TP. Hồ Chí Minh xem xét gia hạn thời gian hoạt động các khu vực có kinh tế đêm

(Banker.vn) Nhận định kinh tế đêm là hoạt động làm tăng chi tiêu cho du khách, TP.HCM xem xét gia hạn thời gian thời gian hoạt động cho các khu vực có kinh tế đêm.
Kinh tế đêm: Cần được quy hoạch bài bản theo từng khu vực TP. Hồ Chí Minh chú trọng phát triển ẩm thực gắn với kinh tế đêm

Thông tin tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X ngày 11/7, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh- cho biết: Trong 6 tháng năm 2023, khách du lịch quốc tế đến tăng 306% so cùng kỳ (nhưng chỉ bằng 50% so với năm 2019); thu hút hơn 16 triệu khách nội địa, (tăng 48%), doanh thu đạt hơn 48.000 tỷ đồng.

Kết quả này cho thấy, với sự điều hành lãnh đạo linh hoạt của các cấp ủy, chính quyền thành phố, du lịch TP. Hồ Chí Minh dù đã tăng trưởng mạnh trở lại nhưng vẫn chưa thể bằng thời điểm trước dịch.

Chính vì vậy, trong giai đoạn tới để nâng cao hiệu quả phát triển du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết: Ngành du lịch có 8 nhóm giải pháp đang thực hiện đồng bộ. Đó là, phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng… Trọng tâm là phát triển sản phẩm cho du lịch thành phố. Hiện ngành xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là văn hoá lịch sử, hội nghị hội thảo triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm.

TP. Hồ Chí Minh xem xét gia hạn thời gian hoạt động các khu vực có kinh tế đêm
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh

Bà Ánh Hoa khẳng định: Ngành du lịch xác định đây là những sản phẩm chính cần tiếp tục nâng cấp và giai đoạn tới sẽ đầu tư thêm các cơ chế, chính sách để có các sản phẩm xứng tầm.

Liên quan đến công tác xúc tiến du lịch, trên cơ sở khảo sát du khách, nghiên cứu thị trường, ngành du lịch thành phố đã xác định được 5 yếu tố cốt lõi và xây dựng thương hiệu, chất lượng cũng như chiến lược truyền thông. Ngành du lịch cũng tiến hành xúc tiến quảng bá du lịch thành phố, như quảng bá thương hiệu thành phố và các khu vực vùng ngoại thành.

Bên cạnh đó, trong công tác quảng bá thành phố xây dựng cơ chế xúc tiến, quảng bá để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông đa phương tiện, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong nước và nước ngoài để quảng bá.

Theo bà Ánh Hoa, ngành du lịch thành phố cũng xác định các sản phẩm tiềm năng lợi thế của thành phố là du lịch đường thủy, du lịch không ngủ gắn với vui chơi giải trí và kinh tế đêm. Và hiện sở đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan lựa chọn các tuyến, xây dựng đề án phát triển du lịch của TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt nhận định kinh tế đêm là hoạt động làm tăng chi tiêu cho du khách, do đó trong chức năng của mình, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường; rà soát các quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có hoạt động kinh tế đêm (bao gồm các tuyến phố đi bộ về đêm gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm).

Ngọc Thùy

Theo: Báo Công Thương