VCSC: Cao su Đà Nẵng (DRC) năm 2023 sẽ tăng trưởng chậm do nhu cầu thấp

(Banker.vn) Trong năm 2023, VCSC cho rằng Cao su Đà Nẵng (DRC) sẽ tăng trưởng chậm do nhu cầu thấp. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế sẽ cải thiện nhờ chi phí logistics giảm sẽ bù đắp cho chi phí quảng cáo tăng.

Trong quý IV/2022, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) ước tính doanh thu ghi nhận 1.114 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế ước tính 104 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế trong năm 2022, Cao su Đà Nẵng ước tính doanh thu 4,898 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế ghi nhận 386 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

VCSC: Cao su Đà Nẵng (DRC) năm 2023 sẽ tăng trưởng chậm do nhu cầu thấp
Năm 2023, VCSC dự báo doanh thu DRC đạt 5.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS đạt 361 tỷ đồng. Hình minh họa

Được biết, trong năm 2022, DRC đặt kế hoạch doanh thu 4.428 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng. Như vậy, ước tính kết thúc năm 2022, Công ty hoàn thành 111% kế hoạch doanh thu và 121% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Bước sang quý I/2022, DRC đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 1.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 70 tỷ đồng, lần lượt giảm 14,3% và 14,4% so với thực hiện trong quý I/2022.

Năm 2023, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo doanh thu DRC đạt 5.000 tỷ đồng (+2,9% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS đạt 361 tỷ đồng (+17,5% so với cùng kỳ).

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều thách thức, VCSC duy trì quan điểm đối với đà tăng trưởng doanh thu chậm do nhu cầu thấp trong năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS năm 2023 sẽ cải thiện nhờ chi phí logistics giảm sẽ bù đắp cho chi phí quảng cáo tăng.

Doanh số lốp radial dự báo tăng 3% so với cùng kỳ trong năm 2023. VCSC điều chỉnh giảm giả định tăng trưởng sản lượng lốp radial xuống 3% so với cùng kỳ vào năm 2023 do những thách thức kinh tế toàn cầu kém tích cực hơn sẽ làm ảnh hưởng nhu cầu lốp xe cả trong nước và quốc tế.

VCSC: Cao su Đà Nẵng (DRC) năm 2023 sẽ tăng trưởng chậm do nhu cầu thấp

Ngoài ra, công suất thiết kế của DRC vào năm 2023 sẽ duy trì ở mức khoảng 660.000 lốp/năm do ban lãnh đạo dự báo chỉ khoảng 60% của giai đoạn 3 của nhà máy lốp radial sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2023, với công suất mới sẽ được áp dụng từ năm 2024.

Trong thời gian tới, VCSC kỳ vọng sản lượng bán lốp radial của DRC sẽ đạt tương đương 100% công suất thiết kế của công ty là 1 triệu lốp/năm vào năm 2026, tương ứng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 9% trong giai đoạn 2022-2026 (so với 11% trong dự báo trước đây), với sự phục hồi đáng kể của nhu cầu lốp trong năm 2024.

VCSC duy trì quan điểm biên lợi nhuận gộp mảng lốp radial sẽ cải thiện trong năm 2023 do VCSC kỳ vọng chi phí nguyên liệu sẽ giảm so với năm 2022 và giá bán trung bình dự kiến sẽ tăng 2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, VCSC không kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của lốp radial sẽ phục hồi về mức của năm 2021 do chi phí sẽ vẫn cao hơn mức trung bình trước khi đạt đỉnh vào năm 2022.

Theo VCSC, trong giai đoạn 2024-2025 việc khấu hao nhà máy lốp radial Giai đoạn 3 sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của DRC. Do đó, VCSC kỳ vọng biên lợi nhuận của DRC sẽ cải thiện nhờ hoạt động 100% công suất vào năm 2026 và chi phí đầu vào trở lại mức bình thường. Tuy nhiên, những yếu tố này sẽ bị ảnh hưởng một phần bởi năng lực định giá yếu hơn của DRC tại các thị trường xuất khẩu.

Khả năng sinh lời cải thiện nhờ tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý (SG&A)/doanh thu giảm. Tính đến năm 2022, doanh thu xuất khẩu chiếm 59% tổng doanh thu bán hàng của DRC so với 12% trong năm 2019. Trong quý 4/2022, chi phí SG&A/doanh thu giảm từ 8,7% xuống 6,0% trong 9 tháng đầu năm 2022. Do đó, VCSC kỳ vọng chi phí logistics giảm về mức bình thường sẽ giảm bớt áp lực đối với chi phí bán hàng của DRC sau sự gián đoạn logistics và áp lực lạm phát trong giai đoạn 2021-2022. Ngoài ra, VCSC hạ dự báo SG&A giai đoạn 2023-2028 xuống 6,4% so với 8,0% trong dự báo trước đây.

VCSC nâng dự báo tổng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2023- 2025 thêm 3% do khả năng sinh lời của DRC sẽ cải thiện trong ngắn hạn nhờ (1) chi phí đầu giảm so với mức đỉnh trong năm 2022 và (2) chi phí logistics thấp hơn dự phóng trước đây.

Tuy nhiên, VCSC điều chỉnh giảm 10% dự báo tổng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2026- 2028 do lợi thế cạnh tranh giảm dần của DRC trong mảng xuất khẩu sẽ ảnh hưởng đến mảng lốp radial.

Do đó, VCSC dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS của DRC sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 3% trong giai đoạn 2023-2028 so với mức 8% trong dự báo trước đây. Ảnh hưởng kém tích cực từ việc giảm dự phóng tăng trưởng lợi nhuận của DRC được bù đắp một phần nhờ mô hình định giá mục tiêu sang giữa năm 2024.

Theo đó, VCSC điều chỉnh giảm 1,7% giá mục tiêu xuống 23.100 đồng/cp nhưng duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN cho cổ phiếu DRC.

Theo VCSC, rủi ro đối với DRC gồm có, tăng trưởng xuất khẩu chậm hơn dự kiến do kinh tế toàn cầu chững lại trong thời gian dài; cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường lốp; chi phí đầu vào cao hơn dự kiến.

Thị trường chứng khoán ngày 3/4/2023: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Thị trường chứng khoán dần sáng nhờ dòng chảy tín dụng được khơi thông

"Trong bối cảnh nền kinh tế và doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông điệp khá rõ ...

Cơ hội đến với nhóm cổ phiếu ngân hàng - chứng khoán - bất động sản khi lãi suất giảm

Trong bối cảnh lãi suất giảm, chuyên gia cho rằng cơ hội đầu tư và đầu cơ với chứng khoán đều có. Song khi nền ...

Đức Anh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán