Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cảnh báo hiện tượng lừa đảo

(Banker.vn) Thời gian vừa qua, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) ghi nhận tình trạng một số tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin “nhận hỗ trợ kiểm tra dư nợ và điểm tín dụng CIC”. CIC khẳng định, đây là hành vi vi phạm pháp luật; ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, hình ảnh và uy tín của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và CIC.
Thời gian vừa qua, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) ghi nhận tình trạng một số tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin “nhận hỗ trợ kiểm tra dư nợ và điểm tín dụng CIC”. CIC khẳng định, đây là hành vi vi phạm pháp luật; ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, hình ảnh và uy tín của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và CIC.
 
Qua theo dõi việc khai thác sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng (TTTD) của các tổ chức tín dụng (TCTD), đặc biệt là các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), CIC ghi nhận tình trạng một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định về khai thác TTTD, sử dụng TTTD không đúng mục đích, khai thác thông tin ngoài phạm vi hoạt động của đơn vị, thậm chí quảng cáo và rao bán công khai các thông tin của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) trái pháp luật.
 
Hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính phủ, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Các TCTD và thỏa thuận hợp đồng về khai thác TTTD đã kí kết với CIC, ảnh hưởng đến an ninh, bảo mật thông tin. 
 
Nhằm tránh những thiệt hại về uy tín, tài sản của CIC và cá nhân, tổ chức liên quan, đối với các QTDND, CIC đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ số lượng báo cáo TTTD được phép khai thác, giới hạn địa bàn hỏi tin theo tỉnh/thành phố, phối hợp với các ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh/thành phố xử lí các trường hợp vi phạm.
 
CIC đề nghị các TCTD nghiêm túc thực hiện các việc sau:
 
- Tuân thủ đúng quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, pháp luật về hoạt động TTTD và quy định tại Hợp đồng cung cấp sản phẩm TTTD đã kí kết với CIC.
 
- Thực hiện rà soát và tăng cường các biện pháp quản lí tài khoản khai thác sản phẩm, dịch vụ TTTD, kịp thời yêu cầu đóng tài khoản không sử dụng trong thời gian dài hoặc khi có thay đổi về nhân sự.
 
- Nâng cao nhận thức và ràng buộc trách nhiệm của các cán bộ được cấp, quản lí và sử dụng tài khoản khai thác TTTD đúng quy định pháp luật.
 
CIC khuyến nghị người dân:
 
- CIC thực hiện cung cấp báo cáo TTTD đến trực tiếp từng khách hàng vay theo quy định của pháp luật tại khoản 1 Điều 16 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013, qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh CIC Credit Connect miễn phí 01 năm/lần, khách hàng trả tiền khi khai thác báo cáo từ lần thứ hai trong năm với mức phí 22.000 đồng/báo cáo (giá đã bao gồm VAT). Vì vậy, CIC khuyến cáo khách hàng không mua các báo cáo TTTD từ các cá nhân, tổ chức khác, các nguồn không chính thống.
 
- Khách hàng cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.
 
- Khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng cần thực hiện các biện pháp như:
 
+ Liên hệ Hotline CIC: 1800.585.891 (từ 8:00 - 17:00, từ thứ Hai đến thứ Sáu).
 
+ Thông báo kịp thời các cơ quan chức năng theo quy định. 
 
Tuấn Phạm
Theo: Tạp chí Ngân hàng