Viettel Post (VTP): Nhọc nhằn kế hoạch kinh doanh 2023

(Banker.vn) Giới đầu tư đánh giá, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng gần 50% trong năm 2023 của Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCoM: VTP) là không hề dễ dàng, trong bối cảnh sức ép cạnh tranh của ngành logistics đang ngày một lớn, chưa kể nền kinh tế tiếp tục được dự báo còn nhiều khó khăn bởi tác động của cuộc chiến Nga – Ukraine.
Viettel Post (VTP): Nhọc nhằn kế hoạch kinh doanh 2023
Quý I/2023, Viettel Post ghi nhận donh thu và lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Khó khăn bủa vây

Theo báo cáo tài chính quý I/2023 vừa được Viettel Post công bố, tổng doanh thu hợp nhất của công ty này đạt 4.772 tỷ đồng, giảm hơn 17% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu thấp nhất kể từ quý II/2020 đến nay.

Doanh thu giảm mạnh cùng với việc phải tăng chi phí vận hành và chi phí nhân công để đảm bảo chất lượng dịch vụ là nguyên nhân khiến lợi nhuận sau thuế của VTP bị “bào mòn”, giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước, về còn 75,7 tỷ đồng (quý I/2022 đạt 103,4 tỷ đồng).

Cụ thể, kỳ kinh doanh này chứng kiến mức tăng đột biến về chi phí quản lý doanh nghiệp lên tới 91,1 tỷ đồng, cao hơn 76,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chi phí nhân công chiếm đến hơn 62 tỷ đồng.

Trước đó, báo cáo tài chính năm 2022 của Viettel Post cũng ghi nhận sự suy giảm 13,3% cả về doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu năm 2022 đạt 21.742 tỷ đồng, hoàn thành 84,53% kế hoạch. Lợi nhuận đạt 256 tỷ đồng, hoàn thành 51,49% kế hoạch.

Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kinh doanh giảm sút và không đạt được kế hoạch đề ra là do chi phí đầu vào tăng cao và biên lợi nhuận “mỏng” dưới sức ép cạnh tranh ngày một lớn trong ngành Logistics.

Viettel Post cho biết, việc Trung Quốc theo đuổi chính sách Zero Covid khiến một số cửa khẩu bị đóng lại, trong khi hàng hoá từ nước này lại chiếm tới 33,1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đã dẫn tới sự thiếu hụt về nguồn hàng và gia tăng thời gian vận chuyển.

Thêm vào đó, sự biến động giá xăng dầu với hơn 30 lần điều chỉnh trong năm gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp logistics, trong đó có Viettel Post. Việc giá xăng tăng cao đã đẩy giá chi phí đầu vào khác của công ty tăng mạnh; cụ thể, chi phí xăng dầu/doanh thu tăng 56,7%, làm giảm lợi nhuận 33,2 tỷ đồng; chi phí thuê xe nguyên chuyến/doanh thu tăng 23,3%, giảm lợi nhuận 28,3 tỷ đồng.

Mặt khác, sự xâm nhập thị trường Việt Nam của các tập đoàn thương mại điện tử, chuyển phát từ Trung Quốc (Alibaba, Tencent, J&T, ZTO, SF, Ninjavan...) với các chính sách cạnh tranh về giá và việc các công ty tại Việt Nam (Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, J&T, Best…) chạy đua khuyến mãi (với các chương trình chuyển phát 0 đồng) làm cho biên lợi nhuận lĩnh vực chuyển phát chỉ còn xấp xỉ 3%, hầu hết các công ty đều thua lỗ.

Cơ hội và thách thức

Năm 2023, Viettel Post lên kế hoạch tổng doanh thu và thu nhập khác là 18.464 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2022. Dù vậy, đơn vị này vẫn đặt mục tiêu doanh thu chuyển phát và logistics tăng khoảng 30% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng gần 47%, lên 376 tỷ đồng.

Bên cạnh những khó khăn chung vừa đề cập, ở góc độ lạc quan, Viettel Post cũng chỉ ra những tín hiệu khả quan của thị trường, tạo cơ sở cho mục tiêu tăng trưởng này.

Trong đó, nổi bật về việc chính sách Zero Covid tại Trung Quốc sẽ được nới lỏng, giúp sản lượng hàng hóa giao thương hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tăng; ngoài ra, các doanh nghiệp B2B ngày càng chuyên biệt hóa các khâu để tối ưu chi phí là cơ hội để mở rộng lĩnh vực kinh doanh.

Cùng với đó, Viettel Post dự báo tích cực về tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam năm 2023; việc Tiktok (đối tác của Viettel Post) phát triển mạnh thành sàn TMĐT, cạnh tranh trực tiếp với Shopee và Lazada; đồng thời, các đối thủ cạnh tranh Best, J&T đang gặp khó về chất lượng dịch vụ cũng sẽ mang tới những cơ hội lớn cho Viettel Post.

Tuy vậy, nhìn lại khởi đầu không mấy khả quan vào quý I, giới đầu tư cho rằng việc hoàn thành kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận gấp rưỡi trong năm 2023 của Viettel Post là không hề dễ dàng.

Tại tuyên bố mới đây, Viettel Post cũng thừa nhận sự khó khăn chung của nền kinh tế. Hàng loạt thách thức đặt ra trong năm 2023 đến từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, vấn đề khủng hoảng năng lượng, lương thực và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các nền kinh tế.

Trong khi đó, đối với ngành giao nhận, vận chuyển, việc các sàn thương mai điện tử trực tiếp cung ứng dịch vụ chuyển phát (Shopee Express, Lazada Express, Tiki Now) sẽ làm gia tăng sức ép về giá cho các doanh nghiệp chuyển phát trong nước.

Tuy nhiên, Viettel Post vẫn kiên định với định vị thương hiệu là đơn vị chuyển phát “nhanh nhất - tin cậy nhất” dựa trên nền tảng công nghệ cao. Ban Điều hành đã đưa ra các giải pháp cụ thể để hoàn thành kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận nói trên. Trong đó nhấn mạnh, tối ưu chi phí tại tất cả các khâu để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Viettel Post được thành lập năm 1997 dưới tên gọi Trung tâm Phát hành báo chí, phục vụ các cơ quan trong Bộ Quốc phòng. Năm 2006, đơn vị này thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động từ hạch toán phụ thuộc sang hạch toán độc lập, và đổi tên thành Công ty TNHH Nhà nước MTV Bưu chính Viettel.

Năm 2009, sau khi chuyển đổi thành công ty cổ phần, Viettel Post niêm yết cổ phiếu với mã giao dịch VTP trên sàn UPCoM. Năm 2022, Viettel Post có kế hoạch chuyển sàn từ UPCoM lên HOSE. Tuy nhiên, do những yếu tố khách quan và tình hình thị trường chứng khoán trong năm 2022, Viettel Post đã điều chỉnh kế hoạch chuyển sàn sang giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Viettel Post (VTP) báo lãi ròng “lao dốc” 98% trong quý IV/2022

Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post - UPCoM: VTP) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với doanh thu thuần ...

Viettel Post (VTP) dự kiến nộp hồ sơ niêm yết lên HOSE vào tháng 8/2023

Viettel Post cho biết, căn cứ nội dung tư vấn, đánh giá của Chứng khoán Bản Việt, HĐQT công ty đề xuất sẽ tiếp tục ...

Viettel Post lên kế hoạch lãi ròng 376 tỷ đồng năm 2023, chậm nhất quý I/2024 niêm yết HOSE

Tổng công ty CP Bưu Chính Viettel (Viettel Post, UPCoM: VTP) vừa tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2023. Tại Đại hội đã ...

Thái Hà

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán