Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Australia có dấu hiệu phục hồi

(Banker.vn) Tháng 8/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia có dấu hiệu phục hồi khi tăng 13,4% so với tháng trước và tăng 3,04% so với tháng 8/2022.
Xuất khẩu tôm tháng 8/2023: Điểm tên các thị trường tiếp đà tăng trưởng dương Xuất khẩu thủy sản bật tăng trở lại

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 8/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia có dấu hiệu phục hồi khi tăng 13,4% so với tháng trước và tăng 3,04% so với tháng 8/2022, đạt 29,24 triệu USD.

Xuất khẩu thủy sản
Xuất khẩu thủy sản sang Australia có dấu hiệu phục hồi

Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Úc đạt 197,67 triệu USD, giảm 20,16% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia 7 tháng đầu năm 2023 đạt 23,5 nghìn tấn, trị giá 169,4 triệu USD, giảm 16,7% về lượng và giảm 23,1% về trị giá so với 7 tháng đầu năm 2022.

7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Australia giảm so với cùng kỳ năm 2022 như tôm đông lạnh, cá tra đông lạnh, cá chẽm đông lạnh, mực đông lạnh, cá đục đông lạnh…, trong khi xuất khẩu cá đông lạnh, cá ngừ đông lạnh, bạch tuộc đông lạnh, cá basa đông lạnh, ghẹ đông lạnh, tôm khô, cá mó đông lạnh, cá gáy đông lạnh, mắm cá, ba khía… tăng.

Mặc dù có bờ biển dài, nhưng Australia vẫn là nước nhập khẩu ròng hải sản do thủy sản của Australia chủ yếu là các sản phẩm có giá trị cao như tôm hùm đá, các loài cá ngừ cao cấp và bào ngư, đây cũng là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Australia, trong khi nhập khẩu phần lớn các sản phẩm có giá trị thấp hơn như cá đóng hộp và philê đông lạnh.

Châu Á, New Zealand và Na Uy là những thị trường cung cấp thủy sản quan trọng cho Australia.

Trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia dự báo sẽ phục hồi do nhu cầu tiêu thụ thủy sản thường tăng cao vào dịp cuối năm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần tận dụng tốt các lợi thế về các Hiệp định giữa Việt Nam – Australia để tăng giá trị hơn nữa.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương