018 – Cửa ngõ ra thị trường thế giới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt”.
ahkfta tao thuan loi cho doanh nghiep xuat khau hang thu cong my nghe
Doanh nghiệp xuất khẩu thủ công mỹ nghệ miền Trung tìm kiếm cơ hội xuất khẩu qua thị trường Hồng Kông

Hội thảo giới thiệu đến các doanh nghiệp miền Trung về những thông tin cơ bản và cốt lõi của Hiệp định thương mại giữa Hồng Kông – ASEAN (AHKFTA); đồng thời giới thiệu sự kiện kết nối, giao thương giữa doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) và Việt Nam: Instyle HongKong 2018.

AHKFTA hoàn tất đàm phán vào tháng 9/2017 và chính thức được ký kết vào tháng 11 cùng năm, ngay sau khi Việt Nam tổ chức thành công TLCC APEC.

Dự kiến, AHKFTA sẽ có hiệu lực từ tháng 01/2019, sau khi Hồng Kông và ít nhất 4 quốc gia thuộc ASEAN thông qua. Theo cam kết, khi AHKFTA có hiệu lực, trong vòng 10 năm, Việt Nam sẽ loại bỏ 75% dòng thuế quan; về phía Hồng Kông (Trung Quốc), đây là thị trường mở, các mức thuế vào thị trường này vốn đã thấp, nên 100% dòng thuế sẽ được xóa bỏ khi AHKFTA có hiệu lực. Đây là một điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp muốn thông qua Hồng Kông (Trung Quốc) để xuất hàng đi các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.

Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt. Đây là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam với kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 9,2 tỷ USD năm 2017, tăng hơn 22% so với năm 2016. Và là đối tác FDI lớn thứ 6 của Việt Nam với 17,7 tỷ USD vốn đầu tư FDI.

6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam – Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 4,59 tỷ USD tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 3,81 tỷ USD; nhập khẩu từ Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 780,99 triệu USD.

Khu vực miền Trung có 24 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) tập trung vào các lĩnh vực hàng may mặc và nguyên phụ liệu, giày dép gỗ, chế biến thủy sản đông lạnh….

Tại Hội thảo, Cục Xúc tiến Mậu dịch Hồng Kông đã giới thiệu về chương trình Instyle HongKong 2018 sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày 20 và 21/9/2018.

90% hàng hóa trên thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) được nhập khẩu từ các quốc gia khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây được coi là cảng trung chuyển hàng hóa “khổng lồ” của thế giới. Vì là thị trường tái xuất khẩu nên các doanh nghiệp Việt Nam có thể thông qua Hồng Kông (Trung Quốc) để tiếp cận tới các thị trường khác trên thế giới. Hồng Kông (Trung Quốc) là trung tâm tài chính, thương mại lớn của Châu Á và thế giới, đồng thời tập trung nhiều trụ sở các công ty lớn của Châu Á – Thái Bình Dương. Để tiếp cận thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam có thể xây dựng mối quan hệ kinh doanh gắn bó với các đối tác trên thị trường Hồng Kông như: thiết lập các đại lý đáng tin cậy, làm việc với các công ty xuất khẩu trung gian, các công ty mua hàng hoặc các đối tác kinh doanh khác; tổ chức đi khảo sát, nghiên cứu và tìm hiểu thị trường… mà Instyle HongKong là một trong các cơ hội đó.

Sự kiện sẽ có sự góp mặt của những chuyên gia ở từng lĩnh vực kinh tế, tài chính,…thế mạnh của Hồng Kông (Trung Quốc) cùng 60 gian hàng của các tập đoàn, doanh nghiệp, đại diện cho các thương hiệu, các thành tựu kinh tế của Hồng Kông (Trung Quốc). Được ví như Hồng Kông thu nhỏ, đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt kết nối giao thương, tương tác, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia và trải nghiệm các dịch vụ, tư vấn về thuế, về hoạt động doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu.....

Vũ Lê

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục