Bản tin thị trường Australia (từ ngày 28/11/2025 đến 5/12/2025) của Thương vụ Việt Nam tại Australia tập trung vào các vấn đề chính như: Kinh tế  Australia tăng trưởng 0,4% trong quý III/2025; xuất khẩu hàng hóa của Australia trong tháng 10/2025 tiếp tục tăng; dân số tiểu bang Queensland dự báo tăng mạnh dù giá nhà đang leo thang...

Trong bản tin, Thương vụ nhấn mạnh đến hợp tác giữa Việt Nam và phía Tây Australia về các lĩnh vực hợp tác khoa học công nghệ, kinh tế xanh, phát triển bền vững…

Thông tin cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Thương vụ vừa phối hợp tổ chức Diễn đàn Tây Australia - Việt Nam với chủ đề: “Tăng cường hợp tác khoa học & công nghệ vì tương lai  ền vững”. Diễn đàn là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp hai nước chia sẻ về tiềm năng, lợi thế trong việc phát triển khoa học công nghệ, đối mới sáng tạo và phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững.

margin: 15px auto;" />

Diễn đàn Tây Australia - Việt Nam với chủ đề “Tăng cường hợp tác khoa học & công nghệ vì tương lai bền vững”

Diễn đàn cũng mở ra góc nhìn mới trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; định hướng sự hợp tác trong chuyển dịch năng lượng xanh, năng lượng tái tạo tại các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp giữa hai quốc gia. 

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã thảo luận về mô hình nghiên cứu về công nghệ sinh học, nông nghiệp thông minh và quản lý dữ liệu thích ứng với biến đổi khí hậu đã và đang được đầu tư một cách chuyên sâu. 

Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện Việt Nam cũng nhấn mạnh khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là trụ cột quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia. 

Trong khi đó, các chuyên gia phía Australia đánh giá Việt Nam là một thị trường năng động, có sự chuyển đổi và thích ứng công nghệ cao và là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam là quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, có thể coi là thị trường cung cấp nguyên vật liệu cho Australia trong việc nghiên cứu và đầu tư. Một số sản phẩm Việt Nam đã tiếp cận và khẳng định thương hiệu, chất lượng như thủy sản, hạt tiêu, dệt may, da giày,...

Bên cạnh đó, Australia cũng đang hợp tác cùng các quốc gia trên thế giới để phát triển công nghệ xanh góp phần giảm phát thải khí carbon trong sản xuất công nghiệp. Kết quả thực tế, giải quyết những thách thức trong hệ sinh thái đổi mới của Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Australia, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước đã có những phát triển tích cực.

Năm 2024, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược toàn diện. Cùng có điểm chung là thành viên của WTO, thành viên của 03 Hiệp định FTA quan trọng (CPTPP, RCEP, AANZFTA) Việt Nam và  Australia  đang cùng đồng hành chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, đầu tư. 

Mặc dù Australia là thị trường có tiêu chuẩn cao, nghiêm ngặt với nhiều chính sách, quy định khắt khe nhưng hàng hóa Việt Nam vẫn khẳng định được thương hiệu và chất lượng sản phẩm đảm bảo đủ điều kiện về bao bì, nhãn mác cũng như quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số sản phẩm nổi bật của Việt Nam đã nhập khẩu vào thị trường Australia như thủy sản, hạt tiêu, dệt may, da giày... Đồng thời, tận dụng nhu cầu xây dựng của các dự án hạ tầng, kế hoạch nhà ở tại Australia đang tăng trưởng mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư, xuất khẩu nhóm các mặt hàng vật liệu xây dựng.

Việc tăng cường đẩy mạnh hợp tác đổi mới sáng tạo và thúc đẩy xuất nhập khẩu giữa hai nước được coi là yếu tố then chốt, động lực để phát triển toàn diện hơn.
Về phía Thương vụ Việt Nam tại Australia cam kết tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, kịp thời nắm bắt những thay đổi của thế giới để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Australia. Các bộ, ban, ngành tại Việt Nam, đặc biệt là Bộ Công Thương cũng thường xuyên cập nhật, cung cấp cơ sở dữ liệu, chính sách để các doanh nghiệp Việt Nam mở ra cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài; tổ chức các diễn đàn, hội chợ, triển lãm giữa 2 quốc gia để trao đổi, học hỏi.

Đối với các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp, nắm bắt những chính sách, nhu cầu thị trường và đề xuất triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tại cả hai nước để các sản phẩm mang thương hiệu quốc gia Việt Nam xuất khẩu rộng hơn trên trường quốc tế. Các doanh nghiệp cũng nên chủ động nâng cao năng lực, chất lượng sản phẩm; tăng cường sự hợp tác để tạo nên một hệ sinh thái vững chắc, bền vững.

Hồng Ngọc