Xe điện hạng nặng lần đầu vào Việt Nam: Tải gần 40 tấn, pin 300 kWh, chạy cả ngày không cần sạc lại
(Banker.vn) Việt Nam lần đầu tiên triển khai xe điện hạng nặng vào vận chuyển container, mở bước ngoặt xanh cho ngành logistics với hoạt động 300km và tải kéo gần 39 tấn.
Bước ngoặt "xanh hóa" logistics: Maersk đưa xe tải điện vào khai thác tại Việt Nam
Maersk vừa công bố kế hoạch triển khai đội xe tải thuần điện phục vụ vận chuyển container tại Việt Nam từ đầu năm tới, đánh dấu lần đầu tiên thị trường nội địa có nhà vận chuyển sử dụng phương tiện không phát thải cho hoạt động logistics. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải CO₂ – yêu cầu ngày càng cấp thiết với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh tiêu chuẩn ESG trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu.
margin: 15px auto;" />Theo kế hoạch, đội xe điện của Maersk sẽ vận hành tuyến vận chuyển hàng hóa giữa kho CFS (điểm gom hàng lẻ) và các cảng lớn tại TP.HCM như Cát Lái, Bình Dương và Đồng Nai. Để đảm bảo hoạt động xuyên suốt, doanh nghiệp đang hợp tác với một đối tác năng lượng trong nước nhằm xây dựng trạm sạc đặt cách CFS chỉ khoảng 5 km giúp xe có thể nạp năng lượng nhanh và hạn chế tối đa thời gian gián đoạn.
Việc đưa xe điện hạng nặng vào khai thác còn cho phép Maersk chính thức cung cấp dịch vụ ECO Delivery Inland tại Việt Nam. Khách hàng tham gia dịch vụ này sẽ nhận được báo cáo minh bạch về lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trong mỗi chuyến vận chuyển là dữ liệu quan trọng cho các báo cáo ESG, vốn đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường quốc tế.

Không chỉ giảm phát thải, xe điện còn mang lại trải nghiệm vận hành êm ái hơn đáng kể. Không sử dụng động cơ đốt trong, phương tiện ít rung, ít ồn và cắt giảm chi phí bảo dưỡng nhờ cấu trúc truyền động tối giản.
Qingling EVC61: Xe tải điện hạng nặng đầu tiên vào hoạt động tại Việt Nam
Dòng xe mà Maersk lựa chọn là Qingling EVC61, sản phẩm hợp tác giữa Isuzu và Qiling (Trung Quốc). Theo hình ảnh được công bố, EVC61 có kích thước dài khoảng 7,3 m, rộng 2,54 m và cao xấp xỉ 3,35 m, tương đương các đầu kéo diesel đang hoạt động tại Việt Nam.

Tổng khối lượng toàn bộ lên tới 25 tấn, trong khi khả năng kéo sơ-mi rơ-moóc đạt gần 39 tấn, đáp ứng các tiêu chuẩn đăng kiểm và phù hợp với nhu cầu vận chuyển container tuyến ngắn và vừa. Trọng lượng bản thân xe hơn 10 tấn, tương đương các đầu kéo truyền thống nhưng hoàn toàn không phát thải.
Về vận hành, EVC61 sử dụng mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSM) cho công suất cực đại 483 mã lực, công suất định mức 322 mã lực. Xe trang bị pin LFP dung lượng 282 kWh hoặc 314 kWh, hỗ trợ sạc nhanh, dẫn động 4×2 hoặc 6×4 tùy phiên bản.

Với cấu hình pin 282 kWh, mẫu xe sở hữu tầm hoạt động 250–300 km cho mỗi lần sạc, tùy tải trọng và điều kiện vận hành, đủ để đáp ứng các tuyến vận tải cố định giữa cảng – kho – cảng, vốn là đặc thù của ngành logistics nội đô và liên tỉnh gần.
Sự xuất hiện của mẫu điện hạng nặng đầu tiên trong ngành vận chuyển container không chỉ mang ý nghĩa tối ưu chi phí và giảm phát thải, mà còn mở ra xu hướng mới trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam là nơi các doanh nghiệp đang chịu áp lực chuyển đổi xanh để đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu.

