Yêu cầu mới từ Chính phủ với Bộ Giao thông Vận tải về siêu dự án đường sắt tốc độ cao

(Banker.vn) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng để đôn đốc về việc chuẩn bị Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Mới đây, Ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã ban hành kết luận khẳng định đầu tư đường sắt tốc độ cao liên quan đến lợi ích quốc gia, dân tộc nên không thể chậm trễ mà cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ để thực hiện.

Yêu cầu mới từ Chính phủ với Bộ Giao thông Vận tải về siêu dự án đường sắt tốc độ cao

Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa báo cáo Thường trực Chính phủ và Văn phòng Trung ương Đảng để phục vụ cuộc họp của Bộ Chính trị vào cuối năm nay nên Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo tiến độ.

Cách đây 3 ngày, trong các nội dung nghị quyết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà Quốc hội thông qua chiều ngày 9/11, Quốc hội cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu hoàn thiện đề án về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sớm nhất có thể trong năm 2024.

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV hồi tháng trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết mục tiêu phấn đấu hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét Đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong năm 2024.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp, nguồn lực đầu tư đặc biệt lớn. Đây là dự án chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên cần lựa chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư, yếu tố kỹ thuật mô hình khai thác hợp lý.

Hiện Bộ GTVT đã lên 2 phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để Hội đồng Thẩm định Nhà nước tập trung đánh giá, góp ý:

Kịch bản 1, xây dựng mới một tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, chiều dài 1.545 km, tốc độ thiết kế tối đa 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ để vận tải hành khách, đường sắt hiện hữu dành riêng cho vận tải hàng hóa. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 58,71 tỉ USD.

Kịch bản 2, xây dựng đường sắt đôi khổ đường 1.435 mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180 km/giờ, tàu hàng tối đa 120 km/giờ. Tổng mức đầu trên 60 tỉ USD.

Tìm giải pháp gỡ ''thẻ vàng'' của EU với thủy sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao nhất ...

Quốc hội sẽ xem xét chính sách thuế nhằm giữ chân 'đại bàng' đến Việt Nam

Một trong hai nghị quyết của Quốc hội được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 sẽ tạo ra cú ...

Đại biểu Quốc hội đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe nếu vi phạm giao thông

Nhấn mạnh cần chú trọng quản lý người lái xe sau sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đại biểu Quốc hội đề xuất quy ...

Lưu Lâm

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán