TPBank đạt lợi nhuận trước thuế 7.600 tỷ đồng, tăng 36% trong năm 2024

(Banker.vn) Kết thúc năm 2024, TPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 7.600 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2023. Ngân hàng thu hút thêm 2,1 triệu khách hàng mới, nâng tổng số lên 14,1 triệu.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HOSE: TPB) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với những dấu ấn nổi bật. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 7.600 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với năm 2023 và vượt kế hoạch đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông.

Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) duy trì trên mức 17%, khẳng định sự bền vững trong hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Tổng tài sản của TPBank đạt hơn 418.000 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước, vượt kế hoạch 7%. Vốn điều lệ của ngân hàng cũng tăng lên 26.420 tỷ đồng.

TPBank đạt lợi nhuận trước thuế 7.600 tỷ đồng, tăng 36% trong năm 2024
TPBank vượt kế hoạch kinh doanh 2024, ROE duy trì trên 17%

Cơ cấu lợi nhuận của TPBank có sự chuyển dịch rõ rệt, giảm phụ thuộc vào tín dụng và chuyển hướng sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ. Tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng đạt hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2023. Đáng chú ý, thu nhập từ dịch vụ lãi thuần tăng mạnh 47,5%, đạt hơn 3.360 tỷ đồng, nhờ đẩy mạnh số hóa và các tiện ích thanh toán cho khách hàng.

TPBank đã mở rộng các dịch vụ số hóa trong nhiều lĩnh vực như vay vốn, bảo hiểm, thanh toán, thu hút đông đảo khách hàng sử dụng, qua đó đóng góp lớn vào doanh thu phí.

Dư nợ tín dụng của TPBank năm 2024 đạt 261.500 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 20% so với năm trước, vượt xa mức trung bình ngành. Ngân hàng tập trung hỗ trợ các lĩnh vực trọng điểm như xây lắp, viễn thông, năng lượng, dược phẩm, xuất nhập khẩu, đồng thời quan tâm đặc biệt đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

TPBank cũng thúc đẩy tín dụng xanh với gói vay 5.000 tỷ đồng, lãi suất 0% trong 3 tháng đầu, dành cho các doanh nghiệp có dự án xanh.

Năm 2024, TPBank thu hút thêm 2,1 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 14,1 triệu, đánh dấu mốc tăng 10 triệu khách hàng chỉ trong 4 năm. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt gần 54.000 tỷ đồng, tăng 14,44% so với năm 2023, đưa TPBank vào nhóm ngân hàng có tốc độ tăng trưởng CASA cao nhất.

Tổng huy động vốn đạt 374.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch 14%. TPBank mở rộng mạng lưới với hơn 400 điểm LiveBank, hoạt động 24/7, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa hiệu quả huy động vốn.

Ngân hàng duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 2%, đảm bảo quản trị rủi ro hiệu quả. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 14% theo chuẩn Basel III, cao hơn mức tối thiểu yêu cầu (10,5%), khẳng định năng lực ứng phó rủi ro tài chính dài hạn.

Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giảm từ 41,28% (năm 2023) xuống 34,78%, nhờ kiểm soát chi phí chặt chẽ và nâng cao hiệu quả vận hành trên toàn hệ thống.

SeABank đặt mục tiêu nhuận trước thuế 6.500 tỷ đồng năm 2025, tín dụng tăng 15%

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) kỳ vọng đạt lợi nhuận trước thuế 6.458 tỷ đồng trong năm 2025, với tăng trưởng tín dụng ...

TPBank đẩy mạnh chuyển đổi số với dịch vụ bảo lãnh đấu thầu điện tử kết nối e-GP

TPBank chính thức ra mắt dịch vụ bảo lãnh dự thầu điện tử kết nối với Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (e-GP), giúp ...

Triển vọng ngành ngân hàng 2025: Phục hồi mạnh mẽ giữa "vòng vây" thách thức

Theo báo cáo chiến lược năm 2025 của Công ty CP Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS), ngành ngân hàng Việt Nam đang đứng ...

Anh Vũ

Anh Vũ

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục