Xu hướng mua sắm mùa Black Friday thay đổi: Giảm 'sốc' có còn hấp dẫn?

(Banker.vn) Black Friday năm nay không còn “giảm sốc vô tội vạ”. Người tiêu dùng so sánh giá online và offline, chọn mua thông minh và ưu tiên cửa hàng minh bạch.
  • Thị trường bán lẻ kỳ vọng bứt tốc cuối năm
  • Bổ sung nguyên tắc định giá minh bạch, tăng độ tin cậy thị trường tài sản trí tuệ
  • Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến

Điểm nhấn là sự minh bạch

Khảo sát thực tế của phóng viên Báo Công Thương tại một số tuyến phố thời trang, phụ kiện và mỹ phẩm tại Hà Nội như Chùa Bộc, Bà Triệu, Bạch Mai trong ngày 25/11 cho thấy, Black Friday 2025 ghi nhận sự thay đổi đáng kể về hình thức ưu đãi. Thay vì cách giảm sâu đồng loạt 50 - 70% như những năm trước, phần lớn cửa hàng lựa chọn chiến lược linh hoạt hơn, nhắm đúng nhu cầu và hành vi tiêu dùng hiện tại.

Nổi bật nhất là hình thức bán theo combo. Nhiều cửa hàng thời trang triển khai combo "2 sản phẩm giảm 20%, 3 sản phẩm giảm 30%”, hoặc ưu đãi mua theo set để tăng giá trị trung bình của đơn hàng. Ở một số cửa hàng, chương trình “mua 1 tặng 1” hoặc “mua 1 tặng 2”, trở thành điểm hút khách lớn trong ngày sale.

Các chương trình “mua 1 tặng 1” hoặc “mua 1 tặng 2”, trở thành điểm hút khách lớn trong ngày sale.

Đặc biệt, nhóm mỹ phẩm chứng kiến ưu đãi rõ rệt hơn. Các mặt hàng giảm trung bình từ 20 - 40%, nhóm hàng ‘cận date’ giảm đến 70%. Nhiều cửa hàng bố trí hẳn một khu vực riêng cho hàng cận date và treo biển giảm sâu để khách dễ nhận diện. Theo nhân viên cửa hàng mỹ phẩm SammiShop trên phố Chùa Bộc chia sẻ: “Đây là cách ‘xả kho minh bạch’, hàng nào cận date thì giảm mạnh, báo khách biết rõ lý do và tư ấn ưu, nhược điểm, nhờ minh bạch nên khách tin và mua nhiều hơn”.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng niêm yết giá trước và sau giảm. Đồng thời, tặng kèm các dịch vụ như vệ sinh miễn phí, bảo hành đế giày đối với nhóm giày dép và đo kính miễn phí, chỉnh kính trọn đời đối với nhóm kính mắt. “Mức giảm vừa phải nhưng rõ ràng giúp khách tin tưởng, còn giảm sâu mà nâng giá lên rồi giảm lại, khách không thích nữa”, nhân viên cửa hàng Tiệm kính Daisy chia sẻ.

Niêm yết cả giá trước và sau giảm khiến giá cả minh bạch, khách hàng an tâm

Ở nhóm hàng thời trang và giày dép, mức giảm thường chỉ 10-20%, một cơ chế sale phổ biến khác là giá cố định theo mức giá chấn động 39.000 - 49.000 - 59.000 đồng. Chị Trà My, khách hàng nữ 26 tuổi đang mua sắm ở cửa hàng thời trang Atino chia sẻ: “Em thấy kiểu treo giá cố định này dễ mua hơn, đỡ sợ gặp hàng nâng giá rồi giảm. Cứ nhìn giá là biết được mình mua được hay không”. Đặc biệt, các sản phẩm lỗi nhẹ, hàng mẫu hoặc hàng tồn kho giảm từ 50-70%, được gom lại theo mức đồng giá, giúp khách chọn nhanh và tạo cảm giác “deal hời” mà không cần quan tâm phần trăm giảm.

Các mặt hàng giảm theo giá cố định 9.000 - 39.000 - 59.000 đồng

Qua khảo sát thực tế, có thể thấy điểm nhấn của mùa sale năm nay là minh bạch. Dù không khí mua sắm không quá náo nhiệt như thời điểm Black Friday bùng nổ vài năm trước nhưng lượng khách năm nay theo ghi nhận của các nhân viên cửa hàng vẫn tăng gấp 2-3 lần ngày thường. Cụ thể, lưu lượng khách không dồn vào ban ngày, mà tập trung mạnh vào buổi tối từ 18h đến 21h, thời điểm người lao động tranh thủ sau giờ làm.

Hành vi tiêu dùng cũng thay đổi khá rõ, đó là khách hàng ít mua theo cảm xúc, mà chú trọng kiểm tra chất lượng, xuất xứ và đặc biệt là so sánh giá giữa online và offline. Cảnh khách vừa thử giày, vừa mở điện thoại so giá trên các sàn thương mại điện tử không hiếm gặp.

Khách hàng không còn mua theo cảm xúc

Một điểm nổi bật trong khảo sát năm nay là khách hàng so sánh giá ngay tại chỗ diễn ra ở hầu hết các cửa hàng. Khách hàng không còn mua theo cảm xúc khi thấy biển giảm sâu, mà mở điện thoại đối chiếu giá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, trang web chính hãng, thậm chí xem lịch sử giá để biết mặt hàng đó đã từng 'giảm thật' hay chưa. Xu hướng này diễn ra mạnh nhất ở nhóm khách trẻ từ 18-35 tuổi vốn đã quen với việc săn mã, kiểm tra phí vận chuyển và đánh giá của người dùng online trước khi quyết định mua.

Tuy nhiên, xu hướng mua online vốn từng áp đảo vì giá rẻ đã thay đổi rất rõ trong Black Friday năm nay. Phí sàn tăng, bao gồm phí nền tảng, phí vận chuyển, phí xử lý đơn hàng và phí giao dịch, khiến nhiều sản phẩm không còn rẻ hơn đáng kể so với mua tại cửa hàng truyền thống. Chị Linh Trang, 27 tuổi đang xem mỹ phẩm trên phố Hàng Bông cho biết: “Em so thử cùng một thỏi son, trên sàn giảm có giảm giá nhưng khi ra cửa hàng lại gần bằng giá mua trực tiếp. Mua ở cửa hàng còn được thử màu nên em quyết định mua luôn”.

Khách hàng so sánh giá online và offline ngay tại cửa hàng

Thực tế từ khảo sát cho thấy không ít trường hợp giá online và giá offline gần như bằng nhau. Nhân viên cửa hàng giày Bee Shoes tại phố Chùa Bộc chia sẻ: “Trước đây khách hay thử offline rồi mua online vì rẻ hơn, nhưng giờ sàn thu nhiều loại phí nên giá chênh không đáng kể. Nhiều khách quay lại mua trực tiếp vì được thử size, xem đế, cầm chất giày cho chắc chắn”.

Khách hàng mua sắm dịp Black Friday tại cửa hàng

Xu hướng dịch chuyển này đặc biệt rõ ở nhóm hàng cần trải nghiệm thật như mỹ phẩm, giày dép, kính mắt. Người tiêu dùng cho rằng, việc được thử màu son, xem chất kem, đeo thử kính hoặc mang thử giày mang lại sự yên tâm hơn nhiều so với việc xem hình ảnh trên mạng.

Ở chiều ngược lại, mua online vẫn hấp dẫn với nhóm đồ gia dụng nhỏ, phụ kiện điện thoại hay các sản phẩm dưới 200.000 đồng, nơi mức chênh lệch chỉ vài nghìn đồng vẫn đủ khiến khách hàng lựa chọn đặt trên sàn vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, ngay cả nhóm khách này cũng thừa nhận online không còn chênh lệch quá nhiều với offline như vài năm trước.

Các cửa hàng tưng bừng hưởng ứng ngày lễ Black Friday

Điều này cho thấy, Black Friday tại Việt Nam đang bước sang giai đoạn cân bằng hơn: Người mua mua sắm thông minh hơn và doanh nghiệp buộc phải bán minh bạch hơn để giữ khách, bất kể là ở môi trường online hay offline.

Từ những quan sát thị trường năm nay có thể thấy, Black Friday 2025 tại Việt Nam đã bước sang một giai đoạn mới: Ít ồn ào hơn nhưng thực chất hơn. Mức giảm không còn ngợp mắt như trước, song minh bạch và hợp lý hơn. Doanh nghiệp chuyển hướng từ cạnh tranh bằng giá sang cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, còn người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo, mua theo nhu cầu thực thay vì bị kích thích bởi con số “giảm 50-70%”.

Phương Thảo
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục