Xe thuần điện đầu tiên của Mazda được sản xuất ở đâu?

(Banker.vn) Mazda đang xây dựng một nhà máy pin mới ở thành phố Iwakuni với công suất hàng năm là 10 GWh để cung cấp linh kiện cho mẫu xe thuần điện đầu tiên.
Trung Quốc đề xuất hạn chế xuất khẩu công nghệ xe điện Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh Trung Quốc: 'Cuộc chiến' giá ô tô bước sang năm thứ 3

Mazda có thể vẫn hoạt động tốt nếu không có xe điện chuyên dụng do thương hiệu nắm công nghệ lõi, nhưng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện đang đẩy mạnh nỗ lực điện khí hóa một cách mạnh mẽ.

Họ đã công bố kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất mới tại Nhật Bản, tập trung hoàn toàn vào việc sản xuất pin xe điện (EV). Linh kiện này sẽ được cung cấp năng lượng cho mẫu xe đầu tiên của họ chạy trên động cơ.

Động thái này thể hiện một bước tiến quan trọng trong chiến lược điện khí hóa của công ty, khi nhà máy được thiết lập để cung cấp các mô-đun pin cho chiếc xe điện đầu tiên của công ty được thiết kế trên nền tảng xe điện chuyên dụng.

Xe thuần điện đầu tiên của Mazda được sản xuất ở đâu?
Sản phẩm ô tô thuần điện chuyên dụng của Mazda sẽ được sản xuất ngay tại "quê nhà" Nhật Bản. Ảnh: Carscoops

Cơ sở này sẽ được đặt tại Thành phố Iwakuni, thuộc tỉnh Yamaguchi của Nhật Bản và sẽ có Panasonic Energy là nhà cung cấp chính cho các mô-đun pin hình trụ. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến ​​sẽ sản xuất đủ bộ pin để đạt công suất sản xuất hàng năm là 10 GWh.

Pin hình trụ sẽ được sử dụng trong mẫu xe mới dựa trên kiến ​​trúc dành riêng cho xe điện đầu tiên của Mazda. Công ty chưa ấn định ngày ra mắt xe điện và chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết kỹ thuật nào. Những bình luận trước đó của Giám đốc điều hành, Masahiro Moro, cho thấy quá trình phát triển kiến ​​trúc xe điện sẽ được hoàn thành vào năm 2027.

Mazda hứa hẹn nền tảng mới này sẽ mang đến những chiếc xe điện với “thiết kế tiên tiến, sự tiện lợi vượt trội và phạm vi lái xe mở rộng”.

Cho đến nay, Mazda không hoàn toàn “ngồi yên” trong lĩnh vực xe điện. Nhà sản xuất ô tô này đã cung cấp các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, bao gồm cả mẫu crossover Mazda MX-30, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019 (mặc dù mẫu xe này đã ngừng sản xuất ở Bắc Mỹ). Lưu ý, đây chưa phải là mẫu xe điện chuyên dụng mà được xây dựng trên phiên bản sửa đổi của nền tảng SkyActiv ban đầu được thiết kế cho các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, MX-30 vẫn trở thành đại diện cho những bước đi đầu tiên của Mazda trong lĩnh vực điện khí hóa.

Mazda đang nghiên cứu một loạt công nghệ pin ngoài các mô-đun có nguồn gốc từ Panasonic dành cho xe điện của mình. Nhà sản xuất ô tô này đang phát triển pin lithium-ion mật độ năng lượng cao để đưa chúng vào mẫu xe plug-in hybrid và thuần điện vào năm 2030. Giám đốc điều hành Mazda đã tiết lộ rằng họ cũng đang xây dựng một “cơ sở nghiên cứu rất tiên tiến” cho pin thể rắn.

Gần đây, Mazda đã ra mắt EZ-6 tại Trung Quốc, có cả phiên bản chạy điện hoàn toàn. Chiếc sedan cỡ trung có một phần nguồn gốc từ nhà sản xuất ô tô quốc doanh của Trung Quốc là Trường An, được chia sẻ nền tảng với mẫu Deepal/Shenlan SL03. Cách tiếp cận chia sẻ nền tảng tương tự cũng được mong đợi đối với phiên bản sản xuất của Mazda Arata EV Concept, dự kiến​​ ra mắt vào năm 2025 với tư cách là “anh em” với mẫu SUV Deepal SL07.

Trần Đình

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục