Vận tải biển Hải Âu (SSG): Sau 12 năm cổ đông mới lại "biết mùi" cổ tức

(Banker.vn) Vận tải biển Hải Âu (Sesco) tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực vận tải biển và thực hiện cổ phần hóa vào năm 2000. Sau nhiều lần tăng vốn, vốn điều lệ của SSG tăng từ 15 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty CP Vận tải biển Hải Âu (Sesco, UPCoM: SSG) đã ra thông báo chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức năm 2022 bằng tiền. Đáng nói, đây là đợt chia cổ tức đầu tiên của Vận tải biển Hải Âu sau 12 năm. Lần gần nhất, Công ty chia cổ tức là năm 2010 với tỷ lệ 8% bằng tiền, thanh toán năm 2011.

Vận tải biển Hải Âu (SSG): Sau 12 năm cổ đông mới lại

Về cổ tức 2022, tỷ lệ thực hiện quyền là 37% (1 cổ phiếu được nhận 3.700 đồng). Với gần 5 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính SSG cần chi gần 18,5 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 20/04. Ngày thanh toán dự kiến vào 10/05/2023.

Vận tải biển Hải Âu (Sesco) tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực vận tải biển và thực hiện cổ phần hóa vào năm 2000. Sau nhiều lần tăng vốn, vốn điều lệ của SSG tăng từ 15 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng.

Về tình hình sản xuất kinh doanh, Ban lãnh đạo Sesco cho biết thị trường vận tải biển mấy năm qua biến động khó đoán, vượt ngoài các kênh dự báo. Từ cuối quý I/2022, thị trường vận tải biển tàu hàng khô rời (là loại tàu công ty đang khai thác) bắt đầu đi xuống và sang quý I/2022, thị trường lao dốc.

Tuy nhiên, 6 tháng cuối năm 2022, Công ty vẫn được hưởng lợi từ giá thuê tàu cao do đã ký hợp đồng cho thuê tàu đến hết năm 2022 đạt mức cao. Đây là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến kết quả kinh doanh 2022 của Công ty.

Sau cùng, Sesco ghi nhận tổng doanh thu 2022 gần 101 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 58 tỷ đồng, lần lượt gấp 3,4 lần và 14 lần thực hiện 2021.

Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên 2022 không giao chia cổ tức. Tuy nhiên, do lãi sau thuế 2022 cao nên sau khi xóa lỗ lũy kế, trích lập quỹ khen thưởng phúc lợi, vẫn còn lợi nhuận và dòng tiền đủ để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 37%.

Ngày 07/04, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của SSG đã được tổ chức. Cổ đông thông qua kế hoạch 2023 với tổng doanh thu hơn 49,4 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 15,6 tỷ đồng, lần lượt giảm 49% và 73% so với thực hiện năm 2022.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 được xây dựng dựa trên dự báo thị trường cho cả năm. Năm 2023, dự kiến tàu Sea Dream tiếp tục được cho thuê định hạn. Giá thuê tàu bình quân cả năm dự kiến là 5.500 USD/ngày.

Về cổ tức 2023, sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận sau thuế còn lại (369 triệu đồng) sẽ chia hết cổ tức tiền mặt cho cổ đông.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SSG đang thuộc diện bị kiểm soát. Một thời gian dài trước đó, SSG gần như mất khả năng thanh khoản. Đến phiên 07/04, SSG bất ngờ tăng trần và mở ra thời kỳ tăng trần nhiều phiên sau đó, đưa giá cổ phiếu từ 10.900 đồng/cp lên 16.000 đồng/cp (kết phiên giao dịch ngày 17/04).

Vận tải biển Hải Âu (SSG): Sau 12 năm cổ đông mới lại
Diễn biến giá cổ phiếu SSG trong vòng 1 năm qua (Nguồn: TradingView)
VNDirect: Một vài nhóm ngành tăng trưởng tích cực có thể trở thành điểm sáng

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, một vài nhóm ngành có tăng trưởng tích cực có thể trở thành những điểm sáng trong danh mục ...

Nhựa Tiền Phong (NTP) dự kiến trả cổ tức năm 2022 tỷ lệ 5%

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022, công ty đề xuất trả cổ tức 2022 bằng tiền với tổng tỷ lệ 20%. Trong ...

Sao Ta (FMC) sắp trả cổ tức năm 2022, PAN dự kiến nhận về 50 tỷ đồng

Với việc đang nắm giữ 37,75% vốn của FMC, tương đương 24,68 triệu cổ phiếu, Tập đoàn PAN sẽ thu về gần 50 tỷ đồng ...

Anh Khôi (t/h)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán