Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy

(Banker.vn) Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy, luôn giữ vững vị thế là nước nhập khẩu hải sản Na Uy hàng đầu tại Đông Nam Á.
Việt Nam: Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hải sản Ireland Xuất khẩu hải sản 8 tháng đầu năm 2021 đạt 2,1 tỷ USD Na Uy tăng mua cà phê từ thị trường Việt Nam

Chiều 8/11, trong khuôn khổ Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023, Hội đồng Hải sản Na Uy tổ chức sự kiện “Học viện cá hồi Na Uy” (Norwegian Salmon Academy) đầu tiên tại Việt Nam.

Hội thảo về cá hồi Na Uy và ngành chăn nuôi cá hồi tại Na Uy
Toàn cảnh Hội thảo về cá hồi Na Uy và ngành chăn nuôi cá hồi tại Na Uy

Lần đầu tiên tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm - Đồ uống và Thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống (Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023), sự kiện quan trọng này một lần nữa nhấn mạnh cam kết của Hội đồng Hải sản Na Uy trong việc tăng cường mối kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam.

Đề cao sự đổi mới và các cơ hội hợp tác, gian hàng triển lãm của Hội đồng Hải sản Na Uy tại Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023 mang đến cơ hội để các nhà xuất khẩu hải sản của Na Uy giới thiệu những sản phẩm đa dạng và chất lượng hàng đầu thế giới của mình. Đồng thời, các đối tác Việt Nam có cơ hội khám phá các nhà cung cấp mới và mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Thông qua các hoạt động tương tác, gặp gỡ, giới thiệu với nhiều thông tin bổ ích, những vị khách tới tham quan gian hàng của Hội đồng Hải sản Na Uy có thể cập nhật các xu hướng phát triển mới nhất trong lĩnh vực hải sản, đồng thời được kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất và xuất khẩu hải sản đến từ Na Uy.

Đây cũng là lần đầu tiên, 8 nhà sản xuất và xuất khẩu hải sản hàng đầu của Na Uy (bao gồm Salmar, Seaborn, Leroy, Coast, Cape Fish, Hofseth, Pure Na Uy Seafood và Star Seafood) đến Việt Nam để tham dự trực tiếp vào các hoạt động của Hội đồng Hải sản Na Uy, thúc đẩy các cơ hội hợp tác với các đối tác tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy
Đại diện Hội đồng Hải sản Na Uy chia sẻ tại sự kiện "Học viện Cá Hồi" tổ chức chiều 8/11

Phát biểu tại sự kiện, tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit - Giám đốc khu vực Đông Nam Á - Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) - cho biết: “Nền tảng của ngành hải sản Na Uy là cam kết phát triển có trách nhiệm và duy trì sự cân bằng tự nhiên trong môi trường của chúng ta. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam nguồn hải sản chất lượng cao và đáng tin cậy mà còn thúc đẩy sự hợp tác trong việc bảo vệ hệ sinh thái sinh thái biển, góp phần đảm bảo sự bền vững lâu dài của ngành hải sản”.

Với tư cách là Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Thủy sản Na Uy trong những năm qua, ông Asbjørn đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về tiêu dùng hải sản nội địa tại thị trường Việt Nam. Xu hướng gia tăng này cho thấy nhu cầu ngày càng lớn đối với hải sản Na Uy tại Việt Nam và phản ánh nhận thức và ghi nhận ngày càng cao về các giá trị mà ngành hải sản Na Uy đại diện.

Trong tháng 9 năm 2023, Na Uy đã xuất khẩu 8.988 tấn hải sản sang Việt Nam, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước về mặt sản lượng. Những mặt hàng xuất khẩu này có giá trị 266 triệu NOK (khoảng 23,7 triệu USD), tăng trưởng ấn tượng 28% về mặt giá trị.

Thống kê từ đầu năm đến nay cho thấy, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 42.242 tấn hải sản từ Na Uy, trị giá 1,6 tỷ NOK (tương đương 142 triệu USD) tương đương sự gia tăng 8% về mặt sản lượng và 23% về mặt giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng, song hành cùng quy mô dân số và sự gia tăng về thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam.

“Do đó, Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy, luôn giữ vững vị thế là nước nhập khẩu hải sản Na Uy hàng đầu tại Đông Nam Á. Trong thời gian tới, Hội đồng Hải sản Na Uy cam kết hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam để gia tăng giá trị kinh tế, đồng thời duy trì sự đảm bảo rằng hải sản Na Uy có mặt tại Việt Nam luôn có được nguồn gốc và chất lượng đẳng cấp thế giới”, ông Asbjørn khẳng định.

Tại sự kiện, tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit cũng đã chia sẻ toàn diện về quy trình chăn nuôi của cá hồi Na Uy với các quy định nghiêm ngặt và công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Đồng thời, giải thích một cách chi tiết về những đặc điểm nổi bật cá hồi Na Uy trên thị trường.

“Bên cạnh đặc thù về hương vị tươi ngon, kết cấu tinh tế và giá trị dinh dưỡng cao, tất cả các sản phẩm cá hồi Na Uy đều xuất phát từ cam kết thực hành phát triển bền vững và tích hợp các công nghệ tiên tiến”, tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit cho hay.

Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy
Chương trình trình diễn nấu ăn và thưởng thức hương vị cá hồi Na Uy

Tại sự kiện cũng diễn ra chương trình trình diễn ẩm thực hấp dẫn với đầu bếp danh tiếng Jimmy Chok đến từ Singapore.

Theo đó, lấy cá hồi Na Uy làm trọng tâm, đầu bếp Jimmy Chok đã chia sẻ nhiều hiểu biết sâu sắc, từ bối cảnh lịch sử của loại hải sản tinh tế này đến các kỹ thuật thiết yếu để xử lý các sản phẩm cá hồi, đảm bảo chúng được vận chuyển nhanh chóng từ nhà cung cấp đến nhà hàng hoặc nhà bán lẻ, từ đó giữ được sự tươi ngon của cá hồi.

Ông Jimmy Chok cũng đã chia sẻ những lời khuyên thiết thực đến khách mời, bao gồm nghệ thuật sơ chế cá hồi để đảm bảo giữ được tối đa phần thịt cá, khám phá các phương pháp nấu ăn khác nhau và thảo luận về các phương pháp bảo quản hiệu quả, cho dù là cá hồi tươi hay đông lạnh. Những chia sẻ của đầu bếp Jimmy đã mang đến cho khách tham dự những kiến thức mới mẻ và hữu ích về nghệ thuật chế biến cá hồi Na Uy.

Nguyễn Hạnh

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục