Vì sao Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam vướng nhiều “lùm xùm”?

(Banker.vn) Thời gian qua, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải (BĐATHH) miền Nam vướng “lùm xùm” liên quan đến công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực tài chính, điều động nhân sự, đầu tư, sử dụng tài sản công.
“Lùm xùm” trước kỳ tuyển sinh vào lớp 6 Trường chuyên Amsterdam Sau nhiều lùm xùm, doanh thu phí bảo hiểm lần đầu suy giảm

Vì sao Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam vướng nhiều “lùm xùm”?
Tổng Công ty BĐATHH miền Nam có vốn điều lệ 1.900 tỷ đồng, doanh thu hằng năm từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 1.500 tỷ đồng. Nhiều năm nay, đơn vị này vướng nhiều "lùm xùm" liên quan công tác tổ chức cán bộ. Ảnh: Ngân Nga

“Lùm xùm” công tác tổ chức

Tổng Công ty BĐATHH miền Nam là một trong 2 tổng công ty cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải trực thuộc Bộ GTVT. Đây là đơn vị 100% vốn Nhà nước có số vốn điều lệ hơn 1.900 tỷ đồng, được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty TNHH MTV BĐATHH Việt Nam vào năm 2011, có trụ sở tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tổng Công ty hiện có 10 phòng, ban, trạm nghiệp vụ, 9 đơn vị hạch toán phụ thuộc, 5 công ty TNHH một thành viên, 2 công ty cổ phần vốn góp chi phối (trên 50% vốn điều lệ) và 2 công ty liên kết (công ty mẹ nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ) đóng tại Hà Nội, Bình Định, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đơn gửi Bộ GTVT, thành viên Hội đồng Thành viên Tổng Công ty BĐATHH miền Nam phản ánh, công tác tổ chức cán bộ của tổng công ty có nhiều hạn chế, đặc biệt đối với các nhân sự chủ chốt, lãnh đạo Tổng Công ty BĐATHH miền Nam bố trí vị trí việc làm chưa phù hợp với năng lực, chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến chất lượng sản xuất kinh doanh ở một số công ty con trì trệ, tiến độ không đạt yêu cầu, không tạo được sự đồng thuận của tập thể đơn vị.

Đơn cử, trường hợp ông Trần Đức Thi (thời điểm đó là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty BĐATHH miền Nam) mặc dù đã được quy hoạch vị trí Tổng Giám đốc Tổng Công ty, không thuộc đối tượng bị điều động khi hết 2 nhiệm kỳ, tuy nhiên, lãnh đạo Tổng Công ty đã “lấy cớ” quy định về luân chuyển cán bộ đối với trường hợp giữ chức vụ hết 2 nhiệm kỳ liên tiếp để phòng, chống tham nhũng, đã lập kế hoạch xem xét đưa ông Thi vào 3 vị trí: Giám đốc Công ty BĐATHH Nam Trung Bộ (Cty Hàng hải Nam Trung Bộ), Giám đốc Xí nghiệp Khảo sát Hàng hải miền Nam (Xí nghiệp Khảo sát miền Nam) và Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải khu vực I (Cty Hoa tiêu khu vực I). Sau đó, ông Thi được điều động về làm Giám đốc Xí nghiệp Khảo sát miền Nam.

Ông Thi đã có đơn trình bày nguyện vọng về việc được xem xét bố trí công tác tại Công ty Hàng hải Nam Trung Bộ với các lý do thuận lợi trong công tác tổ chức, phù hợp với định hướng phát triển, quy hoạch của tổng công ty và phù hợp với năng lực công tác của cá nhân.

Tuy nhiên, nguyện vọng ông Thi không được chấp nhận.

Liên quan lùm xùm khiếu nại thời gian gầy đây, Bộ GTVT đã có Công văn số 13828/BGTVT-TTr về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động tại doanh nghiệp gửi Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, kiểm soát viên Tổng Công ty BĐATHH miền Nam.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng Thành viên Tổng Công ty BĐATHH miền Nam tập trung chỉ đạo, hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế liên quan công tác tổ chức cán bộ, lao động, tiền lương và các quy định quản lý nội bộ khác, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật hiện hành, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cơ quan, đơn vị.

Hoạt động nạo vét, quản lý tài sản cố định, đất đai chưa đúng quy định

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước kiểm toán năm 2022, Tổng Công ty BĐATHH miền Nam nâng cấp đưa vào sử dụng 5 trạm đèn biển với nguyên giá tài sản cố định ghi nhận tăng thêm năm 2021 là 14.813 triệu đồng, thay đổi tăng thêm thời gian trích khấu hao tài sản từ 6 - 10 năm nhưng công ty mẹ không tiến hành lập biên bản các căn cứ làm thay đổi thời gian trích khấu hao, trình Bộ Tài chính quyết định phê duyệt.

Đối với việc nạo vét, duy tu luồng hàng hải, việc lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình, Tổng Công ty BĐATHH miền Nam để xảy ra nhiều tồn tại. Theo đó, tổng công ty đã xác định khối lượng sai số trong hồ sơ thiết kế - dự toán đối với 4 công trình nạo vét: Nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải; nạo vét duy tu luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu; nạo vét duy tu luồng hàng hải Rạch Giá; nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu năm 2020.

Vì sao Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam vướng nhiều “lùm xùm”?
Công việc nạo vét của Tổng Công ty BĐATHH miền Nam. Ảnh: Internet

Theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện theo thẩm quyền của chủ đầu tư và một số nhiệm vụ của người quyết định đầu tư (được quy định tại Điều 16, Điều 17 của Nghị định này).

Đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải được thực hiện một số nhiệm vụ của chủ đầu tư theo hợp đồng cung ứng dịch vụ công ích nạo vét duy tu luồng hàng hải ký kết với Cục Hàng hải như: Thiết kế, dự toán công trình; tổ chức quản lý thi công công trình; tổ chức lựa chọn nhà thầu; bàn giao mặt bằng thi công; phối hợp nghiệm thu công trình (quy định tại Điều 16, 17, 18, 19 và 21 của Nghị định này). Tuy nhiên, Cục Hàng hải đã ký kết hợp đồng đặt hàng với Tổng Công ty BĐATHH miền Nam thực hiện công tác thi công nạo vét.

Về tình hình quản lý tài sản đất đai, Tổng Công ty BĐATHH miền Nam có 97 cơ sở nhà đất, với diện tích 327,390,06m2. Trong đó, có 41 khu đất với diện tích 155,686,4m2 chưa có hồ sơ pháp lý, chưa có hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuê đất hằng năm.

Xung quanh những “lùm xùm” này, ngày 18/8/2023, ông Bùi Thế Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty BĐATHH miền Nam cho biết, liên quan công tác nhân sự và một số nội dung khác, Tổng Công ty, Bộ GTVT, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận được phản ánh. Hiện nay, Bộ GTVT đang thực hiện thanh tra Tổng Công ty, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang có đoàn kiểm tra. Sau khi có kết luận chính thức, Tổng Công ty sẽ có văn bản phản hồi đến Báo Thanh tra.

thanhtra.com.vn

Theo: Báo Công Thương