Tuyến Metro số 2 sẽ khởi công giữa năm 2022

(Banker.vn) UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo đó, dự kiến tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ khởi công năm 2022, kỳ vọng hoàn thành năm 2026.

Theo báo cáo của UBND thành phố, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đã bàn giao được hơn 74% mặt bằng sạch (450/603 trường hợp). Công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong những tháng đầu năm nay, từ tháng 8 bắt đầu di dời hạ tầng kỹ thuật. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) đang hoàn tất các thủ tục để mời thầu trong năm 2021 và dự kiến có thể trao thầu, khởi công dự án vào giữa năm sau.

UBND thành phố cho biết, dự án hiện đang còn một số vướng mắc như chờ thẩm định lại điều kiện vay vốn; Khoản vay của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) đã hết hạn vào ngày 31/12/2020 vẫn chưa được gia hạn thời gian giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ của 2 hiệp định vay đã ký với ngân hàng này; Phụ lục Hợp đồng tư vấn thực hiện dự án (IC) đang chờ ký do tư vấn đã ngừng tham gia dự án từ năm 2018...

Để dự án có thể hoàn thành đúng kế hoạch, chính quyền thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhanh chóng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn mà UBND TP. HCM nêu trên.

Dự án Metro số 2 tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11 km, trong đó 9,2 km đi ngầm, còn lại chạy trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương, quận 12. Dự án có 9 ga ngầm, một ga trên cao. Trong đó 4 ga đã có mặt bằng sạch gồm: S9 - Bà Quẹo (Tân Bình); S10 - Phạm Văn Bạch, S11 - Tân Bình (Tân Bình và Tân Phú); S5 - Lê Thị Riêng (quận 10). Dự án đã hoàn thành xây dựng toà nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, chờ hoàn tất các thủ tục để đưa vào sử dụng.

Theo kế hoạch, tuyến Metro số 2 sẽ thi công trong 4 năm và được đưa vào khai thác vào năm 2026. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối Metro số 1 tại ga Bến Thành (quận 1) và tương lai là các tuyến Metro số 5, 3b, Số 4 và 6, thuận lợi để trung chuyển khách theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP. HCM.

Đại Dương

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam (link gốc)

Theo: