Theo thông tin Xếp dỡ Hải An công bố, ngày 21/5, Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C tiếp tục bán thêm 1,1 triệu cổ phiếu HAH, giảm sở hữu từ 5,02% xuống còn 3,98% vốn điều lệ và chính thức không còn là cổ đông lớn tại HAH. Trước đó, Sao Á D.C đã liên tục bán ra cổ phiếu HAH, với 190.000 cổ phiếu vào ngày 7/5, 743.600 cổ phiếu vào ngày 13/5, 965.000 cổ phiếu vào ngày 15/5 và 1,39 triệu cổ phiếu vào ngày 17/5.
Văn bản được Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C công bố |
Một cổ đông lớn khác của HAH - Công ty CP Viconship (HoSE) cũng đã mạnh tay bán ra 5.278.500 cổ phiếu HAH vào ngày 8/5, giảm sở hữu từ 7,53% xuống còn 2,53%, qua đó cũng không còn là cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Ngược lại, từ ngày 27/5 đến ngày 25/6, Công ty CP Đầu tư và Vận tải Hải Hà, một tổ chức liên quan đến ông Vũ Thanh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã đăng ký mua 2.633.400 cổ phiếu HAH, nâng sở hữu từ 14,88% lên 17,37% vốn điều lệ.
Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 704,1 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ chỉ đạt 59,29 tỷ đồng, giảm 50,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 20,4% kế hoạch lãi 290,29 tỷ đồng cho năm 2024.
Công ty lý giải rằng nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm là do hoạt động vận tải giảm. Dù sản lượng vận tải tăng nhờ mở thêm tuyến vận tải, nhưng giá cước biển và giá cho thuê tàu đều giảm, dẫn đến lợi nhuận từ khai thác tàu giảm mạnh. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh của các công ty con và công ty liên kết cũng bị ảnh hưởng, làm giảm lợi nhuận tổng thể.
Tại một diễn biến khác, Hội đồng quản trị Vận tải và Xếp dỡ Hải An vừa thông qua kế hoạch hợp tác đầu tư và khai thác tàu HCY-268 (Haian Opus). Tàu HCY-268 có tổng giá trị dự kiến là 695,6 tỷ đồng, với vốn chủ tham gia là 347,8 tỷ đồng và phần còn lại là vốn vay ngân hàng. Trong đó, Xếp dỡ Hải An góp 295,6 tỷ đồng, tương đương 85% tổng vốn chủ, và Công ty Cổ phần Đầu tư và Vận tải Hải Hà góp 52,2 tỷ đồng, tương đương 15% tổng vốn chủ.
Về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2024, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu thuần đạt 704 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm hơn 50%, xuống còn 59,2 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An giải trình rằng nguyên nhân chính là do hoạt động vận tải giảm. Dù sản lượng vận tải tăng nhờ mở thêm tuyến vận tải, giá cước biển và giá cho thuê tàu giảm mạnh đã khiến lợi nhuận từ hoạt động khai thác tàu không đạt kỳ vọng.
Trong năm 2024, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu tổng sản lượng khai thác đạt 1,26 triệu TEU, và dự kiến doanh thu thuần đạt 3.326 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 24,6%, còn 290 tỷ đồng. Như vậy, trong quý I/2024, Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành 21% mục tiêu doanh thu và 22% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Hiện tại, tổng năng lực vận tải của Vận tải và Xếp dỡ Hải An chiếm gần 40% tổng sức chở của ngành vận tải container tại Việt Nam. Đáng chú ý, đội tàu của Xếp dỡ Hải An có độ tuổi trung bình là 16,3 năm, thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam. Ngoài ra, công ty còn sở hữu một chuỗi giá trị vận tải biển khép kín, bao gồm vận tải, cảng biển, kho bãi và các dịch vụ đi kèm, giúp tăng cường hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Trên thị trường, cổ phiếu HAH lình xình đi ngang trong khoảng ba tuần qua. Kết phiên 28/5, giá mã này dừng tại 42.00 đồng/cp, với tổng khối lượng khớp lệnh hơn 3 triệu đơn vị trong phiên.
Xếp dỡ Hải An "cài số lùi" cho lợi nhuận năm 2024 Năm 2024, Xếp dỡ Hải An lên kế hoạch với tổng doanh thu hơn 3.502 tỷ đồng, tăng 32% so với thực hiện cùng kỳ. ... |
Container Việt Nam tăng sở hữu tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An Container Việt Nam vừa gia tăng đáng kể tỷ lệ sở hữu tại Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An, hướng đến ... |
Cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) liên tiếp thoái vốn Chỉ trong 2 ngày, hai cổ đông lớn của Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) liên tiếp công bố ... |
Tuấn Khải
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|