Xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ sụt giảm rất mạnh trong tháng 1/2023

(Banker.vn) Tháng 1/2023, xuất khẩu cá tra sang tất cả các thị trường chính đều giảm 2 con số. Trong đó, riêng thị trường Hoa Kỳ giảm sâu nhất với 81% so với tháng 1/2022.
11 tháng năm 2021, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN tăng 87% Giá cá tra tăng mạnh, đâu là nguyên nhân?

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tháng 1/2023, xuất khẩu cá tra tiếp tục giảm sâu 61% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 44% so với tháng trước, chỉ đạt 83,6 triệu USD.

Xuất khẩu cá tra Hoa Kỳ tụt giảm rất mạnh trong tháng 1/2023
Xuất khẩu cá tra Hoa Kỳ sụt giảm rất mạnh trong tháng 1/2023

Xuất khẩu sang tất cả các thị trường chính đều giảm 2 con số. Trong đó, riêng thị trường Hoa Kỳ giảm sâu nhất, giảm 81% so với tháng 1/2022.

Đáng chú ý, tất cả các thông số chính của xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ trong tháng qua đều ở mức âm sâu so với tháng 12/2022. Cụ thể, khối lượng xuất khẩu giảm 76% so với cùng kỳ năm trước và giảm 44% so với tháng trước. Giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 1/2023 chỉ đạt 9,84 triệu USD, giảm 40% so với tháng 12/2022. Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang thị trường này chỉ đạt 2,97 USD/kg, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022 và tương đương với giá xuất của tháng 12/2022.

Sụt giảm sâu và liên tục, Hoa Kỳ rơi xuống là thị trường nhập khẩu cá tra đứng thứ 3 sau Trung Quốc và cả EU. Tại Hoa Kỳ, lạm phát, giá thủy sản vẫn thấp hơn so với nhiều sản phẩm khác, nhưng giá tăng tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Mặc dù giá thủy sản tại Hoa Kỳ tăng có thể không nghiêm trọng như các mặt hàng khác, nhưng vẫn ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng. Thực phẩm tươi sống, thịt và thủy sản mặc dù lạm phát ở mức dưới trung bình trong năm qua nhưng vẫn là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng nhắc đến nhiều nhất khi nhắc đến tăng giá thực phẩm.

Tuy vẫn quan ngại về lạm phát, nhưng vẫn có một số tin tức kinh tế tích cực, theo đó năm 2023 dự báo lạm phát lương thực tổng thể sẽ thấp hơn vào so với năm 2022, lạm phát thủy sản cũng sẽ thấp hơn.

Ngày càng có nhiều người Hoa Kỳ chuẩn bị bữa ăn tại nhà để tiết kiệm, do vậy một số nhà bán lẻ đang quảng cáo các bữa ăn thủy sản với giá hợp túi tiền. Một số siêu thị đã tăng thêm các lựa chọn hải sản đông lạnh và hải sản bảo quản lâu trong bối cảnh lạm phát

Kỳ vọng là cá tra sẽ có cơ hội trước những điều chỉnh nhu cầu ở thị trường Hoa Kỳ cũng như những tín hiệu lạc quan hơn về tình hình lạm phát.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương