Xe điện lên ngôi, hàng loạt xe máy xăng "quốc dân" giảm giá sâu dịp cuối năm
(Banker.vn) Cuối năm 2025, thị trường xe máy chứng kiến biến động mạnh khi nhiều mẫu xe xăng rơi vào cảnh giảm giá sâu, trong bối cảnh xe điện tăng trưởng bùng nổ.
Giá xe máy xăng lao dốc
Khảo sát tại nhiều đại lý cho thấy thị trường xe máy xăng đang trải qua giai đoạn hiếm gặp: giá bán thực tế thấp hơn giá đề xuất, thậm chí với các mẫu vốn nổi tiếng “khan hàng – đội giá” như Honda Vision.
margin: 15px auto;" />Tại một hệ thống HEAD lớn ở Hà Nội, xe máy Honda Vision đang được bán với mức 31 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và dưới 38 triệu đồng cho bản cao cấp, tức đã lùi về ngang – hoặc thấp hơn – giá đề xuất của Honda Việt Nam. Điều này đối lập hoàn toàn với giai đoạn 2022–2023, khi Vision từng bị đội giá tới 15–20 triệu đồng vì khan hàng.
Nhiều dòng xe xăng khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Honda SH Mode hiện được chào bán 59–67 triệu đồng, LEAD 41–47,5 triệu đồng, còn Honda Air Blade ở mức 46–53 triệu đồng. Đây đều là các mức giá “dễ chịu”, không còn khoảng chênh vài triệu đến cả chục triệu như trước đây.
Nhân viên bán hàng cho biết lượng khách vào cửa hàng giảm rõ rệt, phần lớn trong tâm lý “chờ xem” trước thông tin về lộ trình hạn chế xe xăng tại nội đô. Điều này khiến nhiều đại lý buộc phải điều chỉnh giá để kích cầu.
Không chỉ Honda, các hãng khác cũng chịu áp lực giảm giá:
Suzuki Satria F150 giảm gần 2 triệu đồng, còn hơn 51 triệu
Yamaha Janus giảm 2 triệu còn 27–31 triệu
Yamaha Exciter giảm hơn 2 triệu, còn 46–53 triệu
Đây là hiện tượng chưa từng xảy ra trong nhiều mùa cao điểm cuối năm, khi xe xăng thường “cháy hàng” và giá bị đẩy lên cao.
Xe điện tăng trưởng 447%, chính sách đô thị và ưu đãi mạnh tạo sức ép lịch sử
Nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe máy xăng lao dốc là sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe máy điện. VinFast – hãng đang dẫn dắt thị trường Việt Nam – công bố đã bàn giao 234.536 xe máy điện và xe đạp điện trong 9 tháng đầu 2025, tăng 447% so với cùng kỳ năm trước. Trong riêng quý III, doanh số vượt 120.000 xe, một con số chưa từng có tiền lệ tại thị trường nội địa.

Không chỉ bán tốt, hãng xe điện VinFast còn liên tục tung ra chương trình “thu xăng đổi điện”, hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe điện mới; Ưu đãi giá và gói trả góp...
Điều này khiến khách hàng dễ dàng tiếp cận xe điện hơn, kéo theo sự suy giảm trực tiếp của xe xăng.
Bên cạnh đó, tâm lý người dân bị tác động mạnh bởi chính sách môi trường đô thị. HĐND TP Hà Nội vừa thông qua kế hoạch thí điểm vùng phát thải thấp tại khu vực Vành đai 1 từ 1/7/2026, hạn chế hoạt động của xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đây được xem là “tín hiệu cảnh báo” sớm, khiến nhiều người bắt đầu cân nhắc về việc tiếp tục sở hữu xe xăng.
Ngay cả Honda – hãng đang nắm thị phần xe máy lớn nhất Việt Nam – cũng cho thấy dấu hiệu tăng trưởng chậm. Trong tháng 10/2025, Honda bán được 188.036 xe, tăng 2,8% so với cùng kỳ. Nhưng tính theo năm tài chính, mức tăng chỉ đạt 0,2%, thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn tăng trưởng hai chữ số của những năm trước.
Thị trường đang chứng kiến sự dịch chuyển cấu trúc, khi xe điện chiếm ưu thế ở phân khúc đại chúng, còn xe xăng dần giảm sức hút trước xu hướng tiêu dùng xanh, chi phí vận hành thấp và mạng lưới trạm sạc ngày càng phủ rộng.

