Tôn vinh thương hiệu uy tín

Ngày 18/12, tại Hà Nội, diễn ra Lễ Công bố và Vinh danh những sản phẩm - dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy tổ chức.

Sự kiện tiếp nối hành trình thường niên được khởi xướng từ năm 2006, ghi nhận và tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, hướng tới bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

margin: 15px auto;" />

Lễ Công bố và Vinh danh những sản phẩm - dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025. Ảnh: Quỳnh Trang.

Tham dự Lễ công bố có nhiều chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các tổ chức uy tín, trong đó có: TS. Vũ Văn Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; TS. Chử Văn Lâm - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam; GS. Hoàng Văn Cường - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam; TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Nhà báo Đào Quang Bính - Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy, Trưởng ban Tổ chức. Ảnh: Quỳnh Trang.

Phát biểu khai mạc, nhà báo Đào Quang Bính - Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy, Trưởng ban Tổ chức nhấn mạnh, người tiêu dùng cần được trang bị kiến thức để kiểm tra mã truy xuất, các nhà bán lẻ phải yêu cầu nguồn hàng có chứng nhận đầy đủ. Doanh nghiệp cần coi chất lượng và minh bạch thông tin là nền tảng trong chiến lược phát triển bền vững.

Với chủ đề “Giá trị chất - niềm tin thật”, chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 tập trung vào các tiêu chí đánh giá khắt khe: chất lượng sản phẩm - dịch vụ, giá trị sử dụng, bản sắc thương hiệu, tính minh bạch thông tin và các yếu tố xác thực nhằm bảo đảm uy tín, củng cố niềm tin tiêu dùng.

Trong một thị trường tiêu dùng đang chuyển mạnh từ “mua theo cảm tính” sang “mua có kiểm chứng”, truy xuất nguồn gốc trở thành chìa khóa để củng cố niềm tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin Dùng Việt Nam 2025, không chỉ tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn, mà còn góp phần thúc đẩy doanh nghiệp coi minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm xã hội là nền tảng trong chiến lược phát triển. 

Khi mỗi sản phẩm có thể được truy xuất rõ ràng từ xuất xứ đến quy trình sản xuất, niềm tin không còn là lời cam kết, mà được bảo chứng bằng dữ liệu. Đây cũng chính là hướng đi tất yếu để thị trường tiêu dùng Việt Nam phát triển hiện đại, lành mạnh và bền vững trong dài hạn.

Minh bạch “hộ chiếu chất lượng” của tiêu dùng hiện đại

Nếu Tin Dùng Việt Nam 2025 phản ánh rõ xu hướng lựa chọn ngày càng tỉnh táo của người tiêu dùng, thì bức tranh rộng hơn của thị trường bán lẻ Việt Nam lại cho thấy những yêu cầu ngày càng khắt khe đặt ra đối với doanh nghiệp trong việc bảo đảm chất lượng hàng hóa và minh bạch thông tin.

Khi quy mô thị trường mở rộng nhanh, niềm tin không còn là yếu tố hình thành tự nhiên, mà trở thành giá trị phải được xây dựng và bảo vệ một cách có hệ thống.

Yêu cầu đặt ra ngày càng khắt khe đối với doanh nghiệp trong bảo đảm chất lượng hàng hóa và minh bạch thông tin.

Thông tin từ nghiên cứu thị trường, ngành bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, với quy mô dự báo đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Báo cáo của SHS Research nhận định, giai đoạn 2025 - 2030 sẽ là “thập kỷ vàng” của bán lẻ Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 12,05%/năm, thuộc nhóm cao nhất khu vực.

Tuy nhiên, tăng trưởng nhanh đồng thời cũng làm gia tăng sức ép về quản trị chất lượng, chuẩn mực kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Định hướng này đã được cụ thể hóa tại Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định, bán lẻ là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế, với mục tiêu tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11 - 11,5%/năm giai đoạn 2025 - 2030.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp bán lẻ và sản xuất không thể chỉ chạy theo thị phần, mà buộc phải tái cấu trúc mô hình kinh doanh, đầu tư cho chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh và đặc biệt là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thực tiễn cho thấy, những doanh nghiệp kiên định với chiến lược minh bạch thông tin, cải tiến chất lượng, xây dựng bản sắc thương hiệu và nâng cao dịch vụ hậu mãi luôn duy trì được vị thế ổn định và khả năng tăng trưởng dài hạn.

Cùng với quá trình chuyển đổi số, các công nghệ như Blockchain, Internet of Things (IoT), RFID, dữ liệu lớn và QR code được ứng dụng rộng rãi, giúp số hóa nguồn gốc xuất xứ và trở thành một dạng “hộ chiếu chất lượng” cho sản phẩm. 

Tại chương trình, Ban tổ chức đã vinh danh 10 sản phẩm - dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025, đại diện cho nhiều lĩnh vực then chốt của nền kinh tế như: y tế, gia dụng, thực phẩm, công nghiệp chế tạo đến dịch vụ số và logistics.

Các thương hiệu được ghi nhận gồm: hệ thống tiêm chủng VNVC; bộ sưu tập Samsung Bespoke AI; sản phẩm gia dụng Lock&Lock Maestro Vacuum và Metro Café; MEATDeli; TH true MILK; xe VinFast VF5; dịch vụ logistics Viettel; các dòng sản phẩm OMO, Comfort, Sunlight; bộ giải pháp nộp thuế số VNPAY; cùng Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa.

Việc công bố các hạng mục Top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững, tiên phong, hữu ích và ấn tượng tiếp tục phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển theo hướng đề cao chất lượng, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Với dự báo Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030, Tin Dùng Việt Nam 2025 tiếp tục khẳng định vai trò là chương trình vinh danh, định hướng tiêu dùng có trách nhiệm, thúc đẩy doanh nghiệp lấy chất lượng, minh bạch và đạo đức kinh doanh làm giá trị cốt lõi, từ đó xây dựng một thị trường nội địa hiện đại, bền vững và đáng tin cậy.

Minh bạch thông tin và truy xuất nguồn gốc góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trở thành điều kiện để thị trường bán lẻ phát triển lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế.

Quỳnh Trang