Tối 11/9, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND phường Tây Hồ tổ chức lễ khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, tôn vinh hàng Việt
Với quy mô 70 gian hàng, thu hút khoảng 50 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và 15 tỉnh, Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025 được tổ chức nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP.
Tuần hàng còn góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác thị trường nội địa, thực hiện hiệu quả kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ, đồng thời hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc tuần hàng. Ảnh: N.H
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, nhấn mạnh: “Với tinh thần ‘Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước’, Sở đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp và đơn vị các tỉnh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường Thủ đô.
Các hoạt động gồm: Tổ chức đoàn công tác giao thương, kết nối sản phẩm các tỉnh như Cần Thơ, Đắk Lắk, Bắc Ninh, Điện Biên, Sơn La; giới thiệu sản phẩm mùa vụ, OCOP từ hơn 10 tỉnh vào hệ thống phân phối Hà Nội; triển khai các điểm bán vải thiều Lục Ngạn, Thanh Hà tại Trung tâm thương mại Royal City, Time City…
Qua đó, kết nối đưa đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP về Hà Nội, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của hơn 11 triệu người đang sinh sống, học tập và làm việc. Đồng thời, đảm bảo cung - cầu hàng hóa và bình ổn thị trường”.
Cũng theo ông Hiệp, người tiêu dùng Thủ đô ngày càng ưa chuộng sản phẩm đặc sản, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, chỉ dẫn địa lý, chất lượng cao, sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn so với sản phẩm thông thường. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.
"Tuần hàng năm nay không chỉ kết nối cung - cầu mà còn góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ và bình ổn thị trường, tôn vinh hàng Việt, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và phát triển thị trường trong nước. Sự kiện còn khuyến khích phát triển thương mại truyền thống, thương mại điện tử cho nông sản, trái cây và sản phẩm OCOP. Đồng thời, giúp người tiêu dùng Hà Nội có thêm lựa chọn sản phẩm chất lượng với giá hợp lý", ông Nguyễn Thế Hiệp chia sẻ.
Sản phẩm OCOP “ghi điểm” tại Tuần hàng
Mang sản phẩm ra thị trường Hà Nội tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025, ông Nguyễn Đức Hoãn (số 68, thôn 14, Đắk Lắk) cho biết, người tiêu dùng đón nhận sầu riêng rất tích cực. “Nếu có trái chín, chúng tôi đều bán hết ngay. Nguyên nhân chính là khách hàng được nghe câu chuyện từ nông dân về quá trình trồng và thu hoạch, nhờ đó họ dễ dàng tin tưởng và quyết định mua”, ông Hoãn chia sẻ.

Nông sản Đắk Lắk được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận. Ảnh: N.H
Về cách lựa chọn sầu riêng, ông nhấn mạnh: “Người tiêu dùng nên chọn loại chín tự nhiên, không dùng thuốc. Trên thị trường hiện nay, một số nhà vườn cắt quả chưa đủ tuổi chín, chất lượng không đảm bảo. Trong khi đó, sầu riêng của chúng tôi được sàng lọc kỹ, đảm bảo độ già và chất lượng, nên khách hàng đã mua một lần đều quay lại”.
Chia sẻ quan điểm về thị trường nội địa, ông Hoãn cho biết: “Chúng tôi mong muốn đưa sản phẩm từ nơi nhiều sầu riêng đến những nơi chưa có, để người Việt Nam thưởng thức những trái sầu ngon nhất, đồng thời tạo việc làm và phát triển kinh tế tại địa phương. Xuất khẩu là việc của các đơn vị lớn hơn; với chúng tôi, quan trọng là phục vụ thị trường nội địa”.
Hiện, gia đình ông trồng khoảng 2 ha sầu riêng và 1 ha cây nông sản khác. Việc tự chủ đầu ra và bán trực tiếp giúp ổn định giá cả, giảm phụ thuộc vào thương lái. “Sầu riêng được chăm sóc theo quy trình hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Chúng tôi còn dùng thiên địch như kiến vàng để kiểm soát sâu bệnh, đảm bảo trái ngon và an toàn”, ông Hoãn cho biết. Ngoài bán trực tiếp, ông cũng đang thử nghiệm kênh thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm và vùng đất Đắk Lắk, nhưng vẫn nhận thấy nhiều khách hàng lớn tuổi ưu tiên mua trực tiếp.
Về vai trò của các sự kiện kết nối cung cầu, ông Hoãn nhấn mạnh, những sự kiện như thế này giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp và người nông dân có thể lan tỏa câu chuyện vùng đất, con người Đắk Lắk.

Tuần hàng thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm. Ảnh: N.H
Cùng tham gia Tuần hàng, sản phẩm rong biển Đại Dương thuộc chương trình OCOP Đà Nẵng cũng được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Chị Đỗ Thị Ý Lai, đại diện sản phẩm, cho biết: “Nhiều khách hàng, trong đó có cả gia đình có trẻ nhỏ, đã quay lại sử dụng sản phẩm nhiều lần. Sản phẩm thơm ngon, an toàn, tốt cho sức khỏe và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”.
Chị Ý Lan chia sẻ, sản phẩm được chế biến theo thị hiếu chung của người Việt Nam, phù hợp mọi miền đất nước, giúp rong biển Đại Dương trở thành lựa chọn phổ biến trong các gia đình và khách hàng yêu thích nông sản chất lượng cao. Sản phẩm đạt 4 sao OCOP, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ lựa chọn nguyên liệu, sơ chế đến đóng gói, giữ nguyên hương vị tự nhiên và giá trị dinh dưỡng.
Các hội chợ kết nối cung cầu là cơ hội quý giá để nông dân trực tiếp giới thiệu sản phẩm, quảng bá vùng đất và con người, tạo niềm tin và gắn kết với khách hàng, đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận thực phẩm sạch, an toàn, đặc sản vùng miền các địa phương.
Tuần hàng diễn ra tại Vườn hoa Lạc Long Quân, phường Tây Hồ từ 11 - 15/9. Sở Công Thương kỳ vọng thông qua tuần hàng, các doanh nghiệp và hợp tác xã sẽ mở rộng tập khách hàng, kết nối với nhiều đại lý trên địa bàn phường Tây Hồ và toàn thành phố. Đồng thời, các đơn vị cần đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ về số lượng, chất lượng, mẫu mã và giá phù hợp, duy trì kết nối và tiêu thụ sản phẩm thường xuyên, liên tục.