Ngày 16/9, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã công bố báo cáo tình hình tài chính năm 2023 gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Theo đó, lợi nhuận sau thuế của Xây dựng Trường Sơn năm 2023 đạt hơn 40,66 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2022.
Trước đó, năm 2021, công ty chỉ lãi hơn 14,3 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu ở mức 1.058 tỷ đồng và nợ phải trả là 4.211 tỷ đồng. Đến cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của Xây dựng Trường Sơn nhích nhẹ lên mức 716,68 tỷ đồng, nâng tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) từ 4,46% của năm 2022 lên 5,67% trong năm 2023.
Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn. |
Tuy nhiên, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu lại tăng đáng kể, từ 9,776 lần cuối năm 2022 lên 15,375 lần vào cuối năm 2023, tương ứng với mức nợ phải trả hơn 11.015 tỷ đồng, tăng mạnh so với gần 7.000 tỷ đồng của năm 2022. Trong số này, dư nợ trái phiếu chỉ chiếm hơn 172 tỷ đồng, thuộc lô trái phiếu trị giá 300 tỷ đồng phát hành vào tháng 12/2021 với kỳ hạn 60 tháng. Năm 2023, công ty đã thanh toán hơn 20 tỷ đồng tiền lãi và 75,6 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu.
Đáng chú ý, hồi tháng 6 vừa qua, Xây dựng Trường Sơn đã bị kiến nghị xử phạt liên quan đến vi phạm tại Gói thầu xây lắp 1 trong Dự án Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Theo Kết luận thanh tra số 1541/KLTT ngày 29/5/2024, tiến độ thi công đã trễ hơn 17 tháng so với thời hạn 15 tháng. Nguyên nhân được xác định do sự phối hợp không hiệu quả giữa các bên liên quan và sự chậm trễ trong công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán.
Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công cũng có nhiều vi phạm, đặc biệt là việc không tuân thủ quy định về bố trí rào chắn và biển báo an toàn. Do đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị xử phạt hành chính các thành viên trong liên danh thi công, bao gồm Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cùng với các đối tác Cienco 4, Trung Chính, và Thành Phát.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cũng bị yêu cầu tổ chức họp kiểm điểm, khắc phục các thiếu sót và tuân thủ kế hoạch tiến độ để tránh tái diễn sự chậm trễ và vi phạm.
Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12), có trụ sở tại Km6+500 Đại lộ Thăng Long, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Doanh nghiệp này có tiền thân là các đơn vị xây dựng trực thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam, với nhiệm vụ ban đầu là tham gia xây dựng các công trình phục vụ quốc phòng và phát triển kinh tế sau chiến tranh. Trải qua quá trình phát triển, công ty đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là xây dựng hạ tầng giao thông.
Xây dựng Trường Sơn được biết đến với vai trò từng tham gia xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Bắc Ninh, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Trung Lương, hầm đường bộ Hải Vân, sân bay Buôn Ma Thuột, sân bay Vinh...
Đặc biệt, vào tháng 8 vừa qua, công ty nằm trong liên danh trúng gói thầu 4.7 trị giá hơn 6.300 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Liên danh này bao gồm các đơn vị: Tổng Công ty CP Xây dựng Công trình Hàng không ACC, Vinaconex, Công ty CP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam, Tập đoàn Cienco4 và Công ty CP Xây dựng Công trình Hàng không Sáu Bốn Bảy.
Đầu tư Xây dựng Thịnh Phát: Nhà thầu nhỏ vượt sóng lớn, trúng loạt gói thầu trăm tỷ Ngày 9/9/2024, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Hóc Môn (TP.HCM) phê duyệt Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thịnh Phát ... |
Tiết lộ nhà thầu thi công gói thầu 6.000 tỷ tại sân bay Long Thành Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã lựa chọn liên danh nhà thầu thi công gói thầu trị giá hơn 6.000 tỷ ... |
Tuấn Tú
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|