Xe máy Honda lắp thêm công tắc đèn có ảnh hưởng đến khả năng vận hành?

(Banker.vn) Hiện nay, tất cả mẫu xe máy đời mới của Honda tại Việt Nam đều không còn công tắc đèn. Điều này đồng nghĩa với việc đèn xe sẽ luôn bật sáng mỗi khi xe hoạt động. Được xem là một tính năng an toàn nhưng đèn luôn sáng đôi khi gây ra những sự bất tiện không đáng có.

Xe máy Yamaha Janus bản "limited" siêu sale còn 14 triệu: Vision "biết phải làm sao"

Những loại xe máy nào nên đổ xăng sinh học E5 RON 92?

Honda tiên phong loại bỏ công tắc đèn

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, những mẫu xe mới của Honda Việt Nam đều có một điểm chung là loại bỏ công tắc đèn, đồng nghĩa đèn chiếu gần sẽ luôn sáng khi động cơ được khởi động, người lái chỉ có thể thay đổi giữa đèn chiếu xa và đèn chiếu gần.

Honda là hãng xe máy đầu tiên loại bỏ công tắc đèn trên xe máy, bắt đầu từ Air Blade 2020. Sau đó, công tắc đèn dần “biến mất” trên các mẫu xe đời mới như Lead, SH, SH Mode đến xe bình dân như Wave Alpha, Blade…

Xe máy Honda lắp thêm công tắc đèn có ảnh hưởng đến khả năng vận hành?
Xe máy Honda Lead

Việc loại bỏ công tắc đèn được Honda giới thiệu là để tăng tính nhận diện khi lưu thông trên đường, qua đó đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện. Đây còn được xem là nước “đi trước” của Honda khi Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có Điểm 3 Điều 27 quy định xe máy khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, việc loại bỏ công tắc đèn của Honda vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng việc loại bỏ công tắc đèn hết sức bình thường, không có gì phải tung hô lên là tính năng an toàn. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng điều này từ lâu.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng nếu để tăng khả năng nhận diện, Honda nên thiết kế hệ thống đèn daylight riêng, chứ đừng “gộp” chung với cụm đèn chính. Việc làm này “sặc mùi” lợi nhuận hơn là quan tâm đến an toàn của người tiêu dùng.

Bên cạnh Honda, một số hãng xe khác như Yamaha và Suzuki cũng bắt đầu loại bỏ công tắc đèn cho xe như Sirius, Burgman…

Trên thực tế, từ nhiều năm trước đây, những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đã được áp dung nguyên lý hoạt động này. Tại các quốc gia châu Âu, hay một số thị trường sử dụng nhiều xe máy trong khu vực, các mẫu xe phân phối tại đây đều đã loại bỏ công tắc đèn. Điển hình nhất có thể kể đến như tại thị trường Thái Lan.

Ưu và nhược điểm của đèn luôn sáng

Dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, không thể phủ nhận đặc tính an toàn mà cụm đèn luôn sáng mang lại. Tuy nhiên, “tính năng” này cũng đi kèm một số phiền toái khi sử dụng hàng ngày.

Ưu điểm

- Tăng tính nhận diện từ xa, giảm thiểu tai nạn ngoài ý muốn.

- Tiện lợi đối với người quên bật đèn vào buổi tối, nhất là trong đô thị.

- Không tốn chi phí sửa chữa, thay mới cho công tắc đèn.

Nhược điểm

- Không tắc được đèn gây nhiều phiền toái khi đi vào hẻm nhỏ hay bãi đỗ xe thông minh.

- Giảm tuổi thọ đèn, bình ắc quy.

Có nên lắp công tắc đèn cho xe máy Honda không?

Có một thực tế là một phần không nhỏ người tiêu dùng Honda mang xe máy đi lắp thêm công tắc đèn để tránh những phiền toái kể trên. Theo các chuyên gia kỹ thuật, đây là việc làm không nên.

Việc lắp thêm công tắc đèn đa số được thực hiện bởi các cửa hàng độ xe máy bên ngoài, không phải từ hãng Honda, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho xe.

Đa phần các cửa hàng độ bên ngoài không đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật trong quá trình thao tác với hệ thống điện của xe. Thực tế, có nhiều trường hợp xe bị chập điện do dây điện được nối lại một cách cẩu thả, không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nguyên bản.

Chưa kể đến việc công tắc cùng các thiết bị lắp thêm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện trên xe. Bộ phận bị ảnh hưởng đầu tiên là đèn và bình ắc quy.

Bên cạnh đó, việc lắp thêm công tắc đòi hỏi phải đục khoét phần nhựa, cắt-nối dây điện. Việc xe máy bị can thiệp quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới chế độ bảo hành của xe.

Thuận Thảo

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục