Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp: Hướng tới mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(Banker.vn) Những năm qua, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã không ngừng đổi mới về chất và lượng, được cộng đồng doanh nghiệp, xã hội đánh giá cao.
Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp: Hơn 90% chương trình đào tạo được chứng nhận kiểm định Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp: Tăng tốc nhờ tự chủ Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp: Hướng đến mô hình đại học ứng dụng

Thành tích đáng tự hào

Những năm qua, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào trong đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực; đẩy mạnh áp dụng tin học hóa trong công tác quản lý; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo...

Đặc biệt công tác kiểm định của nhà trường đã đạt được nhiều thành công. Năm 2023, nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục đại học lần thứ 2 và 16/16 chương trình đào tạo đạt chứng nhận kiểm định, là một trong các trường có số lượng chương trình đào tạo đã kiểm định nhiều nhất trong các trường trực thuộc Bộ Công Thương.

Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp: Hướng tới mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đón nhận Giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định lần 2. Ảnh: UNETI

Bên cạnh đó, sinh viên UNETI đã xuất sắc giành giải Ba, Cuộc thi Robocon Việt Nam 2023; dự án “Thiết kế hệ thống biển quảng cáo sử dụng Modul ma trận Led”; đoạt giải Ba, Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với các ý tưởng khởi nghiệp” năm 2022; ý tưởng “Recycle Banana” đoạt giải B toàn quốc, Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp dành cho nữ sinh viên”...

Đồng thời, mô hình tổ chức và quản lý điều hành của nhà trường đang có sự đổi mới mạnh mẽ; gắn với tự chủ và phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội; dần trở nên đa dạng về phương thức hoạt động, tăng cường liên kết nội bộ nhằm hướng tới mô hình “hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Việc bổ sung mới cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng phục vụ, chăm sóc sinh viên, phát triển các mô hình cũng như chương trình đào tạo luôn được nhà trường ưu tiên quan tâm.

Phát triển chương trình và mô hình đào tạo

Năm học 2022 – 2023 là năm bản lề trong việc xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ cao thông qua Chương trình “Vườn ươm tiến sĩ”, đây là mục tiêu chiến lược quan trọng của nhà trường định hướng đến năm 2030. Bên cạnh việc phát triển đội ngũ giảng viên thì việc phát triển chương trình và mô hình đào tạo cũng được nhà trường tập trung triển khai.

Theo đó, nhà trường đã mở mới 2 ngành đào tạo trình độ đại học; mở mới 1 ngành đào tạo thạc sĩ là ngành Kỹ thuật cơ khí và xây dựng 2 chuyên ngành mới. Hiện, nhà trường có 24 ngành đào tạo đại học, 3 ngành đào tạo thạc sĩ với trên 20.000 sinh viên, học viên đang học tập.

2023 là năm thứ 5 nhà trường triển khai chương trình đào tạo lớp chuyên ban hợp tác cùng Tập đoàn Foxconn. Đến nay đã có 31 sinh viên khóa 13 trở thành cán bộ nguồn của Tập đoàn Foxconn ngay sau khi tốt nghiệp tháng 5/2023. Các sinh viên được Tập đoàn Foxconn chi trả toàn bộ học phí và đi làm tại tập đoàn ngay sau khi tốt nghiệp.

Nhà trường cũng tổ chức triển khai các học phần kỹ năng mềm cho sinh viên các khóa, giúp sinh viên hoàn thiện bản thân từ khi bắt đầu vào học đại học, trong quá trình học tập chuyên môn và kỹ năng ứng tuyển trước khi tốt nghiệp nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

UNETI cũng thường xuyên khuyến khích, tạo cơ chế thúc đẩy các giảng viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo đúng mô hình đào tạo tín chỉ, tiếp tục phát huy phương thức đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến, tập trung nguồn lực để xây dựng học liệu điện tử, nhờ đó việc dạy và học bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng theo kế hoạch đào tạo…

Công tác chuyển đổi số trong đào tạo cũng được UNETI đẩy mạnh, với sự hỗ trợ của hệ thống học tập trực tuyến LMS-UNETI, việc cung cấp các học liệu sẽ giúp sinh viên chủ động tự nghiên cứu, tự đọc tài liệu.

Cùng với đó là hệ thống bài giảng e-learning, tài liệu tham khảo, hệ thống câu hỏi, bài tập, vấn đề thảo luận sẽ hỗ trợ sinh viên có thể chủ động hơn trong việc tự học tập và nghiên cứu.

Minh Kỳ

Theo: Báo Công Thương