Trong quý III/2022 vừa qua, MSN ghi nhận 19.523 tỷ đồng doanh thu và 543 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt giảm 17,3% và 52,5% so với cùng kỳ. |
Theo đó, dựa trên đánh giá về triển vọng kinh doanh từng mảng của MSN, VCBS cho rằng năm sau, trọng tâm tăng trưởng của MSN sẽ đến từ sự mở rộng mạnh mẽ của WCM và MML tăng công suất và gia tăng phân phối vào hệ thống bán lẻ tích hợp với WCM.
VCBS cho biết, chiến lược của MSN là hướng đến phát triển hệ sinh thái, do đó doanh thu của cả tập đoàn sẽ có thể có tăng trưởng tốt hơn nếu các mảng kinh doanh của The CrownX cộng hưởng tốt với nhau, thể hiện ở sự vượt trội của mô hình bán lẻ tích hợp như WINLIFE ra mắt từ quý III/2022 cũng như việc MHT có thể giải phóng được lượng đồng tồn kho trị giá hơn 6.000 tỷ đồng và thương mại hóa sản phẩm pin từ hợp tác với Nybolt.
Về tỷ suất lợi nhuận, trong bối cảnh lạm phát và chi phí tài chính tăng cao, VCBS cho rằng lợi nhuận các mảng phần lớn sẽ giảm. Đối với các công ty đã có hoạt động kinh doanh ổn định, VCBS kỳ vọng tăng trưởng sẽ duy trì ở mức một chữ số. Các mảng kinh doanh mới như WCM và MML sẽ có cải thiện tốt hơn về lợi nhuận EBITDA nhờ cải thiện hiệu quả hoạt động, tuy nhiên chưa có đóng góp lớn vào lợi nhuận của toàn tập đoàn.
Nhìn chung, VCBS cho rằng triển vọng các mảng kinh doanh của MSN sẽ không quá tích cực trong năm 2023, trong khi định giá đang ở mức cao tương đối so với lịch sử của MSN cũng như các doanh nghiệp cùng ngành.
MSN đang được giao dịch với P/E dự phóng năm 2023 là 29,75 lần, cao hơn 15% so với P/E trung bình 5 năm gần nhất là 22,5. Nếu so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành khác, mức định giá này cũng đang cao hơn 37%.
Trong bối cảnh vĩ mô còn nhiều biến động và môi trường lãu suất cao, VCBS cho rằng mức định giá này chưa thực sự hấp dẫn. VCBS giữ quan điểm trung lập đối với cổ phiếu MSN với giá hợp lý cho năm 2023 là 85.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng với P/E dự phóng là 26,5, thấp hơn 6,5% so với thị giá hiện tại.
Trong quý III/2022 vừa qua, MSN ghi nhận 19.523 tỷ đồng doanh thu và 543 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt giảm 17,3% và 52,5% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng năm 2022, doanh thu thuần giảm 14,3% so với cùng kỳ trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 46,8% (đạt 3.120 tỷ đồng) phần lớn do khoản nhuận từ việc thoái vốn được hạch toán nốt trong quý I/2022.
Kết quả kém khả quan này một phần đến từ phần doanh thu mất đi của mảng thức ăn chăn nuôi, hoạt động kinh doanh cốt lõi suy giảm tại cả MCH, WCM và chi phí lãi vay tăng cao cùng khoản lỗ tỷ giá do dư nợ ngoại tệ (USD) tại MHT và MSN.
Ánh Dương
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|