Vì sao hơn 52.000 học sinh lớp 1 xếp loại chưa hoàn thành?

(Banker.vn) Năm học 2022-2023, riêng lớp 1 có 52.456 học sinh xếp loại chưa hoàn thành, chiếm tỷ lệ 2,9% trên tổng số 1.763.961 học sinh lớp 1 của cả nước.
Hà Nội: Giáo viên không điểm danh, bỏ quên học sinh lớp 1 đang ngủ trên xe ô tô Thay đổi cách đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT

Theo báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có 105.734 học sinh chưa hoàn thành chương trình, chiếm tỷ lệ 1,14% trên tổng số hơn 9,2 triệu học sinh tiểu học. Trong đó, lớp 1 có 52.456 học sinh xếp loại chưa hoàn thành, chiếm tỷ lệ 2,9% trên tổng số 1.763.961 học sinh lớp 1 của cả nước.

Vì sao hơn 52.000 học sinh lớp 1 xếp loại chưa hoàn thành?
Vì sao hơn 52.000 học sinh lớp 1 xếp loại chưa hoàn thành? (Ảnh minh họa)

Ở khối lớp 2, con số này giảm xuống còn 18.676 em; lớp 3 có 15.011 em; lớp 4 có 13.237 em và lớp 5 có 5.120 em.

Theo ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), trong số hơn 52.000 em đó, học sinh vùng dân tộc thiểu số, học sinh lớp ghép, khuyết tật chiếm tương đối nhiều.

Vụ Giáo dục Tiểu học cũng nhận định, có hai nguyên nhân chính của vấn đề: Thứ nhất, lớp 1 là năm đầu tiên của bậc học vô cùng đặc biệt với nhiều yêu cầu về kỹ năng cần đạt, năng lực cần đạt cũng như tạo nền tảng vững chắc để học sinh thuận lợi học các năm tiếp theo. Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là quản lý chặt chẽ khối lớp đầu tiên của cấp học, vì nếu lỏng lẻo ở đây sẽ tạo khoảng trống dẫn đến nhiều nguy cơ không thể khắc phục được về sau, trong đó có nguy cơ tái mù chữ và ngồi nhầm lớp.

Thứ hai, trước thềm năm học vừa qua, kết quả khảo sát cho thấy có khoảng 2% trẻ 5 tuổi chưa được đi học mầm non. Con số này rơi vào đối tượng trẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và có cả phần ảnh hưởng bởi yếu tố dịch bệnh. Không được học mẫu giáo, khi vào lớp 1, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Ngoài ra, năm học 2022-2023 cũng là năm đầu tiên học sinh toàn quốc được đi học trực tiếp trọn vẹn sau dịch Covid-19 ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng nói chung.

Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là quản lý chặt chẽ khối lớp đầu tiên của cấp học vì nếu lỏng lẻo sẽ tạo khoảng trống dẫn đến nguy cơ không thể khắc phục được về sau, trong đó, có nguy cơ tái mù chữ và ngồi nhầm lớp.

Về giải pháp tăng cường chất lượng giáo dục tiểu học trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về dạy học Tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1. Theo đó, sẽ có những nội dung bù đắp kiến thức, kết nối chương trình giáo dục mầm non và bậc tiểu học và nhiệm vụ này được các trường tiểu học thực hiện tại trường trước khi bước vào khai giảng năm học mới. Các nhà trường vẫn sẽ phải làm chặt chẽ nhiệm vụ đánh giá, giám sát chất lượng, không báo cáo chạy theo thành tích.

Đối với học sinh chưa hoàn thành, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường sẽ phải có kế hoạch dạy bù những phần kiến thức, nội dung các em chưa hoàn thành để học sinh đạt được mục tiêu cần đạt. Việc này nhằm đảo bảo quyền lợi của học sinh, tránh trường hợp học sinh ngồi nhầm lớp. Ngoài ra, tiếp tục tăng cường giám sát thực chất chất lượng dạy học

Tâm An

Theo: Báo Công Thương