Lịch âmCông cụ tínhDashboardSPECIAL
Tin mớiNgân hàngVN30
Banker.vn - Tin tức Tài chính Ngân hàng
banner
  • Trang chủ
  • Ngân hàng
  • Thị trường
  • Tài chính
  • Quốc tế
  • Công nghệ
  • Xã hội
  • Đầu tư
  • Năng lượng
  • FTA
  • Giá xe
HOT
Banker Logo
Tin mới
Banker Logo
Trang chủ

Tài chính - Ngân hàng

Ngân hàng
Thị trường
Tài chính
Đầu tư

Tin tức

Quốc tế
Công nghệ
Xã hội
Năng lượng
FTA

Tiện ích

Giá xe
Tin mới nhất
Trang chủDoanh nghiệp

VinSpeed, Hòa Phát tất bật chuẩn bị cho dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

19/12/2025 - 15:025 phút đọcGoogle News

(Banker.vn) VinSpeed và Hòa Phát đang chủ động chuẩn bị về công nghệ, phương tiện và vật liệu nền tảng cho các dự án đường sắt cao tốc.

VinSpeed chuẩn bị phương tiện và công nghệ vận hành cho các dự án đường sắt tốc độ cao

Trong bức tranh chuẩn bị cho các dự án đường sắt tốc độ cao quy mô lớn, đặc biệt là tuyến Bắc – Nam, những chuyển động gần đây cho thấy Việt Nam đang bước sang một giai đoạn mới, từ thảo luận quy hoạch sang chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật và công nghiệp nền tảng. Đáng chú ý, trong tiến trình này, công nghệ Đức đang xuất hiện đồng thời ở cả hai tầng then chốt của hệ thống đường sắt tốc độ cao.

Ngày 17/12/2025, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thành viên của Tập đoàn Vingroup) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Siemens Mobility GmbH, thuộc Tập đoàn Siemens AG (Đức).

margin: 15px auto;" />
Siemens Mobility dự kiến cung cấp đoàn tàu Velaro Novo cho các tuyến đường sắt cao tốc của VinSpeed

Theo nội dung ký kết, Siemens Mobility sẽ đảm nhiệm thiết kế, cung cấp và tích hợp đoàn tàu cho các dự án do VinSpeed đầu tư, đồng thời tham gia triển khai các hệ thống then chốt như tín hiệu, thông tin và cấp điện, những cấu phần được xem là “đầu não” của đường sắt tốc độ cao.

Trong thỏa thuận này, Siemens Mobility dự kiến cung cấp đoàn tàu Velaro Novo, dòng tàu cao tốc thế hệ mới với vận tốc khai thác lên tới 350 km/giờ. Cùng với đó, việc chuyển giao công nghệ được đặt ra nhằm từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án đường sắt tại Việt Nam. Song song với thỏa thuận hợp tác chiến lược, hai bên cũng ký thỏa thuận khung về cung cấp đoàn tàu và hệ thống liên quan cho các dự án cụ thể như tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Cần Giờ.

Hòa Phát đầu tư sản xuất ray và thép đặc biệt cho hạ tầng đường sắt

Nếu VinSpeed lựa chọn nhập khẩu trực tiếp đoàn tàu và công nghệ vận hành từ Đức cho giai đoạn đầu, thì ở một mắt xích khác của chuỗi giá trị, một doanh nghiệp trong nước lại đang đi theo hướng tiếp cận khác khi đầu tư mạnh để làm chủ công nghệ sản xuất vật liệu nền tảng.

Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm

Theo kế hoạch, ngày mai (19/12), dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất với tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng sẽ chính thức được khởi công tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án do Công ty CP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, thuộc Tập đoàn Hòa Phát, làm chủ đầu tư, có công suất thiết kế 700.000 tấn mỗi năm. Đáng chú ý, toàn bộ dây chuyền công nghệ sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt của dự án được thiết kế, cung cấp và lắp đặt bởi SMS group, đây là tập đoàn công nghệ luyện kim hàng đầu thế giới đến từ Đức.

Trước đó, cuối tháng 5/2025, Hòa Phát và SMS group đã ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình, với lộ trình hoàn thành trong khoảng 20 tháng và dự kiến cho ra đời những sản phẩm ray cao tốc đầu tiên vào quý I/2027. Khi đi vào vận hành, Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt tốc độ cao, phục vụ các dự án trọng điểm trong nước cũng như xuất khẩu.

Công nghệ Đức là điểm chung

Sự song hành của hai động thái, một bên muốn nhập khẩu trực tiếp đoàn tàu và hệ thống vận hành từ Đức, một bên đầu tư lớn để tiếp nhận công nghệ Đức trong sản xuất ray cho thấy cách tiếp cận nhiều tầng của các doanh nghiệp trong nước đối với đường sắt tốc độ cao.

Ở những cấu phần có hàm lượng công nghệ cực cao và yêu cầu an toàn nghiêm ngặt, việc nhập khẩu trọn gói từ các tập đoàn hàng đầu thế giới vẫn là lựa chọn phù hợp trong giai đoạn đầu. Ngược lại, với những cấu phần có thể nội địa hóa theo lộ trình, việc đầu tư sản xuất trong nước giúp giảm phụ thuộc nhập khẩu và tăng tính chủ động dài hạn.

Trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, ray thép được xem là “xương sống” của toàn hệ thống. Không chỉ chịu tải trọng lớn và rung động liên tục, ray cao tốc còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất khắt khe về độ thẳng, độ cứng, độ bền mỏi và tuổi thọ khai thác. Đây cũng là lý do lâu nay chỉ một số tập đoàn thép lớn trên thế giới như Voestalpine (Áo), JFE (Nhật Bản), Baosteel (Trung Quốc) hay JWS Steel (Italy) có khả năng sản xuất loại vật liệu này.

Việc Hòa Phát đầu tư dây chuyền công nghệ Đức để sản xuất ray cao tốc không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn đặt nền móng cho năng lực công nghiệp hỗ trợ trong các dự án hạ tầng chiến lược. Khi kết hợp với các dự án nhập khẩu đoàn tàu và hệ thống vận hành tiên tiến, chuỗi giá trị đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam dần hình thành theo hướng đồng bộ hơn, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu.

Nhìn từ góc độ rộng hơn, tín hiệu hiện diện xuyên suốt của công nghệ Đức từ đoàn tàu, hệ thống tín hiệu cho tới ray và thép đặc biệt phản ánh một lựa chọn có tính chiến lược trong quá trình chuẩn bị cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Trong bối cảnh các dự án đường sắt tốc độ cao dự kiến triển khai trong nhiều năm tới, những động thái hiện nay có thể xem là bước chuẩn bị ban đầu nhưng mang tính quyết định. Không chỉ là câu chuyện nhập khẩu hay đầu tư, đó còn là phép thử đối với khả năng tiếp nhận công nghệ, tổ chức sản xuất và phát triển công nghiệp nền tảng của Việt Nam trong một lĩnh vực hạ tầng đòi hỏi tiêu chuẩn cao bậc nhất.

Thu Hà

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục

      Tiêu điểm tuần

      • Ảnh bài viết

        Mục tiêu tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2026-2030: Cần cuộc "cách mạng" về cơ cấu vốn

      • Bộ Công an xác minh lùm xùm dự án 'Nuôi em'

      • Nắm quy tắc xuất xứ hàng hóa để khai thác hiệu quả ưu đãi FTA

      • XSMT 13/12, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 13/12/2025

      • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

      • Ninh Bình: Công khai danh sách 372 doanh nghiệp nợ tiền thuế

      • Dự án khu công nghiệp mới nhất của Hòa Phát (HPG) chuẩn bị được triển khai tại Hưng Yên

      Lãi suất ngân hàng

      Lãi suất 6 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.5%
      Lãi suất 12 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.6%
      Ngân hàng1T6T12T
      Ngân hàng An Bình35.25.3
      Ngân hàng Á Châu2.845
      Agribank2.13.54.7
      Ngân hàng Bắc Á4.556.56.6
      Ngân hàng Bảo Việt3.75.35.28

      Tỷ giá ngoại tệ

      Ngoại tệMuaBán
      USD26.09526.405
      EUR30.070,4631.655,74
      GBP34.317,5135.774,24
      JPY163,14173,5
      CNY3.643,213.797,86
      AUD16.977,9517.698,64
      SGD19.878,1920.763,49
      KRW15,4318,6
      CAD18.62519.415,61
      CHF32.303,5133.674,75

      Giao dịch hàng hoá

      Hàng hoáGiá%
      Vàng4,365.95-0.18%
      Bạc65.56-2.01%
      Dầu WTI55.96+0.27%
      Dầu Brent59.75+0.12%
      Khí thiên nhiên3.94-2.06%
      Đồng5.42-0.20%
      Cà phê Hoa Kỳ loại C345.00-0.69%
      Cà phê London3,683.00+0.74%
      Than cốc luyện kim Trung Quốc1,633.000.00%
      Xăng RBOB1.70+0.21%
      Banker.vn Logo

      Trang tin tức tài chính - ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Cập nhật nhanh chóng, chính xác các thông tin về lãi suất, tỷ giá, chứng khoán và thị trường tài chính.

      Chuyên mục

      • Ngân hàng
      • Thị trường
      • Tài chính
      • Quốc tế
      • Công nghệ
      • Xã hội

      Tin tức

      • Đầu tư
      • Năng lượng
      • FTA
      • Tin ngân hàng
      • Tin chứng khoán

      Công cụ

      • Công cụ tài chính
      • Từ điển thuật ngữ
      • Bảng giá VN30
      • Về chúng tôi
      • Liên hệ quảng cáo
      • Điều khoản sử dụng
      • Chính sách bảo mật

      Liên hệ

      • 16 Văn Cao, P. Liễu Giai,
        Q. Ba Đình, Hà Nội
      • 024.3999.2518
      • info@ubgroup.vn

      Dashboard Ngân hàng

      BIDVBIDVAgribankAgribankVietcombankVietcombankLPBankLPBankXem tất cả

      Đọc tin theo Ngân hàng

      ACBABBankBAC A BANKCBBankCo-opBankDongA BankTPBankTechcombankVietcombankVietinBankBIDVAgribankNAM A BANKSeABankSacombankLienVietPostBankHDBankVPBankNCBVietA BankKienlongbankSCBSHBSaigonbankSBVBAOVIET BankMBMBBankOceanbankGPBankPG BankVIBMSBEximbankPVcomBankVietbankNgân hàng Bản ViệtHSBCShinhan BankStandard CharteredWoori BankCIMB BankPublic BankHong Leong BankUOBANZIVBVRBVDBNgân hàng Chính sách xã hộiNgân hàng Nhà nước

      Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      Giấy phép số 2489/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP. Hà Nội cấp ngày 27/08/2020

      ĐKKD số 0106080414 do Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cấp ngày 09/01/2013

      Chịu trách nhiệm nội dung: Vũ Việt Hưng

      Mọi hành vi sao chép nội dung cần ghi rõ nguồn Banker.vn

      © 2025 Banker.vn - Bản quyền thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      RSS Feed|Thiết kế bởi UB Group